Ngân hàng chuyển đổi số là gì? Ngân hàng là một trong những “lá cờ đầu” tiên phong trong xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, mở ra tương lai mới trong nền kinh tế tài chính và trở thành tiền đề thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số của đất nước. Để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ xem tiếp nội dung bài viết bên dưới đây!
1. Tìm hiểu khái niệm ngân hàng chuyển đổi số
Ngân hàng chuyển đổi số hay còn gọi là ngân hàng số là hình thức giao dịch tài chính trực tuyến thông qua website hoặc ứng dụng trên thiết bị di động. Khi thực hiện các dịch vụ giao dịch, khách hàng không cần đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng, theo đó hạn chế tối đa việc phải sử dụng nhiều giấy tờ, thủ tục phức tạp.
Ưu điểm của ngân hàng số là người dùng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi khi thiết bị di động được kết nối wifi. Ngân hàng số được đánh giá là mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn, tối ưu hóa quy trình giao dịch và tăng tính chủ động của người dùng. Các hoạt động có thể thực hiện đối với ngân hàng chuyển đổi số là: chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, cho vay, quản lý doanh nghiệp, v.v.
2. Cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng
– Chuyển đổi số ngân hàng và những cơ hội
Tuy quá trình chuyển đổi số của Việt Nam diễn ra chậm hơn so với các nước, những các lĩnh vực, ngành nghề của nước ta đang từng bước chuyển mình theo xu hướng mới và cố gắng chinh phục thành công. Cụ thể, ngành ngân hàng đã tận dụng những cơ hội sẵn có để thay cho mình một bộ quần áo mới – Chính là bộ áo công nghệ hiện đại.
Một trong những cơ hội để ngân hàng chuyển đổi số chính là tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng. Đây được coi là tiền đề khuyến khích người dân nước ta tiếp cận nhanh hơn với công nghệ và Internet. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển các mô hình chuyển đổi số trong ngân hàng.
Ngoài ra, chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng bắt đầu “hành động”. Các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến, tạo cơ sở hạ tầng pháp lý cho việc triển khai ngân hàng số đã được công bố. Hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện đã trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển thuận lợi của ngân hàng số.
Xem thêm:
3. Những thách thức gặp phải trong ngân hàng chuyển đổi số
Chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình dài và khó khăn, giống như hoạt động ngân hàng. Cùng với những cơ hội, ngân hàng chuyển đổi số cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.
Khung quản lý ngân hàng kỹ thuật số vẫn còn chậm so với tốc độ phát triển công nghệ
Chuyển đổi số đang buộc các ngân hàng phải tập trung đầu tư vào các công nghệ mới. Tuy nhiên, chi phí đầu tư không hề thấp đã tạo áp lực lớn cho các ngân hàng vừa và nhỏ.
Nguồn nhân lực của một số ngân hàng chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật
Tình trạng người dùng thực hiện các giao dịch không phù hợp, truy cập vào các trang web giả mạo, bị lừa đảo … đang là vấn đề lớn trong vấn đề bảo mật thông tin.
Ở khu vực tỉnh lẻ và nông thôn, thói quen sử dụng tiền mặt của người dùng vẫn còn khá phổ biến. Đây là thách thức lớn đối với công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng.
4. Quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng hiện nay
Để vượt qua những khó khăn và thách thức của chuyển đổi số qua hệ thống e learning, các ngân hàng phải đi đầu trong việc chuyển đổi từng bước với một quy trình chuẩn và hợp lý. Dựa trên những hiểu biết đã tìm hiểu, bài viết sẽ gửi đến bạn đọc 5 bước chuyển đổi số trong ngành ngân hàng bao gồm:
Đánh giá các ứng dụng công nghệ
Không một đứa trẻ nào vừa sinh ra đã biết chạy và không một doanh nghiệp nào vừa chuyển đổi số đã có thể thành thạo sử dụng công nghệ. Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, đừng lo lắng! Lúc này, việc cần làm chỉ đơn giản là tìm hiểu, học hỏi,… và đánh giá ứng dụng công nghệ sắp sử dụng.
Hãy tìm hiểu các yếu tố liên quan tới giá thành, hiệu quả hoạt động, năng suất,… của các sản phẩm công nghệ trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Nếu vẫn chưa đủ, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn chi tiết hơn.
Đối với một lĩnh vực đòi hỏi tính bảo mật cao như ngân hàng thì bước chuẩn bị cho ngân hàng chuyển đổi số là vô cùng quan trọng.
Lựa chọn và đơn giản hóa cơ sở hạ tầng
Nhiều công ty nói chung và ngân hàng nói riêng đã mắc sai lầm khi áp dụng quá nhiều công nghệ khác nhau. Việc áp dụng hệ thống công nghệ dư thừa gây tốn kém cho ngân hàng mà hiệu quả không cao. Nó cũng làm cho các ngân hàng trì trệ hơn khi phải đổi mới và sáng tạo.
Vì vậy, sau khi hiểu rõ chức năng, giá thành và khả năng ứng dụng của các ứng dụng công nghệ, tổ chức cần tinh chỉnh và đơn giản hóa cơ sở hạ tầng. Thà chọn ít mà khôn ngoan còn hơn là chọn một cách vô ích.
Xây dựng quy trình và ứng dụng
Hiện tại, trải nghiệm của khách hàng luôn là yếu tố chính trong bất kỳ ngành hay lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số nào và tất nhiên, lĩnh vực ngân hàng cũng không ngoại lệ.
Ở bước này, các công nghệ có khả năng thu thập dữ liệu và phân tích hành vi của khách hàng là điều cần thiết cho bạn. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, tất cả những gì bạn phải làm là dựa vào đó để xây dựng quy trình vận hành phù hợp, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Triển khai các ứng dụng mới
Giai đoạn cuối, các ngân hàng chuyển đổi số có thể phát triển ứng dụng tài chính riêng mang đậm “bản sắc” thương hiệu để tạo ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng. Các ứng dụng này cần phải thông minh hơn, nhiều tính năng hơn và thuận tiện hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng.
Bước đi này mở ra khả năng giúp ngân hàng thu hút thêm nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, từ đó tạo ra các kênh doanh thu mới.
Không chỉ ngân hàng chuyển đổi số mà các lĩnh vực, ngành nghề khác của Việt Nam cũng đang chuyển mình theo hướng số hóa. Với những thông tin cung cấp qua bài viết, hy vọng người đọc có thể gia tăng vốn hiểu biết cho mình. Ngoài ra, nếu tổ chức hay đơn vị nào muốn tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến chất lượng, giá tốt có thể liên hệ ngay tới số Hotline: 024.730.555.88