6 điều cản trở sự thành công của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

Đào tạo trực tuyến chắc hẳn không còn xa lạ đối với doanh nghiệp hiện nay. Đào tạo trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo mà còn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên lên đến 150% (JD Fletcher – Multimedia Review).

Tuy nhiên việc sử dụng các nền tảng tạo trực tuyến để đào tạo nội bộ có thể không hiệu quả. Dưới đây là 6 lưu ý mà Daotaonoibo đã tổng hợp khi doanh nghiệp sử dụng đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp.

1. Bố cục trên các nền tảng đào tạo trực tuyến không trực quan

Việc sắp xếp bố cục trực quan của các nền tảng đào tạo trực tuyến là khá quan trọng. Các khóa học doanh nghiệp xây dựng có thể đa dạng và chứa tất cả các thông tin cần thiết mà doanh nghiệp cần để đào tạo nhân sự, tuy nhiên nền tảng đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp sử dụng có thể không thân thiện với người dùng do sự sắp xếp các nút ấn không hợp lý, và nhân viên rất dễ gặp khó khăn trong việc tìm các thông tin đào tạo mà họ cần.

Vì vậy việc lựa chọn các nền tảng phù hợp hay hệ thống LMS là điều tương đối quan trọng khi doanh nghiệp sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến.

bo-cuc-cac-nen-tang-dao-tao-truc-tuyen-khong-truc-quan
Bố cục không trực quan

2. Quá nhiều siêu liên kết và thông tin

Một trong những trở ngại lớn nhất khi doanh nghiệp xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến đó chính là cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào trong một khóa học và gắn các link siêu liên kết đến các trang mà họ cần nhân viên truy cập để lấy thêm các thông tin.

Điều này có thể khiến nhân viên bị ngộp trong khối lượng kiến thức mà họ phải tiếp thu dễ gây chán nản và không có động lực. Một tip quan trọng ở đây là doanh nghiệp có thể phân nhỏ các bài giảng ra với thời lượng tương đối ngắn để thúc đẩy tính tự giác của từng nhân viên, lập các link liên kết và thông tin họ cần nắm thành một danh mục riêng, ngắn gọn và bao gồm cả giải thích sẽ khiến cho việc tiếp nhận kiến thức trở nên dễ dàng hơn.

3. Hướng dẫn không rõ ràng

Doanh nghiệp không thể mong chờ nhân viên của mình nắm được các quy tắc trong đào tạo trực tuyến hay làm thế nào để tiến bộ hơn thông qua các khóa đào tạo. Đặc biệt là những người ít hiểu biết về công nghệ.

Cung cấp các hướng dẫn cụ thể khi sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến, và các tips để nâng cao hiệu quả đào tạo là cách làm hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

dao-tao-truc-tuyen-huong-dan-khong-ro-dang
Hướng dẫn không rõ ràng

Xem thêm:

4. Ít tính tương tác

Tính tương tác rất quan trọng trong các khóa đào tạo trực tuyến, để giữ chân nhân viên tham gia và hoàn thành các khóa đào tạo thay vì sử dụng các slide bài giảng hay tài liệu toàn chữ chắc chắn nhân viên sẽ thích các bài giảng lồng ghép thêm video và Gamification hơn.

5.  Không thân thiện với người dùng

Đa số nhân viên sẽ thích dùng các thiết bị như điện thoại, ipad, và các thiết bị nhỏ gọn khi tham gia các khóa đào tạo trực tuyến hơn bởi tính linh hoạt về thời gian và địa điểm. Tuy nhiên đôi lúc doanh nghiệp sẽ đưa quá nhiều các video, âm thanh và tài liệu có dung lượng lớn khiến tốc độ load trang chậm hay các bài giảng được thiết kế không thân thiện với người sử dụng điện thoại di động.

6. Không gian sắp xếp các khóa học không hợp lý

Thông thường đề tiết kiệm không gian và tránh việc phải thiết kế quá nhiều trang trong các phần mềm đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp thường cố gắng nhồi nhét nhiều thông tin nhất cố thể trên một khóa học trực tuyến.

sap-xep-khong-gian-hop-ly
Sắp xếp không gian hợp lý

Tùy vào thiết bị sử dụng nếu nhân viên sử dụng máy tính, PC hay các thiết bị có màn hình lớn thì việc di chuột để tìm kiếm các thông tin cần thiết là điều dễ dàng, tuy nhiên đối với các thiết bị như di động hay mà hình nhỏ, nhân viên sẽ gặp khó khăn trong việc kéo và lướt màn hình để tìm kiếm thông tin và các nút chức năng.

Sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến để đào tạo nội bộ đã đem đến hiệu quả cao trong doanh nghiệp, tuy nhiên để có thể đào tạo hiệu quả doanh nghiệp cần lưu ý các điều kể trên. Hy vọng với bài viết trên của Daotaonoibo anh/chị sẽ có thêm thông tin về phương pháp đào tạo này. 

Scroll to top