Nội dung đào tạo e-Learning: Outsourcing hay in-house hiệu quả?

Nội dung đào tạo e-Learning là nền tảng quan trọng của bất kỳ chương trình đào tạo và phát triển nào trong tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay có 2 cách để phát triển nội dung này là tạo nội dung đào tạo nội bộ và outsourcing. Vậy các công ty nên chọn con đường nào để tối ưu hóa tốt nhất chương trình L&D của mình? Cùng tìm kiếm đáp án thông qua nội dung bài viết được chia sẻ bên dưới đây của daotaonoibo ows!

Nội dung đào tạo là gì?

Nội dung đào tạo là bất kỳ dạng nội dung nào, bao gồm văn bản, hình ảnh, đồ họa, âm thanh, các yếu tố tương tác, v.v. được trình bày và chuyển giao tới người học để dạy cho họ những kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể. Vì vậy, phát triển nội dung đào tạo là quá trình thiết kế, phát triển và quản lý nội dung đó.

Nội dung đào tạo là gì?
Nội dung đào tạo là gì?

Phát triển nội dung đào tạo e-Learning Outsourcing & in-house?

Phát triển nội dung là một quá trình tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Có nhiều cách khác nhau để đáp ứng nhu cầu nội dung đào tạo của tổ chức. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự lựa chọn nội dung (in-house) hoặc chọn đơn vị cung cấp dịch vụ này (outsourcing). Vậy sự khác biệt giữa hai lựa chọn đào tạo e-Learning này là gì? 

In-house

Đây là quá trình một tổ chức tạo ra nội dung đào tạo của riêng mình dựa trên thông tin nội bộ của mình. Vì vậy, nó đòi hỏi phải sử dụng trí tuệ của tổ chức để thực hiện quá trình phát triển nội dung.

Việc tạo nội dung nội bộ phổ biến hơn ở các tổ chức và công ty lớn hơn có người sáng tạo nội dung đào tạo chuyên dụng hoặc bộ phận đào tạo và phát triển L&D. Trên thực tế, một trong những lợi ích của việc sản xuất nội dung đào tạo nội bộ là nó cho phép tổ chức kiểm soát toàn bộ quá trình tạo nội dung.

Outsourcing 

Outsourcing là quá trình thuê bên thứ ba, thường là một công ty hoặc chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo e-Learning và phát triển, để phát triển nội dung đào tạo của tổ chức. Thay vì phải phát triển nội dung đào tạo bằng nguồn lực nội bộ, các tổ chức thuê ngoài công việc này cho các đối tác chuyên nghiệp.

Ưu điểm và nhược điểm của việc phát triển nội dung đào tạo in house

Việc phát triển nội dung đào tạo nội bộ sẽ phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng, kinh nghiệm và nguồn lực của tổ chức. Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số ưu điểm và nhược điểm dưới đây.

Lợi thế

Hiểu biết sâu sắc về người học: Không ai nắm rõ nhu cầu đào tạo e-Learning, sự phát triển và hành vi của người học trong công ty tốt hơn đội ngũ nội bộ. Vì vậy đây là một trong những lợi thế quan trọng nhất. Các công ty có thể tận dụng tối đa kiến ​​thức về lĩnh vực, tổ chức và nhân viên của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của việc phát triển nội dung đào tạo in house
Ưu điểm và nhược điểm của việc phát triển nội dung đào tạo in house

Quản lý chi phí: Về lâu dài, việc phát triển nội dung đào tạo nội bộ sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn cho tổ chức.

Không phụ thuộc vào bên thứ ba: Khi phát triển nội dung đào tạo nội bộ, công ty sẽ loại bỏ được yếu tố rủi ro phụ thuộc vào bên thứ ba. Ví dụ, những rủi ro này bao gồm lạm phát chi phí, v.v.

Kiểm soát quá trình phát triển: Việc phát triển nội dung đào tạo nội bộ sẽ giúp công ty có nhiều quyền kiểm soát hơn, thay đổi hoặc cập nhật nội dung nhanh hơn trong quá trình xây dựng.

Bảo vệ thông tin: Với nhóm phát triển nội dung đào tạo e-Learning nội bộ, các công ty sẽ không cần chia sẻ dữ liệu bí mật với các đơn vị bên ngoài.

Hạn chế

Cam kết về thời gian: Phát triển nội dung đào tạo e-Learning nội bộ đòi hỏi một quá trình dài. Từ nghiên cứu, viết lách, viết kịch bản, xuất bản, phân phối, v.v. Kết quả là, các công ty có thể phải đối mặt với tình trạng vượt quá thời gian thực hiện dự án.

Đảm bảo nội dung chất lượng cao: Thách thức lớn khi phát triển nội dung đào tạo nội bộ là nguồn lực và kỹ năng của đội ngũ đào tạo và phát triển nội bộ của công ty, những người phải có kinh nghiệm và năng lực thực tế để tạo ra nội dung, hình thức có khả năng thu hút sự tương tác của người học, v.v.

Duy trì cách tiếp cận nội dung nhất quán: Khi phát triển nội dung đào tạo nội bộ, công ty phải đảm bảo tính nhất quán về nội dung, giảng viên, thiết kế, v.v. Nếu không, việc duy trì chương trình sẽ khó khăn. Đào tạo doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những thách thức lớn.

Đầu tư ban đầu cao hơn: Hầu hết các công ty dựa vào việc phát triển đào tạo e-Learning nội bộ do chi phí thấp hơn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trên thực tế, các công ty này cần đầu tư thuê những người có chuyên môn về L&D, công cụ, thời gian và một số yếu tố khác, v.v.

Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo outsourcing

Phát triển nội dung đào tạo outsourcing đồng nghĩa với việc các công ty sẽ hợp tác và dựa vào bên thứ ba để đáp ứng nhu cầu và mong muốn cụ thể của họ. Tuy nhiên, phương pháp đào tạo e-Learning này cũng có một số ưu điểm và nhược điểm như dưới đây.

Lợi thế

Tiếp cận các chuyên gia: Các công ty có thể dễ dàng tiếp cận các chuyên gia L&D có trình độ cao. Các bên thứ ba thường có đội ngũ sản xuất nội dung có kỹ năng và kinh nghiệm sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, họ sẽ có các nền tảng hỗ trợ sáng tạo nội dung, thiết kế khóa học và số hóa để đáp ứng nhu cầu đào tạo của khách hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo outsourcing
Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo outsourcing

Có nhiều lựa chọn và công cụ đào tạo trực tuyến hơn: Ngoài việc được tiếp cận với các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng các công cụ và nguồn lực của mình. Một số bộ phận sẽ đưa ra các bản demo để doanh nghiệp có thể thử nghiệm và tối ưu hóa từ đó. Điều này cực kỳ hữu ích nếu doanh nghiệp muốn triển khai các công nghệ tiên tiến, như thực tế tăng cường (AR), v.v.

Khả năng mở rộng: Đây là một trong những lợi ích nổi bật của việc thuê ngoài sáng tạo nội dung đào tạo e-Learning. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô sản xuất nội dung tùy theo nhu cầu. Ví dụ: nếu một công ty chuẩn bị phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, công ty đó cần tạo ra một lượng lớn nội dung đào tạo trong một khoảng thời gian ngắn.

Tốc độ hoàn thành dự án: Với sự sẵn có của chuyên gia và nguồn lực, quá trình phát triển nội dung sẽ nhanh chóng và linh hoạt hơn so với nội bộ.

Cập nhật dựa trên xu hướng của ngành: Các đơn vị gia công thường theo dõi xu hướng của ngành và công nghệ mới, cho phép nội dung đào tạo luôn được cập nhật để đáp ứng tối ưu nhu cầu và mong đợi của công ty.

Hạn chế

Những lo ngại về quyền riêng tư: Khi làm việc với bên thứ ba, các công ty phải chia sẻ thông tin về tổ chức của họ, chẳng hạn như quy trình nội bộ, chuyên môn, v.v.

Sự phụ thuộc vào bên thứ ba: Khi hợp tác với bên thứ ba, các công ty có thể bị phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của họ.

Vấn đề giao tiếp: Khi làm việc với bên thứ ba, điều quan trọng là phải duy trì giao tiếp hiệu quả để đảm bảo nội dung đào tạo đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của doanh nghiệp.

Công ty nên tạo nội dung đào tạo in house hay đào tạo outsourcing?

Không có câu trả lời chung cho tất cả các tổ chức và doanh nghiệp khi phải quyết định giữa việc tạo nội dung đào tạo nội bộ hay thuê ngoài. In-house và outsourcing đều có những ưu điểm và hạn chế riêng như đã phân tích cụ thể ở trên.

Để xác định nên lựa chọn phát triển nội dung đào tạo e-Learning in-house hay outsource, lãnh đạo, quản lý có thể dựa vào các câu hỏi sau:

Tổ chức, công ty có bộ phận đào tạo và phát triển nội bộ không?

Nếu có, đội ngũ bán hàng có bao nhiêu thành viên?

Họ có kiến ​​thức về thiết kế giảng dạy và các kỹ năng cần thiết khác để hỗ trợ phát triển nội dung đào tạo nội bộ không?

Quy mô dự án ra sao?,…

Cuối cùng ra quyết định nên lựa chọn hình thức nào phù hợp hơn?

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này các tổ chức, doanh nghiệp sẽ biết được ưu, nhược điểm của cả hai phương pháp phát triển nội dung đào tạo e-Learning in-house và outsource. Đưa ra quyết định đúng đắn khi phát triển chương trình đào tạo của mình. Còn nếu doanh nghiệp quan tâm và tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến hiệu quả thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top