Các công ty bảo hiểm xây dựng quy trình đào tạo đại lý ra sao?

Ngành bảo hiểm luôn được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Với tổng số hơn 90 triệu người dân cần được bảo vệ, thì những đơn vị tổ chức này bắt buộc cần xây dựng quy trình đào tạo đại lý sao cho  phù hợp để mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp tới người đọc cách mà các công ty bảo hiểm đã xây dựng thành công chương trình đào tạo đại lý của mình. Hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết bên dưới của Đào Tạo Nội Bộ nhé!

1. Đặc điểm chung trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam

Ngày nay nhu cầu cuộc sống đi lên do nền kinh tế phát triển thì kéo theo đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng gia tăng theo cấp số nhân. Theo số liệu từ Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm,  thì doanh thu đạt trong lĩnh vực bảo hiểm tại năm 2018 đạt mức 87,9 tỷ đồng, tăng lên tới 33% so với cùng kỳ năm trước. Nên có ví bảo hiểm như là một ngành nghề “hot” nhất hiện nay.  Nên các đại lý hoàn toàn có thể gia tăng thu nhập cho mình khi bán bảo hiểm.

dac-diem-chung-trong-nganh-bao-hiem-tai-viet-nam
Đặc điểm chung trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam

Có không ít đơn vị, tổ chức bảo hiểm lớn trên thế giới đang đầu tư vào thị trường Việt Nam. Họ sẵn sàng trả một khoảng trước cho ngân hàng để tiến hành phân phối độc quyền. Đặc biệt với nạn dịch Covid vừa qua thì người dân lại càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bảo hiểm. Hứa hẹn năm 2022 này sẽ là một năm đầy bùng nổ với ngành bảo hiểm.

Xem thêm:

2. Quy trình đào tạo đại lý bảo hiểm chi tiết

Do việc kinh doanh bảo hiểm có tính đặc thù cao  bởi vậy mỗi đại lý đều cần phải trải qua quy trình đào tạo khắt khe. Để tổ chức đào tạo thì cán bộ đào tạo bắt buộc cần nắm rõ  kiến thức chuyên môn , kỹ năng sư phạm và pháp luật.

Thông thường, thời gian các chương trình đào tạo sẽ diễn ra trong  vòng 2 tuần dưới dạng lớp học tập trung. Các bước cụ thể như sau:

  • Giới thiệu các nội quy công ty
  • Tư cách đạo đức hành nghề bảo hiểm
  • Giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thế giới, và các loại do công ty cung cấp
  • Đào tạo kỹ năng bán hàng, các bước ký kết hợp đồng
  • Cấp chứng chỉ hoạt động
  • Xây dựng quy trình đào tạo đại lý hiệu quả

Muốn tạo ra quy trình hiệu quả thì bắt buộc cần nắm rõ mục đích đào tạo, thống nhất mục đích việc đào tạo với mục tiêu kinh doanh bởi đào tạo chính là xương sống của toàn bộ chương trình. Nội dung đào tạo cần bám sát với mục tiêu kinh doanh để tạo ra doanh thu tốt nhất.

Ngay khi xác định được mục tiêu, tiếp theo doanh nghiệp cần chuẩn bị tất cả các tài liệu đào tạo cần thiết đồng thời lựa chọn cho mình những phương thức đào tạo phù hợp.

Quy trình đào tạo đại lý kinh doanh bảo hiểm sẽ bao gồm:

Đào tạo kiến thức chung về bảo hiểm

Đây là phần quan trọng mang yếu tố quyết định nên các đại lý sẽ được đào tạo về nguyên lý  cùng những nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm.

dao-tao-kien-thuc-chung-ve-bao-hiem
Đào tạo kiến thức chung về bảo hiểm

Đào tạo về đạo đức hành nghề

Nội dung này yêu cầu đại lý nào cũng phải hoàn thành nếu muốn kinh doanh bảo hiểm. Đây cũng là tôn chỉ của tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cho dù có quy mô lớn hay nhỏ. Trong Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vào năm 2012  cũng đã bổ sung thêm các quy định về quy chế ứng xử  của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và có đưa ra các hình thức xử phạt đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đào tạo đạo đức hành nghề là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp kinh doanh, căn cứ theo các nguyên tắc văn minh, tôn trọng đối thủ đồng thời cạnh tranh lành mạnh.  Đối với ngành bảo hiểm nói riêng, thì đạo đức hành nghề lại càng gắn tính “nhân văn” và tính “bảo vệ” của bảo hiểm.

Đào tạo kiến thức liên quan tới pháp luật khi kinh doanh bảo hiểm

Khía cạnh trong quy trình đào tạo đại lý này liên quan mật thiết đến tính đặc thù của ngành bảo hiểm. Muốn kinh doanh thì các đại lý bảo hiểm bắt buộc phải đáp ứng được một số quy định của Pháp luật. Và nguyên tắc hoạt động cũng nằm trong quy định trong bộ luật để có thể đảm bảo quyền và lợi ích tối đa cho khách hàng.

Mỗi đại lý đều cần trang bị đầy đủ những kiến thức pháp luật về quyền và lợi ích c cùng trách nhiệm của mình nếu vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, chỉ như vậy mới phòng tránh được những hành vi sai phạm.

Chương trình đào tạo sản phẩm

Chương trình này thường hay được tổ chức theo  phương pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp tập trung, kéo dài trong khoảng  24 giờ.

Đào tạo kỹ năng bán bảo hiểm

Việc đào tạo này sẽ giúp trang bị thêm kiến thức về nghệ thuật nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng,  và lựa chọn được khách hàng tiềm năng hiệu quả. Hiểu được khách hàng muốn gì  đồng thời cũng gia tăng thêm cơ hội ký kết  hợp đồng nhiều hơn. Đặc biệt nếu muốn giữ chân khách hàng thì  trong quy trình đào tạo đại lý cũng cần triển khai đào tạo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng .

3. Khó khăn gặp phải khi triển khai quy trình đào tạo đại lý bảo hiểm

Khó khăn ban đầu chính là kiến thức về sản phẩm rất nhiều, thời gian học quá ngắn mà chủ yếu là học tập trung nên nếu chỉ học một lần thì chắc chắn sẽ rất khó nhớ và áp dụng được kiến thức hiệu quả vào trong thực tế được.

Đặc biệt, các đại lý bảo hiểm cũng được phân rộng khắp trên cả nước, việc đào tạo tốn rất nhiều thời gian và chi phí tổ chức rất lớn.

kho-khan-gap-phai-khi-trien-khai-quy-trinh-dao-tao-dai-ly-bao-hiem
Khó khăn gặp phải khi triển khai quy trình đào tạo đại lý bảo hiểm

Đứng trước những khó khăn này, các doanh nghiệp nên chủ động lựa chọn nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội bộ để quy trình đào tạo đại lý diễn ra hiệu quả nhất.

Với nền tảng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không cần lo lắng bất kỳ bất cập nào khi đào tạo đặc biệt còn:

  • Giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian đào tạo
  • Đảm bảo kiến thức đào tạo không bị “rơi vãi”
  • Tự động hóa việc báo cáo kết quả đào tạo từ A  đến Z

Việc quản lý đào tạo rõ ràng khoa học chính là một giải pháp thay thế hiệu quả cho những đơn vị tổ chức hoạt động đào tạo tập trung thường thấy. Hơn hết nó cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí lớn và thúc đẩy việc học tập trở lên chủ động hơn. Cuối cùng trở thành đòn bẩy giúp đại lý ký kết thêm được nhiều hợp đồng đem doanh thu đi lên.

Trên đây là quy trình đào tạo đại lý của các công ty bảo hiểm tương đối đầy đủ và chi tiết. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp được cho người dùng được nhiều thông tin hữu ích. Nếu doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến hiệu quả thì nền tảng Đào Tạo Nội Bộ chính là lựa chọn hoàn hảo hơn cả.

Scroll to top