Làm việc từ xa có những ưu, nhược điểm gì?

Đại dịch Covid đang giúp các công ty dần nhận ra những ưu và nhược điểm của hình thức làm việc từ xa. Đó là một hình thức làm việc tạm thời, nhưng dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Trong bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ mời người đọc tìm hiểu thêm về những ưu, nhược điểm của hình thức đào tạo này nhé!

1. Làm việc từ xa là gì?

Làm việc từ xa có nghĩa là người lao động và người quản lý sẽ làm việc cùng nhau thông qua các phương tiện trực tuyến. Nhân viên có thể lựa chọn bất kỳ không gian làm việc nào ngoài văn phòng công ty như ngồi tại nhà, cafe,… Các cấp quản lý kiểm soát và theo dõi quá trình làm việc của các thành viên thông qua các công cụ hỗ trợ như phần mềm, hệ thống quản lý từ xa.

lam-viec-tu-xa-la-gi
Làm việc từ xa là gì?

2. Ưu điểm và lợi ích của làm việc từ xa

Hiện nay, nhiều công ty đang sử dụng hình thức làm việc từ xa hoặc thành lập doanh nghiệp theo hình thức đào tạo trực tuyến từ xa. Doanh nghiệp có thể nhận ra những lợi ích nổi bật của làm việc từ xa.

Cân bằng cuộc sống hàng ngày

Với những công nhân đã có gia đình, rất khó dung hòa giữa cuộc sống và công việc. Vì vậy, làm việc tại nhà giúp nhân viên giảm áp lực thời gian, chủ động thời gian chăm sóc gia đình. Điều này giúp giảm bớt sự mệt mỏi của nhân viên.

Năng suất cao hơn

Theo Great Place to Work đã báo cáo, nhân viên không cần lãng phí thời gian di chuyển đến văn phòng khi làm việc từ xa. Ngoài ra, những cuộc gặp gỡ, trao đổi kéo dài cũng bị hạn chế. Điều này giúp tăng năng suất và ổn định công việc.

Tính kịp thời

Ưu điểm của làm việc từ xa là hạn chế được các yếu tố trì hoãn ảnh hưởng đến công việc như kẹt xe, tắc đường, ngủ quá nhiều, v.v. Khi làm việc tại nhà, nhân viên chỉ cần ra khỏi giường, vệ sinh cá nhân và đến văn phòng nhanh chóng.

Tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp chỉ cần thuê một văn phòng nhỏ hoặc thậm chí có thể làm việc từ xa với các công cụ hỗ trợ. Điều này giúp các công ty tiết kiệm chi phí thuê văn phòng, chi phí điện nước và các dịch vụ liên quan khác.

Tính linh hoạt

Nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào phù hợp với họ. Hơn nữa, làm việc từ xa còn giúp nhà tuyển dụng thu hút một lượng lớn nhân viên tài năng.

uu-diem-va-loi-ich-cua-lam-viec-tu-xa
Ưu điểm và lợi ích của làm việc từ xa

Khuyến khích đổi mới công nghệ tại nơi làm việc

Công nghệ không ngừng phát triển, nhiều phần mềm mới ra đời hỗ trợ doanh nghiệp quản lý nhân sự, quản lý công việc từ xa. Nâng cấp hệ thống, cải tiến phần mềm quản lý nhân viên từ xa sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp trong thời đại kinh doanh số hiện nay.

3. Nhược điểm và khó khăn khi làm việc từ xa

Ngoài những ưu điểm vượt trội, hình thức làm việc này cũng có một số nhược điểm:

Mất tập trung 

Khi làm việc trong văn phòng, nhân viên chỉ phải làm việc. Tuy nhiên, khi chọn làm việc tại nhà hay quán cà phê, nhân viên dễ bị phân tâm bởi các tình huống như tiếng ồn giao thông, tiếng chó sủa, tiếng điện thoại và tương tác với những người xung quanh.

Bị cô lập

Nhân viên thường không có cơ hội làm việc trực tiếp với đồng nghiệp và cấp trên của họ. Có người thường chọn những nơi như phòng riêng, ngồi một mình trong quán cà phê,… Những cuộc trò chuyện, trao đổi giữa các nhân viên hay sự cảm thông, động viên từ cấp quản lý không thường xuyên diễn ra. Do đó, làm việc từ xa khiến nhân viên dễ cảm thấy cô đơn hơn.

Mất cân bằng giữa việc làm và đời sống

Nếu nhân viên không tập trung hoàn thành công việc trong giờ làm việc hoặc kỹ năng quản lý thời gian kém, nhân viên đó có thể phải làm thêm giờ vào ban đêm. Điều này dẫn đến số giờ làm việc của người lao động tăng lên. Dẫn đến mất cân bằng giữa công việc và thời gian dành cho gia đình. Nhân viên cũng có nguy cơ kiệt sức và giảm động lực.

Nhu cầu hội họp tăng

Người quản lý hệ thống e learning không thể trực tiếp kiểm soát công việc của nhân viên. Cách tốt nhất là tăng tần suất họp để lấy báo cáo tình hình. Các công ty sẽ cần lên lịch các cuộc họp trực tuyến để thảo luận về các nhiệm vụ quản lý dự án chung. Khi có quá nhiều cuộc họp diễn ra sẽ dẫn đến cảm giác nhàm chán, mệt mỏi và bị kiểm soát quá mức.

Vấn đề an ninh mạng

Tới nay vẫn chưa có ứng dụng hay phần mềm nào đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Do đó, đảm bảo an ninh mạng là một nhiệm vụ quan trọng đối với các công ty làm việc từ xa. Vì vậy, các công ty nên thường xuyên phổ biến kiến ​​thức bảo mật cho nhân viên để giảm thiểu an ninh mạng.

Truy cập internet thiếu ổn định

Kết nối Internet ổn định phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải lúc nào nhân viên cũng có thể truy cập được. Ở những khu vực đông đúc hoặc gói mạng kém, chất lượng internet, kết nối âm thanh và hình ảnh kém là phổ biến. Trường hợp bất khả kháng như mất điện, lúc đó nhân viên không thể làm việc được.

Bất lợi cho nhân viên mới

Thông thường, nhân viên mới sẽ có một khoảng thời gian để làm quen với đồng nghiệp và công việc. Tuy nhiên, khó khăn khi làm việc từ xa là nhân viên mới sẽ khó làm quen và thích nghi với môi trường mới. Bên cạnh việc nhận việc, người lao động cũng cần được tiếp cận công nghệ mới, học cách sử dụng và ứng dụng các công cụ hỗ trợ trong quá trình làm việc.

Nhân viên dễ mất tập trung

Làm việc từ xa hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho công ty nhưng hình thức làm việc trực tuyến này cũng mang lại nhiều bất lợi cho người quản lý. Doanh nghiệp loay hoay không biết ai là người phụ trách công việc, kết quả ra sao, còn nhiều hạn chế trong giải quyết tồn tại, vướng mắc. Để có thể tránh bị phân tâm và giảm thiểu sự bất tiện của quá trình làm việc từ xa, nhiều công ty đã áp dụng phần mềm quản lý công việc từ xa.

nhuoc-diem-va-kho-khan-khi-lam-viec-tu-xa
Nhược điểm và khó khăn khi làm việc từ xa

Một phần mềm hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo là Đào Tạo Nội Bộ. Chỉ với Đào Tạo Nội Bộ, doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ và kiểm soát quy trình làm việc từ xa một cách dễ dàng và nhanh chóng. Hơn nữa, phần mềm có giao diện thân thiện, thiết kế hiện đại, sử dụng biểu đồ trực quan hóa dữ liệu.

Đào Tạo Nội Bộ hỗ trợ phân công lao động và phối hợp giữa các phòng ban. Ngoài ra, phần mềm còn đưa ra các dự báo nhu cầu, nguồn lực, báo cáo tổng hợp giúp giảm tải công việc cho các nhà quản lý nhân sự.

Đặc biệt, phần mềm có tính năng theo dõi tiến độ công việc, giúp nhà quản lý lập kế hoạch và quản lý công việc theo thứ tự ưu tiên. Doanh nghiệp được phép kiểm soát, giám sát tiến độ công việc của từng người và dễ dàng phân bổ công việc sao cho hiệu quả, hợp lý nhất.

Trên đây là một số những ưu, nhược điểm của làm việc từ xa mà chuyên mục muốn gửi tới người đọc. Mong rằng bài viết có thể giúp người đọc nắm rõ hơn và nhanh chóng áp dụng vào đại lý của mình. Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top