Mô phỏng trong đào tạo trực tuyến và 5 sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp phải

Mô phỏng là một trong những công cụ giá trị trong việc nâng cao những trải nghiệm khi doanh nghiệp đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên khi sử dụng mô phỏng, doanh nghiệp thường mắc vào 5 lỗi cơ bản sau. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp anh/chị tổng hợp lại các lỗi thường mắc và tips để khắc phục chúng.

1. Tại sao đào tạo trực tuyến mô phỏng lại phổ biến

Đào tạo trực tuyến mô phỏng là phương pháp sử dụng các thiết bị cơ bản hoặc công nghệ để mô phỏng lại các hoạt động/việc làm của nhân viên trong môi trường ảo nhờ đó họ có thể tương tác, trải nghiệm và giải quyết các tình huống phát sinh khi các trường hợp đó xảy ra trong thế giới thực.

mo- phong-trong-dao-tao-truc-tuyen
Mô phỏng trong đào tạo trực tuyến

Mô phỏng trong đào tạo trực tuyến đang trở nên phổ biến trong doanh nghiệp những năm gần đây bởi những lợi ích và tính năng mà nó đem lại.

  • Tính ứng dụng cao trong những trường hợp thực tế: nhờ việc luyện tập bằng mô phỏng nhân viên có thể dễ dàng ứng phó những tình huống tương tự xảy ra trong thực tế.
  • Linh hoạt và thuận tiện: giống như các chương trình đào tạo trực tuyến khác, nhân viên hoàn toàn có thể tham gia đào tạo bằng phương pháp mô phỏng ở bất kỳ thời gian hay địa điểm họ muốn.
  • Tăng khả năng ghi nhớ thông tin: Mô phỏng sử dụng đa dạng các nguồn đào tạo như hình ảnh, video, âm thanh, văn bản giúp nhân viên ghi nhớ dễ dàng các thông tin mà họ được đào tạo, đặc biệt là khả năng tái sử dụng nhiều lần trên các hệ thống LMS còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một nguồn lực lớn.
  • An toàn trong đào tạo: bản chất của mô phỏng là tạo ra các tình huống khó giải quyết trong thực tế để giúp nhân viên có phản xạ nhanh với nhiều trường hợp khác nhau, nên khi sử dụng mô phỏng nhân viên có thể lựa chọn nhiều cách khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ mà không lo sợ bất kỳ rủi ro thực tế nào.

2. Những sai lầm khi thiết kế mô phỏng trong đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp gặp phải

Khi sử dụng mô phỏng trong đào tạo trực tuyến doanh nghiệp thường sử dụng những kỹ thuật quá phức tạp mà quên mất việc cân bằng các yếu tố khác dẫn đến việc sử dụng mô phỏng không hiệu quả. Dưới đây là 6 sai lầm thường gặp:

2.1 Xây dựng các mô phỏng không có tính áp dụng cao và đúng môi trường với nhân viên trong thực tế

Một mô phỏng tốt trong đào tạo tạo trực tuyến sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy các tình huống đặt ra có tính áp dụng thực tế cao và thật sự cần thiết với họ. Khi thiết kế mô phỏng những nhà đào tạo cần đặt họ vào vị trí của nhân viên và luôn luôn đặt câu hỏi” tôi ở đây làm gì’ để có thể hiểu và xây dựng thành công các mô phỏng.

moi-truong-khong-phu-hop
Môi trường không phù hợp

Đúng môi trường đơn giản là chúng ta không thể xây dựng các mô phỏng trong đào tạo trực tuyến với tệp khách hàng chủ yếu là người Việt nhưng những tình huống mô phỏng lại sử dụng ngôn ngữ tiếng anh hay phong cách sử dụng ngôn từ quá trang trọng lịch sự và không phù hợp với hoàn cảnh.

2.2 Sử dụng mô phỏng trong toàn bộ các khóa đào tạo trực tuyến

Phương pháp học và sở thích học tập của mỗi nhân viên là khác nhau và sẽ có những nhân viên không thích các hoạt động mô phỏng. Họ có thể cảm thấy các hoạt động này là vô bổ và lố bịch đặc biệt nếu thử thách và nhiệm vụ trong các tình huống mô phỏng không có tính áp dụng thực tế cao và không phù hợp với mô hình đào tạo trực tuyến.

Kết hợp linh hoạt giữa mô phỏng và các dạng câu hỏi xen kẽ dạng trắc nghiệm hoặc gamification sẽ là lựa chọn hoàn hảo không chỉ giúp nhân viên có thể ghi nhớ thông tin dễ dàng mà còn giúp họ không thấy quá nhàm chán với các mô phỏng.

2.3 Thời gian quá ngắn hoặc quá dài

Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng mô phỏng trong đào tạo trực tuyến. Doanh nghiệp sẽ muốn thiết kế các mô phỏng để giữ chân nhân viên họ đủ lâu trong các tình huống và thể hiện các kỹ năng của mình. 

yeu-to-thhoi-gian-trong-mo-phong
Yếu tố thời gian trong mô phỏng

Nói một cách đơn giản, một mô phỏng đào tạo trực tuyến phải làm một trải nghiệm thú vị, nó giúp nhân viên thoát khỏi các vùng an toàn và thử nghiệm những điều mới. 

Lời khuyên ở  đây là đừng để mô phỏng đào tạo trực tuyến của anh/chị trở nên quá dài dòng phức tạp hoặc quá ngắn nó sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy nản hoặc khó hiểu với các mô phỏng của doanh nghiệp.

2.4 Sử dụng đối thoại hoặc nhân vật phi thực tế

Một trong những lỗi cơ bản khi sử dụng mô phỏng trong đào tạo trực tuyến đó chính là người học không thể nhập vai nhân vật và cảm thấy lạc lõng với những tình huống phi thực tế. Điều quan trọng là nên giữ các mô phỏng này có tính hệ thống để giúp học viên có thể kết nối với nội dung thay vì phải đoán về tính thực tế của các tình huống.

Một tips ở đây đó chính là doanh nghiệp nên tạo ra các cuộc khảo sát ý kiến để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhân viên của mình. Trên hết hãy phát triển nội dung và nhân vật một cách tự nhiên và gần gũi thay vì quá trang trọng và cứng nhắc.

2.5 Nhồi nhét quá nhiều thông tin trong một mô phỏng

Thông thường để tiết kiệm thời gian và tạo tính liên kết trong các mô phỏng, những nhà đào tạo thường nhồi nhét quá nhiều thông tin trong cùng một mô phỏng của khóa đào tạo trực tuyến gây quá tải nhận thức cho nhân viên.

Tip ở đây là hãy chia nhỏ các khía cạnh lớn thành các mô phỏng riêng biệt và quy định thời gian cho từng phần. Bằng cách đó những người học có thể tập trung vào vào hiệu xuất và tiếp thu các thông tin thực tế thay vì cố gắng ghi nhớ toàn bộ thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.

Mô phỏng đào tạo trực tuyến là một trong những phương pháp tuyệt vời để đánh giá khả năng của nhân viên trong doanh nghiệp. Trên đây là 5 lỗi thường gặp mà chúng tôi đã tổng hợp được khi doanh nghiệp xây dựng các mô phỏng. Hy vọng với bài viết này Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị phát triển và xây dựng các khóa đào tạo nhân viên hiệu quả hơn. 

Scroll to top