Ngoài lương ra dưới đây là 5 lý do chính khiến nhân viên giỏi nghỉ việc

Tình trạng nhân viên nghỉ việc trong doanh nghiệp mà không có nguyên nhân chính là vấn đề khiến nhiều nhà quản lý đau đầu nhất. Có một thực tế là đa số nhân viên nghỉ việc đều không nói ra nguyên nhân chính. Tuy nhiên tình trạng này gây ra khá nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp như giảm năng suất làm việc, gây ảnh hưởng đến công việc của người khác… chưa kể doanh nghiệp cũng sẽ tốn các khoản chi phí lớn trong việc đào tạo nhân sự

Vậy đâu là những nguyên nhân chính khiến nhân viên nhảy việc trong doanh nghiệp? Hãy cùng Blog Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ lương thưởng và chính sách đãi ngộ 

Có khá nhiều lý do khiến nhân viên lựa chọn nghỉ việc, tuy nhiên nguyên nhân chính có thể kể đến đó chính là do chế độ lương thưởng và chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp. Theo các cuộc khảo sát 90% nhân viên nghỉ việc là do chế độ tiền lương không tương xứng với năng lực của họ, hoặc quá thấp.

Ngoài ra các vấn đề khác như thưởng năng lực, bảo hiểm xã hội hay OT( làm thêm giờ).. Không hợp lý lâu dần sẽ sinh ra cảm giác bất mãn trong nhân viên khiến họ nghỉ việc. 

che-do-luong-thuong-va-chinh-sach-dai-ngo-kem-khien-nhan-vien-nghi-viec
Phúc lợi thấp khiến nhân viên nghỉ việc

2. Bất hòa với sếp

Sếp là người có liên hệ trực tiếp đến công việc của nhân viên, nếu những bất hòa xảy ra liên tục và không thể kiểm soát thì chắc chắn nhân viên không thể làm việc một cách thoải mái, tập trung hết mình vào công việc được.

Một điều có thể khẳng định là nhân viên không nhất thiết phải xây dựng mối quan hệ thân thiết đối với sếp, tuy nhiên khi bàn đến công việc sự ăn ý chính là yếu tố quan trọng giúp cho nhân viên và sếp có thể giải quyết tốt các vấn đề đặt ra.

Theo bài Wendy Duarte Duckrey phó chủ tịch tuyển dụng của tập đoàn JP Morgan Chase cho  biết “ Khi một nhân viên giỏi nghỉ việc, điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó là xem xét lại ban quản lý” . Cái trên hết mà nhân viên cần từ một người sếp đó chính là sự lắng nghe và thấu hiểu.

Các bất đồng quan điểm xuất pháp từ việc sếp không coi trọng lời nói của nhân viên sẽ lớn dần và khiến cho nhân viên cảm thấy khó có thể tiếp tục công việc được nữa. Cuối cùng họ sẽ lựa chọn nghỉ việc.

3. Không thể hòa nhập với môi trường làm việc

Bên cạnh nguyên nhân đến từ mối quan hệ bất hòa với sếp thì các mối quan hệ với đồng nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc. Theo các khảo sát của TINYPulse về mức độ gắn kết của các nhân viên trong công ty cho thấy 43% nhân viên sẵn sàng rời khỏi doanh nghiệp khi họ cảm thấy văn hóa công ty không phù hợp.

Cũng theo kết quả của các báo cao trên có đến 53% nhân viên cảm thấy không có mối liên hệ chặt chẽ đối với môi trường làm việc và đồng nghiệp xung quanh, do đó họ sẽ có xu hướng chỉ hoàn thành trách nhiệm công việc ở mức tối thiểu và sẽ rời bỏ doanh nghiệp khi nhận được mức offer tốt hơn.

moi-truong-lam-viec-khien-nhan-vien-nghi-viec
Không thể hòa hợp với môi trường làm việc

4. Nhân viên không có nhiều cơ hội để phát triển

Lý do tiếp theo có thể khiến nhân viên nghỉ việc đó chính là doanh nghiệp không còn nhiều cơ hội phát triển danh cho họ. Theo nhận định của David Foote giám đốc phân tích và nghiên cứu của Foote Partners cho biết” việc nhân viên có hài lòng với môi trường làm việc hay không không quan trọng, quan trọng là họ cảm thấy môi trường đó có cơ hội cho họ phát triển các kỹ năng mà họ cần hay không” 

Những nhân viên đóng góp nhiều cho doanh nghiệp không phải lúc nào cũng mong muốn thăng cấp lên chức quản lý, điều quan trọng là bạn có thể cung cấp cho họ một lộ trình công việc cụ thể để họ nhìn thấy cơ hội phát triển khi cộng tác với bạn.

5. Các tin tức liên quan đến tình hình kinh doanh

Những tin tức liên quan đến tình hình hoạt động thua lỗ của doanh nghiệp, cắt giảm lương, nợ lương, công ty có nguy cơ phá sản… tất cả đều ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của nhân viên. 

Cảm giác bất ổn và thiếu lòng tin đối với doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên sinh ra cảm giác lo lắng và có xu hướng tìm kiếm các công việc mới dự phòng cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Để tránh tình trạng này xảy ra các nhà quản lý cần liên tục cập nhật tình hình kinh doanh cho nhân viên và có các kế hoạch phù hợp để khiến nhân viên an tâm trước các tin tức xấu về tình hình hoạt động.

Tin-tuc-kinh-doanh-xau-khien-nhan-vien-nghi-viec
Các tin tức liên quan đến tình hình kinh doanh

6. Doanh nghiệp không theo kịp với thời đại 

Việc doanh nghiệp thường xuyên cập nhập công nghệ là một trong những lý do chính khiến nhân viên có xu hướng gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp điển hình như áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến vào công tác đào tạo nội bộ thay cho phương pháp đào tạo truyền thống hay sử dụng các nền tảng học online.

Doanh nghiệp không nhất định phải trả lương cao tuy nhiên họ cần cập nhật các đổi mới về công nghệ để giúp nhân viên phát triển trình độ học vấn và kỹ năng làm việc cần thiết.

Trên đây là 6 lý do khiến nhân viên nghỉ việc trong mọi doanh nghiệp. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top