Cẩm nang toàn cảnh về hệ thống LMS trong đào tạo trực tuyến (Phần 1)

Trong xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, ngày càng có nhiều công ty trên toàn thế giới lựa chọn đào tạo trực tuyến. Trên thực tế, thị trường eLearning đang phát triển nhanh đến mức nó đã đạt mức tăng trưởng 900% kể từ đầu thế kỷ 21. Để cung cấp các khóa học eLearning, các công ty cần có Hệ thống quản lý học tập (LMS).

Hệ thống LMS là phần mềm mà các công ty sử dụng để phát triển, cung cấp và theo dõi quá trình đào tạo cho nhân viên, khách hàng và đối tác của họ. Cho đến gần đây, khi nghe đến từ “đào tạo” khiến chúng ta liên tưởng đến một lớp học với một giảng viên đang giảng bài trước sinh viên. Và nếu nói về “đào tạo của công ty”, chúng ta sẽ hình dung ra một hội nghị lớn hoặc một hội thảo kéo dài một ngày.

Đó là cách đào tạo truyền thống. Đào tạo trực tuyến hiện đã trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thời điểm mà việc kết nối trực tuyến dễ dàng hơn gặp gỡ trực tiếp. Khi các công ty, người hướng dẫn và người học thấy được lợi ích của hệ thống đào tạo trực tuyến, thị trường eLearning sẽ tiếp tục phát triển.

Khi các công ty sử dụng LMS để cung cấp đào tạo trực tuyến, người học từ mọi nơi trên thế giới có thể kết nối với người hướng dẫn, cho dù trong thời gian thực tế hoặc thông qua các định dạng được lưu lại. Đồng thời, nhân viên có thể truy cập tài liệu đào tạo (khóa học, hướng dẫn, câu đố, video,…) bất cứ lúc nào họ muốn.

Nhưng chính xác thì hệ thống LMS là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy theo dõi để tìm hiểu cách các công ty xây dựng chương trình đào tạo của họ với LMS.

LMS là gì? Định nghĩa của Hệ thống LMS

LMS cho phép tạo, quản lý và cung cấp các khóa học eLearning giống như cách mà các trình xử lý văn bản (Microsoft Word) giúp soạn tài liệu và máy chủ email (như Gmail) giúp quản lý email của mình.

Vậy LMS là viết tắt của những từ nào? Nó là viết tắt của Hệ thống quản lý học tập. Hãy đi sâu vào từng thuật ngữ này để hiểu rõ hơn về định nghĩa LMS.

he-thong-lms
Hệ thống LMS

L – Learning (Học tập): bởi vì cán bộ đào tạo sử dụng nó để cung cấp các khóa học và chương trình đào tạo.

M – Management (Sự quản lý): bởi vì nó giúp nhà quản lý tổ chức các khóa đào tạo.

S – System (Hệ thống): bởi vì cả doanh nghiệp sẽ làm mọi hoạt động đào tạo trên hệ thống trực tuyến và giữ tất cả thông tin trên hệ thống này.

Hệ thống LMS bao gồm hai phần:

  • Giao diện quản trị nơi người quản lý đào tạo thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi để tổ chức các chương trình đào tạo của công ty họ. Đây là nơi họ tạo, quản lý và cung cấp các khóa học, thêm người học, phân tích báo cáo, tự động hóa thông báo,…
  • Giao diện người dùng chạy trong hệ thống. Đây là những gì người học nhìn thấy khi họ đăng ký hoặc được chỉ định vào một khóa học.

Vậy chính xác thì hệ thống LMS làm được những gì?

Một hệ thống LMS giúp doanh nghiệp:

  • Tạo: Xây dựng các bài học trực tuyến hoặc nội dung Học trực tuyến. Cán bộ đào tạo có thể thêm các bài học, tài liệu riêng lẻ và tạo thành các khóa học.
  •  Cung cấp: Chỉ định, cung cấp hoặc bán các khóa học đó cho nhân viên, đối tác, khách hàng hoặc nhiều đối tượng hơn.
  •  Giám sát: Đăng ký và quản lý đối tượng đào tạo của doanh nghiệp, theo dõi và đánh giá hiệu suất đào tạo của họ.

Xem thêm:

Ai là người sẽ sử dụng hệ thống LMS?

Bất kỳ ai đang cung cấp các khóa học eLearning đều đang sử dụng LMS và nó bao gồm nhiều tính năng hơn so với các tổ chức giáo dục.

Dưới đây là một số ví dụ về các công ty và tổ chức khác nhau sử dụng LMS để đào tạo:

  • Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, từ các doanh nghiệp đa quốc gia lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Các doanh nghiệp từ nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như các tổ chức chăm sóc sức khỏe và các công ty khởi nghiệp công nghệ.
  • Các tổ chức chính phủ, từ Liên hợp quốc đến hợp tác xã tại địa phương của, các cơ quan chính phủ và văn phòng chính quyền khu vực
  • Các tổ chức phi chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận
  • Các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn.
  • Cơ sở giáo dục truyền thống (trường phổ thông, đại học, cao đẳng).
  • Các tổ chức giáo dục trực tuyến và dựa trên eLearning
  • Người hướng dẫn và huấn luyện viên độc lập
doi-tuong-su-dung-he-thong-lms
Đối tượng sử dụng hệ thống LMS

Rõ ràng hệ thống quản lý học tập có thể phục vụ các nhu cầu đào tạo khác nhau. Ví dụ: một chuyên gia có thể sử dụng LMS để bán các khóa học trực tuyến của họ, một công ty có thể sử dụng nó để đào tạo nhân viên trong nội bộ, trong khi một cơ quan tư vấn có thể đào tạo khách hàng về một loạt các dịch vụ.

Hãy xem trong phần tiếp theo để biết cách các công ty sử dụng hệ thống LMS cho các mục đích khác nhau như thế nào cùng chuyên mục đào tạo nội bộ nhé!.

Xem tiếp: >> Cẩm nang toàn cảnh về hệ thống LMS trong đào tạo trực tuyến (Phần 2)

Scroll to top