4 phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Đánh giá hiệu quả đào tạo là một trong những hoạt động cần thiết đối với mọi doanh nghiệp để xác định mức độ tiếp thu kiến thức và nội dung đào tạo liệu đã phù hợp hay chưa. Trong bài viết ngày hôm nay Đào Tạo Nội Bộ sẽ hướng dẫn anh/chị 5 phương pháp làm thế nào để xác định được mức độ hiệu quả của các khóa học Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Đánh giá hiệu quả đào tạo dựa trên phản hồi của nhân viên

Nhân viên là đối tượng hướng tới của các khóa đào tạo nhân sự, các phản hồi của họ sau khóa  học sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả đào tạo một cách trực quan nhất. Cũng từ các phản hồi trên doanh nghiệp có thể xác định được các vấn đề cần cải thiện trong khóa học và cải tiến nội dung một cách hiệu quả.

Khi sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp có thể dùng các form điền ẩn danh và yêu cầu nhân viên hoàn thành đầy đủ, các form ẩn danh sẽ khiến họ có thể tự do nêu lên quan điểm của mình mà không có cảm giác bị gò bó.

danh-gia-hieu-qua-dao-tao-dua-tren-feedback
Đánh giá dựa trên phản hồi của nhân viên

2. Đánh giá trực tiếp kiến thức của nhân viên

Đây là hình thức đánh giá hiệu quả đào tạo khá phổ biến trong doanh nghiệp thời kỳ trước. Dưới đây là một số ưu điểm khi đánh giá trực tiếp kiến thức của nhân viên sau các khóa đào tạo.

  • Nắm bắt cụ thể tình hình đào tạo 

Bằng cách kiểm tra trực tiếp các kiến thức, doanh nghiệp có thể nắm bắt cụ thể tình hình đào tạo của nhân viên trong công ty, kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của họ và xác định yêu cầu tối thiểu mà nhân viên cần đạt được.

  • Nhân viên tham gia nghiêm túc hơn

Khi chịu áp lực đánh giá trực tiếp từ nhà quản lý, nhân viên sẽ hoàn thành các khóa đào tạo một cách nghiêm túc và tích cực hơn, điều này có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn nhân viên tham gia đào tạo.

  • Đánh giá được khả năng áp dụng 

Như đã đề cập ở trên mục đích của các khóa đào nhân sự đó chính là phát triển các kỹ năng cần thiết giúp nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc. Bằng cách kiểm tra trực tiếp các kiến thức sau đào tạo, doanh nghiệp sẽ đánh giá được khả năng áp dụng thực tế các kiến thức đó vào công việc như thế nào.

Tuy nhiên phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo trên còn khá nhiều bất cập như tốn thời gian, gian lận trong kiểm tra và thái độ không hài lòng của một số nhân viên.

danh-gia-hieu-qua-dao-tao-truc-tiep
Đánh giá trực tiếp

3. Đánh giá thông qua sự thay đổi kỹ năng, nghiệp vụ và hành vi của nhân viên

Thông thường sau 3 tháng các khóa học kết thúc, doanh nghiệp đã có thể đánh giá  hiệu quả đào tạo của nhân viên, xem họ có tiến bộ hơn hay không thông qua các kỹ năng nghiệp vụ và sự thay đổi về hành vi, năng suất làm việc…

Ngoài ra các yếu tố khác như tỷ lệ nhảy việc, mức độ hài lòng của khách hàng và kết quả công việc… cũng là các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được kết quả các khóa học kể trên.

danh-gia-hieu-qua-dao-tao-qua-ket-qua-lam-viec
Đánh giá qua hiệu quả công việc

4. Đánh giá thông quan hình thức thi trực tuyến 

Hiện nay hình thức thi elearning đang được doanh nghiệp áp dụng phổ biến rộng rãi để đánh giá hiệu quả đào tạo, nhờ các hệ thống đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo hơn so với phương pháp đào tạo truyền thống.

Các tính năng trên hệ thống như trộn đề kiểm tra, thiết kế câu hỏi đào tạo dưới nhiều dạng khác nhau, trả kết quả và tổng hợp báo cáo nhanh chóng tự động sẽ khắc phục những hạn chế mà phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo truyền thống mang lại.

danh-gia-hieu-qua-dao-tao-qua-hinh-thuc-thi-truc-tuyen
Đánh giá thông qua hình thức thi trực tuyến

Bên cạnh đó tình trạng gian lận trong đào tạo và đánh giá thiếu trực quan cũng được giải quyết triệt để khi doanh nghiệp ứng dụng dạy học trực tuyến.Trên đây là 4 phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo mà Đào Tạo Nội Bộ đã tổng hợp được,hy vọng  bài viết này sẽ giúp anh chị có thêm thông tin hữu ích trong quá trình xây dựng các kế hoạch đào tạo nội bộ.

Scroll to top