Điều gì xảy ra nếu hệ thống LMS không tối ưu tính năng?

Trong một báo cáo năm 2015 của Brandon Hall Group, 38% người được hỏi cho biết họ đang tìm cách thay thế Hệ thống LMS trong công ty của họ. Lí do là tồn tại những tính năng kém sử dụng, báo cáo không chi tiết, khả năng phân tích tỷ lệ lợi nhuận ròng thiếu chính xác khiến tổng hợp kết quả bị sai sót rất nhiều. Đó không phải là những gì  mà doanh nghiệp mong đợi khi sử dụng Hệ thống LMS, mà chính là những gì chúng đang có và không có sự cải tiến.

Hạn chế tiềm ẩn của bất kỳ hệ thống LMS nào

Vấn đề sẽ trầm trọng hơn khi những hạn chế tiềm ẩn này không được giải quyết triệt để. Dưới đây là một số lỗi phổ biến trong hệ thống LMS, giúp doanh nghiệp phát hiện và sửa đổi kịp thời, hạn chế được thất thu chi phí đầu tư.

han-che-cua-lms
Hạn chế của LMS
  • Hệ thống LMS coi việc đào tạo như một hoạt động cố định, không liên tục

Điều này khiến nhân viên rất dễ bị quá tải về tiếp thu kiến thức do cung cấp quá nhiều nội dung bài giảng trong một buổi học. Nghiên cứu đã chứng minh rằng mọi người quên tới 90% những gì họ học được trong vòng 30 ngày nếu không có sự ôn tập liên tục mỗi ngày.

  • LMS không đáp ứng được nhu cầu của những người học hiện đại ngày nay

Không giống như mô hình Hệ thống LMS gồm các khóa đào tạo theo lịch trình với các bài kiểm tra, người học hiện đại thích tiếp cận những kiến ​​thức mới được các chuyên gia và đồng nghiệp đánh giá cao.  Họ quan tâm đến việc bài học được cung cấp khi nào, ở đâu, nội dung chi tiết thật nhanh chóng, dễ dàng và có thể học bất kỳ thời điểm nào.

  • Cung cấp việc học tập chung, không phải cá nhân hóa

Hệ thống LMS cho phép các khóa học được truy cập trực tuyến bởi số lượng người học hầu như không giới hạn. Cách tiếp cận đào tạo như vậy đôi khi khiến nhân viên thấy thông tin quá thô sơ, quá khó hoặc quá nhàm chán. Nếu không có sự cá nhân hóa làm cho việc học trở nên phù hợp và thú vị, hầu hết người học sẽ không muốn tham gia và hiệu quả thu lại là không có giá trị.

he-thong-lms-han-che-ca-nhan-hoa
Hệ thống LMS hạn chế cá nhân hóa

Theo một báo cáo của ATD, việc báo cáo là một trở ngại chính trong việc liên kết các chương trình học tập và kết quả kinh doanh. 42% doanh nghiệp được khảo sát cho biết quá khó để tách biệt tác động của việc học đối với kết quả kinh doanh so với ảnh hưởng của các yếu tố khác, 42% nói rằng các công cụ này không có sẵn và 42% cũng nói rằng Hệ thống đào tạo trực tuyến không cung cấp dữ liệu cần thiết.

Nếu tính năng của hệ thống LMS là không đủ, điều gì sẽ xảy ra?

Các tổ chức cần tích hợp học tập liên tục, huấn luyện tại chỗ, thực hành ngoài trời tại địa điểm cần thiết để tạo ra một hệ sinh thái học tập hiệu quả. Về bản chất, giải pháp của Hệ thống LMS chỉ đơn giản là thiếu sót, làm giảm hiệu quả học tập và tác động tiêu cực đến tỷ suất hoàn vốn của doanh nghiệp.

tac-dong-khong-nho-den-ty-suat-hoan-von
Tác động không nhỏ đến tỷ suất hoàn vốn

Để thực sự hiệu quả, doanh nghiệp phải giải quyết những hạn chế đi kèm của Hệ thống LMS để quá trình đào tạo nhân sự được diễn ra suôn sẻ:

  • Góp phần tạo ra một môi trường học tập liên tục
  • Nâng cao khả năng lưu giữ kiến ​​thức, để nhân viên có thể áp dụng hiệu quả những gì họ học được vào công việc
  • Cung cấp sự linh hoạt cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người học hiện đại ngày nay
  • Tận dụng quá trình học tập được cá nhân hóa và thích ứng để cung cấp cho nhân viên kiến ​​thức họ cần chứ không phải những gì họ đã biết.
  • Cung cấp tính năng phân tích báo cáo mạnh mẽ

Ngoài ra, doanh nghiệp nên tận dụng điểm mạnh và bổ sung những điểm yếu của nó. Một trong những điểm mạnh lớn nhất của phần mềm đào tạo trực tuyến là khả năng cung cấp nội dung hiệu quả cho nhiều nhân viên trên một khu vực địa lý rộng lớn. Trên thực tế sẽ luôn tồn tại nhu cầu đáp ứng các khóa đào tạo theo lịch trình cố định, nhưng doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hệ thống LMS để bổ sung các kiến thức đa dạng khác cho nhân viên của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể mở rộng khả năng của phần mềm và nó sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

giai-quyet-han-che-cua-he-thong-lms
Giải quyết hạn chế của hệ thống LMS

Nhiều tổ chức đang hướng tới mô hình học tập liên tục, nơi kiến ​​thức được thiết kế đa dạng cho nhiều nhân viên và cũng có sẵn theo yêu cầu. Để cho phép Hệ thống quản lý học tập đóng góp hiệu quả vào một môi trường học tập liên tục, nó cần được tăng cường với các khả năng sau:

  • Phương pháp tiếp cận microlearning cung cấp nội dung bài giảng chi tiết, giúp nhân viên học tập dễ dàng hơn.
  • Tăng cường học tập hàng ngày để ghi nhớ kiến thức hiệu quả trong thời gian dài 
  • Học tập được cá nhân hóa và thích ứng để đáp ứng nhu cầu riêng của từng người học và liên tục sửa đổi lộ trình học tập để thành công
  • Tích hợp đa thiết bị để học mọi lúc mọi nơi
  • Thúc đẩy sự hợp tác và ý thức làm việc theo nhóm

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc các doanh nghiệp lựa chọn hệ thống LMS cho quá trình đào tạo nhân lực tại công ty là một việc khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không hiểu rõ tính năng của phần mềm, rất dễ làm tốn kinh phí cho đào tạo mà hiệu quả mang lại không có giá trị. Vì vậy luôn luôn lưu ý, cập nhật tính năng thường xuyên để quá trình đào tạo đem lại kết quả thành công.

Để có thể biết thêm những kiến thức về đào tạo nhân sự, đừng ngần ngại tìm hiểu cùng Đào Tạo Nội Bộ.

=> Xem thêm: Cách tối ưu mLearning hiệu quả nhất khi đào tạo nội bộ

 

Scroll to top