Cách tối ưu hiển thị trên điện thoại giúp truyền tải bài giảng elearning hiệu quả

Nếu là người phụ trách công tác đào tạo nhân sự, một quản lý nhân sự hoặc người thiết kế bài giảng elearning, thì chắc chắn người đó sẽ nhận biết được đây là thời điểm “vàng” để thiết kế và phát triển các khóa học trực tuyến  trên các thiết bị di động.

Trong thời đại 4.0, sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, cho phép phát video ở độ phân giải 4K, tăng cường tuổi thọ pin và kích thước màn hình. Những chiếc điện thoại di động có thể thay thế hoàn toàn máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay khi tham gia đào tạo trực tuyến

Và hôm nay chuyên mục Đào Tạo Nội Bộ sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu việc hiển thị nội dung bài giảng elearning trên thiết bị di động. Hãy cùng xem tiếp bài viết dưới đây!

1. Thiết kế bài giảng elearning tránh lỗi màn hình di động 

Chìa khóa chính để đem lại trải nghiệm xuất sắc trong quá trình đào tạo nhân sự  chính là tối ưu hóa khả năng đọc cho người học. Nếu người đọc không hiểu những gì ghi trên màn hình khóa học có nghĩa là khóa học của bạn đã bị thất bại khi truyền tải kiến thức.

Mặc dù màn hình của di động thông minh cho dù đã không ngừng nâng cấp theo thời gian nhưng tuy vậy chúng vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với màn hình máy tính. Nên cần đảm bảo hệ thống đào tạo trực tuyến được áp dụng có thể hiển thị tốt trên mọi thiết bị.  

thiet-ke-bai-giang-elearning-tranh-loi-man-hinh-di-dong-
Thiết kế bài giảng elearning tránh lỗi màn hình di động 

Sau đây là một vài gợi ý:

  • Giữ mật độ bài giảng elearning ở mức tối thiểu: Do những khác biệt về kích cỡ màn hình, bạn nên giữ tỷ lệ cũng như mật độ văn bản đạt mức tối thiểu, tránh khiến người đọc bị rối loạn.
  • Tránh sử dụng cỡ chữ quá nhỏ: Hiện nay không có phông chữ tiêu chuẩn để hiển thị trên thiết bị di động, bởi những màn hình khác nhau sẽ cho các hiển thị khác. Tuy nhiên  cần phải nắm rõ quy tắc này bởi  bất kể kích thước nào nhỏ hơn 16 pixcel đều khiến người đọc gặp phải khó khăn.
  • Tránh dùng chữ có kích thước quá lớn: Chữ quá lớn chắc chắn không phải chọn lựa thích hợp, tạo ra chữ quá lớn  sẽ khiến khoảng cách ngắt chữ không thích hợp và không phù hợp với trải nghiệm đọc.
  • Chọn kiểu chữ phù hợp: Dùng chữ quá sáng tạo hoặc kỳ quặc cũng sẽ khiến người đọc mất nhiều thời gian khi xem bài giảng elearning.

2. Điều chỉnh nội dung bài giảng theo hành vi dùng điện thoại của người học

Dưới đây là một số cách giúp mang tới trải nghiệm mượt mà khi xem bài giảng e learning là gì trên điện thoại di động:

  • Nghiên cứu kỹ thói quen cầm điện thoại của học viên
  • Đặt thông tin quan trọng trong phần dễ thấy, dễ chú ý, nơi không bị che mất bởi ngón tay.
  • Để không gian trống quanh các cạnh của màn hình để không  gây ảnh hưởng khi cuộn trang.
  • Tạo các thông báo hoặc phím điều hướng khi có kích thước lớn để người học dễ dàng ấn vào phần nội dung mình cần tìm.
  • Chú ý kích thước ngón tay người dùng khi họ di chuyển tay thời điểm xem bài giảng elearning.

3. Tận dụng video trong bài giảng elearning

Theo nghiên cứu Google trả về, người dùng có xu hướng tương tác với video nhiều hơn, đồng thời cũng ít phân tâm hơn so với việc sử dụng máy tính, TV,… Từ đó khả năng tỷ lệ người dùng chia sẻ video cũng tăng lên. Nhưng cần ưu tiên dùng video ngắn hơn so với video có thời gian dài.

Do đó hãy kết hợp các video vào trong các khóa học đào tạo nhân sự  để tăng hiệu quả đào tạo tối đa.

tan-dung-video-trong-bai-giang-elearning
Tận dụng video trong bài giảng elearning

Xem thêm:

4. Thu hút người học phản hồi khi xem bài giảng

Khi xây dựng bài giảng cần đảm bảo nội dung của mình hay, cuốn hút để người học chú tâm tuyệt đối vào bài giảng.

Các mẹo tham khảo:

  • Tìm kiếm khoảnh khắc nhỏ của người học: Đôi lúc người học sẽ thắc mắc về kiến thức điều này không diễn ra nhiều nên cần phải tối ưu hóa nội dung sao cho người học có thể tự giải đáp được thắc mắc trước đó
  • Đặt bài học trong nhiều ngữ cảnh khác nhau để hiểu được người học cần gì trong khóa đào tạo trực tuyến.
  • Sắp xếp nội dung bài giảng elearning phù hợp bằng cách ưu tiên nội dung quan trọng ở đầu thể hiện qua ngôn tư rành mạch, chính xác.
  • Xây dựng nội dung dễ tìm kiếm trên intrernet.

5. Tạo nội dung thu hút để không khiến người đọc gián đoạn khi xem

Để tránh người học phân tâm khi khi xem bài giảng qua công cụ để dạy học trực tuyến, có thể tạo sức hút cho bài giảng bằng cách:

  • Đặt nội dung quan trọng lên đầu
  • Sử dụng tiêu đề hấp dẫn
  • Ghi tóm tắt giá trị bài giảng có thể đem lại
  • Thiết kế đơn giản, dễ hiểu

Trên đây là một số cách tối ưu hiển thị  nội dung bài giảng elearning trên thiết bị di động hiệu quả do Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp. Hi vọng những gợi ý này sẽ hữu ích cho người thiết kế nền tảng đào tạo trực tuyến.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top