Phân loại các hình thức đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay

Khi đề cập đến sự thành công của một doanh nghiệp chúng ta không thể không nhắc đến yếu tố con người. Chính vì vậy mà công tác đào tạo nhân sự hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu.

Vậy đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp có những hình thức nào, và làm thế nào để lựa chọn phương pháp đào tạo hiệu quả? , trong bài viết dưới đây Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề trên.

1. Đào tạo nhân sự dưới dạng kèm cặp

Đào tạo dưới dạng kèm cặp nhân viên trực tiếp là một trong những hình thức được khá nhiều nhà quản lý áp dụng trong môi trường làm việc hiện nay. Đây là hình thức đào tạo nhân sự truyền thống đem lại kết quả nhanh chóng và lợi ích cho cả nhà quản lý và nhân viên tham gia đào tạo.

Bằng hình thức đào tạo trực tiếp này, nhà quản lý theo đó có thể nắm rõ hiệu xuất và kết quả làm việc của nhân viên liệu có hiệu quả hơn, bên cạnh đó các vấn đề phát sinh khi đào tạo cũng sẽ được giải quyết triệt để và nhanh chóng. 

Đối với những nhân viên tham gia đào tạo theo hình thức này, họ sẽ có cơ hội được học hỏi kiến thức trực tiếp từ nhà quản lý góp phần cải thiện các kỹ năng chuyên môn để phục vụ công việc.

Tuy nhiên hình thức chỉ hiệu quả với đào tạo nhân sự số lượng ít. Nếu nhân viên tham gia đào tạo quá đông nhà quản lý sẽ không thể kiểm soát được chất lượng đào tạo và tốn khá nhiều thời gian để hoàn thành đánh giá.

dao-tao-nhan-su-kem-cap
Đào tạo nhân sự kèm cặp

2. Đào tạo nhân viên thành người đào tạo

Để giảm bớt công việc cho nhà quản lý, một trong những hình thức đào tạo nhân sự khác rất hay được doanh nghiệp áp dụng đó chính là chọn lọc những nhân viên tiềm năng có khả năng tiếp thu nhanh và truyền đạt tốt để tham gia các buổi workshop, các lớp đào tạo nhân sự để truyền đạt thông tin, kiến thức lại cho các nhân viên khác ở trong công ty.

Đây là phương pháp đào tạo nhân sự khá hiệu quả, và tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một khoản phí cố định để đào tạo cho một nhân sự mà vẫn đảm bảo các nhân viên khác trong công ty có thể tiếp cận và trau dồi các kiến thức chuyên môn. Đồng thời phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp có thể sắp xếp tối ưu thời gian làm việc và đào tạo hiệu quả.

dao-tao-nhan-su-dao-tao-thanh-nguoi-lanh-dao
Đào tạo thành người lãnh đạo

3. Tổ chức các lớp đào tạo nội bộ theo định kỳ

Triển khai các kế hoạch đào tạo nội bộ tổng thể là hình thức đào tạo định kỳ tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp tại một khoảng thời gian cố định trong năm. Thường trong các lớp đào tạo này, doanh nghiệp sẽ mời chuyên gia từ bên ngoài về hay tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân viên để chia sẻ kiến thức và giải đáp thắc mắc về các lĩnh vực chuyên môn.

Ưu điểm của hình thức đào tạo này là nó làm gia tăng tính cộng đồng giữa nhân viên với nhau để xây dựng mối quan hệ và phối hợp với nhau hiệu quả.

Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp đào tạo này doanh nghiệp sẽ phải tốn một khoản phí lớn để mời các chuyên gia có kinh nghiệm hàng đầu trong các lĩnh vực đào tạo và không phải nhân viên nào cũng có thể áp dụng kinh nghiệm từ các khóa đào tạo kể trên.

Hình thức đào tạo nhân sự theo định kỳ sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn với số lượng nhân sự trong các phòng ban cao.

dao-tao-nhan-su-to-chuc-lop-hoc-dinh-ky
Tổ chức lớp học định kỳ

4. Đào tạo nhân sự bằng hình thức trực tuyến 

Đào tạo trực tuyến là phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian gần đây, phương pháp này phù hợp với tất cả các doanh nghiệp dù ở bất kể quy mô hay số lượng nhân sự.

Với hình thức này doanh nghiệp chỉ cần tạo các khóa học một lần duy nhất và đẩy chúng lên các hệ thống LMS rồi tiến hành đào tạo trực tuyến đối với nhân sự. Ưu điểm của phương pháp này chính là khả năng tái đào tạo nhiều lần, tiết kiệm chi phí tối, thời gian tối đa và nâng cao hiệu xuất đào tạo gấp 2.5 lần so với hình thức đào tạo truyền thống.

Bên cạnh đó đào tạo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán liên quan đến thuê mặt bằng, thời gian đào tạo, kết quả đào tạo và sắp xếp lịch giữa các lớp học một cách hợp lý.

dao-tao-nhan-su-dao-tao-truc-tuyen
Đào tạo trực tuyến

Trên đây là 4 phương pháp đào tạo nhân sự phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hiện nay. Hy vọng với bài viết này Đào Tạo Nội Bộ sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top