Kỹ năng mềm có tầm quan trọng trong công việc tại các doanh nghiệp như thế nào?

92% nhà tuyển dụng tin rằng kỹ năng mềm rất quan trọng và góp phần to lớn vào thành công chung của tổ chức (theo LinkedIn, 2023). Quả thực, môi trường kinh doanh rất phức tạp và nhiều biến động, đòi hỏi nhân viên không chỉ phải có kiến ​​thức chuyên môn tốt mà còn phải trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết khác. Bài viết dưới đây của đào tạo nội bộ sẽ trình bày 5 lý do chứng minh tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc và cách phát triển những kỹ năng này!

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng ở nơi làm việc?

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta làm việc, buộc các doanh nghiệp phải quản lý công việc từ xa và tích hợp linh hoạt công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động và tương tác của mình. Làm việc hiệu quả trong môi trường linh hoạt như vậy không chỉ đòi hỏi những kỹ năng kỹ thuật đơn giản mà còn cả những kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm hay khả năng thích ứng và hòa nhập.

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng ở nơi làm việc?
Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng ở nơi làm việc?

Nếu không phát triển những kỹ năng này, doanh nghiệp có nguy cơ bị giảm năng suất, tương tác kém hiệu quả và chất lượng công việc kém. Điều này phần nào chứng tỏ tầm quan trọng của kỹ năng mềm tại nơi làm việc. Do đó, đào tạo để phát triển các kỹ năng mềm của tập thể là một khoản đầu tư hoàn toàn có lợi nhuận!

Bí quyết phát triển kỹ năng mềm cho tổ chức hiệu quả

Đánh giá trình độ kỹ năng mềm hiện tại của tổ chức

Trước khi thiết kế chương trình đào tạo, nhà quản lý nên tiến hành đánh giá các kỹ năng mềm hiện tại để xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp.

Phương pháp đánh giá 360 độ, tự đánh giá hay ghi nhận phản hồi từ đồng nghiệp có thể giúp nhà quản lý có thêm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của nhân viên.

Cung cấp tài liệu và hỗ trợ kịp thời để nhân viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng mềm tại nơi làm việc

Sau khi ban quản lý hiểu rõ về các kỹ năng, điểm mạnh và điểm yếu sẵn có của nhân viên, hãy phát triển một kế hoạch đảm bảo khả năng tùy chỉnh và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Các doanh nghiệp có thể cung cấp hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các khóa học trực tuyến, hội thảo, hội thảo trên web đến các buổi huấn luyện trực tiếp. Hoạt động học trực tuyến là giải pháp tối ưu, không chỉ nâng cao kiến ​​thức mà còn phát huy tính chủ động, tương tác của học sinh. Đừng quên kết hợp nội dung đào tạo với hình thức bài giảng hấp dẫn để thu hút sự chú ý của họ.

Đo lường kết quả và tác động để xác định tầm quan trọng của kỹ năng mềm tại nơi làm việc

Sau khi triển khai chương trình đào tạo, doanh nghiệp nên tiến hành đánh giá định kỳ để đo lường sự tiến bộ và tầm quan trọng của kỹ năng mềm tại nơi làm việc cũng như trong hoạt động kinh doanh.

Người quản lý có thể sử dụng nhiều phương pháp như khảo sát, kiểm tra, biểu mẫu phản hồi, báo cáo thu hoạch, phỏng vấn sâu, v.v. Những phương pháp này có thể giúp nhà quản lý đánh giá xem chương trình đào tạo có hiệu quả hay không, có đạt được mục tiêu hay không, chương trình đào tạo sẽ hiệu quả như thế nào. Các kỹ năng mềm của nhân viên cần được cải thiện và điều này có thể sẽ có tác động tích cực đến năng suất, chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.

Điểm đặc biệt của Hệ thống quản lý học tập (LMS) là khả năng tích hợp hệ thống báo cáo. Bằng cách này, giảng viên có thể sử dụng dữ liệu để phân tích hiệu suất của một cá nhân hoặc nhóm, kết quả của một khóa học hoặc hành trình học tập hoặc thậm chí toàn bộ quá trình đào tạo.

Bí quyết phát triển kỹ năng mềm cho tổ chức hiệu quả
Bí quyết phát triển kỹ năng mềm cho tổ chức hiệu quả

Điều này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực về thời gian, công sức và tiền bạc. Ngoài ra, báo cáo trực quan còn giúp giảng viên hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo và những lỗ hổng kiến ​​thức của sinh viên.

TOP 3 kỹ năng mềm công ty nên triển khai

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp tốt bao gồm lắng nghe tích cực, nói mạch lạc và khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng và chính xác. Trong môi trường làm việc đầy biến động ngày nay, giao tiếp là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng, tránh những hiểu lầm và hạn chế xung đột. Các công ty có thể giúp nhân viên cải thiện kỹ năng giao tiếp thông qua các khóa học trực tuyến, hội thảo hoặc phản hồi trực tiếp để họ có thể sửa chữa kịp thời.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại. Khả năng giao tiếp, chia sẻ ý tưởng và làm việc hướng tới mục tiêu chung là những yếu tố then chốt tạo nên một nhóm có hiệu suất cao.

Các công ty có thể thúc đẩy nhân viên của mình cải thiện kỹ năng này bằng cách tạo ra các tình huống, môi trường hoặc dự án để kết nối nhân viên từ các phòng ban hoặc nền văn hóa khác nhau. Từ đó, giúp họ nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc, để có những “va chạm” cần thiết và chứng minh được khả năng của mình trong thực tế.

Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng

Đây là kỹ năng quan trọng đối với mỗi nhân viên trong một tổ chức, kể cả lãnh đạo. Có được kỹ năng mềm này trong đào tạo nhân sự sẽ giúp nhân viên có được sự tự tin, xây dựng được những mối quan hệ tốt và dễ dàng được thăng tiến. Nó còn đặc biệt hiệu quả trong việc giao tiếp với khách hàng và liên hệ với đối tác để đàm phán. Việc thường xuyên phải đối mặt với những tình huống trên sẽ giúp nhân viên nhận ra tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc.

TOP 3 kỹ năng mềm công ty nên triển khai
TOP 3 kỹ năng mềm công ty nên triển khai

Ngoài việc khuyến khích nhân viên chủ động đọc, khám phá và thử nghiệm, các công ty có thể cung cấp khóa học Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng của Đào Tạo Nội Bộ cho nhân viên của mình. Với phương châm luôn đặt người học làm trung tâm, Đào Tạo Nội Bộ không chỉ đưa ra những bài giảng chi tiết mà còn đưa vào những ví dụ cụ thể và tình huống thực tế, được trình bày dưới nhiều hình thức thú vị, giúp nhân viên dễ dàng nộp hồ sơ đi làm ngay sau khi học.

Kết luận

Bài viết trên chắc chắn đã chứng minh cho người đọc thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc. Việc phát triển những kỹ năng này là một quá trình liên tục và phải được doanh nghiệp đầu tư phù hợp để tạo nên một đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, hiểu biết và sáng tạo.

Xem thêm:

Scroll to top