Hệ thống E learning là gì? 3 hình thức Elearning cơ bản

Hệ thống e learning là một bước tiến hỗ trợ đào tạo tối ưu trong thời đại công nghệ số. Phương pháp này mang lại sự linh hoạt và chủ động trong mọi tình huống.

E-learning không chỉ giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên hiệu quả mà còn tiết kiệm đến 70% chi phí so với đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về về hình thức đào tạo này? Hãy xem thêm nội dung trong bài viết dưới của Đào Tạo Nội Bộ để hiểu rõ hơn!

1. Hệ thống E learning là gì?

Hệ thống e learning là viết tắt của Electronic Learning có nghĩa là đào tạo trực tuyến. Đây là phương pháp dạy và học dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu được kết nối với Internet. 

Để sử dụng hệ thống Elearning, người dùng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ đào tạo E-learning cho phép chúng ta thực hiện các tương tác khác nhau như: Đặt câu hỏi, phát biểu, bày tỏ cảm xúc.

he-thong-e-learning-la-gi
Hệ thống E learning là gì?

2. Các hình thức elearning cơ bản hiện nay

Thông tư 12/2016/TT-BGDĐT quy định rõ về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến. Theo đó, hệ thống e learning giúp người học có thể tự học mọi lúc, mọi nơi thông qua học liệu điện tử đa phương tiện và được chia thành 3 dạng cơ bản sau:

M-learning

M-learning (Mobile Learning) là đào tạo qua các thiết bị di động thông minh hiện nay như điện thoại, máy tính bảng. Phương thức này được đánh giá cao nhờ tính chủ động, tiện lợi và linh hoạt.

M-learning cực kỳ hữu ích cho các công ty. Nhân sự có thể chủ động tổ chức các khóa học phù hợp với thời gian và không gian. Nhờ vậy, công tác nâng cao năng lực cán bộ rất hiệu quả.

Đối với những người bận rộn thường xuyên bỏ lỡ các buổi đào tạo trực tiếp thì đây là phương pháp lý tưởng. Như vậy, người học có thể tận dụng thời gian nghỉ trưa và những ngày cuối tuần để trao đổi và hoàn thiện kiến ​​thức của mình.

U learning

U-learning (Ubiquitous Learning) là phương pháp giảng dạy linh hoạt và tức thời. Phương thức này đáp ứng tối ưu nhu cầu chia sẻ mọi lúc và trong không gian phù hợp với người học.

Lựa chọn U-learning cho phép chủ động lựa chọn nội dung tiếp thu. Có như vậy chúng ta mới hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Smart – Elearning

Smart-Elearning là công cụ dạy học trực tuyến elearning thông minh trong thời đại 4.0. Hệ thống e learning này tạo sự tương tác, hứng thú giữa học sinh – giáo viên. Các nhà phát triển đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục. Nhờ đó, người dùng có thể nhận báo cáo chi tiết theo tuần, tháng, quý. Ngoài việc chủ động về mặt thời gian, Smart-Elearning còn kích thích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh. Sở hữu kho dữ liệu khổng lồ về các bài kiểm tra, đánh giá, tài liệu scan từ sách, tạp chí, luận văn, hình ảnh, âm thanh, video giúp người học có thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích.

smart-elearning
Smart – Elearning

3. Các thành phần của một hệ thống e-learning

Để một hệ thống e learning hoàn chỉnh hoạt động cần 3 thành phần chính: Người dùng, trung tâm quản lý trực tuyến, trung tâm quản trị hệ thống.

Người học trực tuyến

Thành phần quan trọng đóng vai trò trung tâm của hệ thống giáo dục trực tuyến chính là học viên. Khi họ có nhu cầu học tập mới, giáo viên mới xuất hiện và hệ thống học tập trực tuyến mới phát triển. Có thể kể đến các hoạt động chính gồm:

  • Tham dự tất cả các lớp học.
  • Tương tác và trao đổi với giáo viên để hoàn thành bài tập, kiểm tra đánh giá sau giờ học.
  • Trao đổi về nội dung bài giảng, đưa ra ý kiến ​​về chất lượng bài giảng.

Người đồng hành cùng học sinh trong các buổi dạy chính là giáo viên. Họ cung cấp tài liệu, nội dung, kiến ​​thức lý thuyết và tương tác với sinh viên. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ được cấp một số nhiệm vụ khác nữa như:

  • Soạn giảng, giáo án, cập nhật hệ thống e-learning.
  • Cung cấp tài liệu và nội dung quan trọng liên quan đến chủ đề học tập cho học sinh.
  • Theo dõi tiến độ học tập, đưa ra các yêu cầu đối với học sinh: Kiểm tra, đánh giá năng lực.
  • Giải đáp thắc mắc của học viên trong giờ học.
  • Tương tác với học viên để tạo môi trường học tập năng động, linh hoạt và hiệu quả.
  • Khi có sự kết hợp giữa thầy và trò thì hệ thống học trực tuyến mới hoạt động trơn tru và bền vững. Vì vậy cần tạo môi trường học tập gắn kết, tăng hứng thú cho mọi người.

Trung tâm quản lý 

Bộ phận này thuộc bên thứ ba chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động đào tạo trên hệ thống e learning. Với sự hỗ trợ của trung tâm này, quá trình học tập được đảm bảo diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Trung tâm quản lý hệ thống giáo dục và đào tạo trực tuyến cũng chịu trách nhiệm thu thập phản hồi của người dùng. Dựa trên điều này, sẽ đưa ra một kế hoạch để cải thiện chất lượng của nền tảng. Dưới đây là một số hạng mục thuộc trách nhiệm của trung tâm:

  • Quản lý người dùng: Thông tin, ý kiến ​​của giáo viên và học sinh.
  • Quản lý hệ thống dữ liệu: Giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo, đề thi, kết quả đánh giá.
  • Lưu trữ và tổ chức thi.
  • Kiểm soát và quản lý số liệu báo cáo định kỳ.
  • Kiểm soát số lượng, nội dung, chương trình, khóa đào tạo
  • Giúp giáo viên theo dõi hoạt động dạy, học và ôn tập.
  • Trích xuất báo cáo, thu thập phản hồi của người dùng để nâng cao chất lượng hệ thống.

Nhờ có sự giám sát của trung tâm quản lý giáo dục trực tuyến, hệ thống e learning sẽ đáp ứng tốt các mong muốn và nhu cầu của người dùng.

cac-thanh-phan-cua-mot-he-thong-e-learning
Các thành phần của một hệ thống e-learning

Trung tâm Quản trị Hệ thống eLearning

Trung tâm điều hành đào tạo trực tuyến có trách nhiệm đảm bảo hệ thống hoạt động tốt và hiệu quả. Bộ phận này cũng góp phần minh bạch hóa chương trình học, đào tạo, theo những tiêu chuẩn nhất định. Quyền hạn gồm có:

  • Xây dựng các vị trí liên quan trong hệ thống, phân cấp chức năng cụ thể.
  • Ban hành quy chế, mô tả nhiệm vụ các bên liên quan.
  • Cấp quyền với từng đối tượng tham gia
  • Theo dõi và giám sát việc sử dụng hệ thống, khắc phục và giải quyết các vi phạm quy định.
  • Học trực tuyến là một hình thức giáo dục mang tính thương mại cao. Trong tương lai, phương pháp này sẽ còn phổ biến hơn nữa. Vì vậy hãy chủ động tận dụng hệ thống đào tạo trực tuyến để xây dựng các khóa học thân thiện với người dùng.

Trên đây là một số thông tin về hệ thống e learning tương đối đầy đủ và chi tiết, hy vọng thông qua bài viết người đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích, ngoài ra nếu đơn vị tổ chức nào có nhu cầu sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top