Những lợi ích và phương pháp đào tạo nhân sự trực tuyến chất lượng

Đào tạo nhân sự trực tuyến liệu có cần thiết? Phần lớn môi trường làm việc hiện nay ngày càng đa dạng, đào tạo nguồn nhân lực đã trở thành một phần thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp lớn hoặc đang phát triển nào. Trong khi nhiều tập đoàn duy trì bộ phận nhân sự của riêng họ, các công ty nhỏ hơn không phải lúc nào cũng có sự lựa chọn đó.

Bắt buộc họ phải lựa chọn những đối tượng nhân viên trẻ, nhiệt huyết để tiến hành đào tạo phục vụ cho công việc. Và đào tạo nhân sự trực tuyến đang là một phương pháp hữu hiệu, ngày càng phổ biến và mang lại một số lợi thế hiệu quả, thiết thực hơn so với đào tạo truyền thống.

Một số doanh nghiệp sau khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến đã đúc kết được những lý do tại sao nên sử dụng phương pháp này.

1. Tốc độ đào tạo nhân sự trực tuyến nhanh chóng

Một lợi ích rõ ràng của đào tạo nhân sự trực tuyến là tốc độ đào tạo nhanh chóng. Một buổi đào tạo theo truyền thống có thể tốn rất nhiều thời gian và làm nhân viên mất tập trung vào các nhiệm vụ khác.

Ngoài ra, nhiều người coi lớp học là một môi trường không thân thiện, không có tác dụng vào thực tiễn. Điều này có thể khiến họ mất tập trung vào mục tiêu đào tạo, thậm chí khiến họ chán nản và không muốn tham gia. 

toc-do-dao-tao-nhanh-chong
Tốc độ đào tạo nhân sự trực tuyến nhanh chóng

Đào tạo nhân sự trực tuyến giúp nhân viên học tập ở bất kỳ đâu có thiết bị kết nối internet, tài liệu được lưu lại trên hệ thống đào tạo trực tuyến để nhân viên có thể xem lại bất kỳ lúc nào. Điều này làm tốc độ đàm tạo nhanh hơn rất nhiều so với trước đây.

2. Hình thành mạng lưới trao đổi thông tin

Trong khi đào tạo theo cách truyền thống bắt buộc nhân viên phải tham gia vào các lớp học mới có thể trực tiếp trao đổi kiến thức với nhau  thì đào tạo nhân sự trực tuyến cho phép những người tham gia được tiếp nhận kinh nghiệm của nhau ngay lập tức. 

Nhiều công ty sẽ cung cấp các diễn đàn, các phòng học trực tuyến để nhân viên có thể tương tác 24h.  Điều này cho phép các nhân viên từ nhiều phòng ban khác nhau giao tiếp và hướng dẫn những kinh nghiệm liên quan đến chuyên môn của họ với những người chưa có kinh nghiệm. 

3. Chi phí đào tạo được tối ưu

Theo quan điểm của các quản lý đào tạo, việc thuê và giữ chân đội ngũ giảng viên là tốn kém và mất nhiều thời gian. Hơn nữa, lĩnh vực nhân sự được cập nhật liên tục khi lực lượng lao động thay đổi và phát triển. Các lớp học, hội thảo, hội nghị đào tạo dành cho đội ngũ nhân sự là rất cần thiết.

Do đó, đào tạo nhân sự trực tuyến sẽ cung cấp kiến ​​thức chuyên môn với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với việc sử dụng giảng viên tại chỗ và có thể giảm đi rất nhiều chi phí về xây dựng lớp học, trang thiết bị, thuê nhiều chuyên gia,….

4. Mang lại sự kết nối liên tục

Lợi ích lớn nhất mà đào tạo nhân sự trực tuyến mang lại là sự kết nối liên tục giữa các thành viên tham gia và giảng viên cũng như cấp quản lý. 

Thông qua các sự kiện trực tuyến, hội thảo trên website và các website tham khảo, đào tạo trực tuyến là phương án để hạn chế tối đa những nhầm lẫn không đáng có trong khi diễn ra chương trình đào tạo so với cách truyền thống. Các bộ phận đều có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau qua các nền tảng online, các câu hỏi đều có thể lưu lại và nhận được câu trả lời sau khi giảng viên xem xét và cho đáp án chính xác nhất.

mang-lai-su-ket-noi-lien-tuc-giua-cac-bo-phan
Mang lại sự kết nối liên tục

Vậy đâu là phương pháp để đào tạo nhân sự trực tuyến chất lượng?

Trong thực tiễn, để doanh nghiệp phát triển bền vững, đội ngũ nhân viên phải có kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm phù hợp để thực hiện các mục tiêu của công ty hiệu quả. Đó là trách nhiệm chính của các cán bộ đào tạo nhân sự. Công việc của họ là tìm kiếm, sử dụng nhiều định dạng và phương pháp khác nhau để phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau.

Chiến lược này cho phép bộ phận nhân sự khuyến khích nhân viên đạt được 70% sự phát triển nghề nghiệp của họ thông qua kinh nghiệm thực tế, 20% thông qua các mối quan hệ kinh doanh và 10% thông qua giáo dục chính thức.

Các chuyên gia đào tạo sử dụng nhiều công cụ và công nghệ khác nhau để phát triển các giải pháp đào tạo. Họ phải thiết kế, phát triển, cung cấp và đánh giá các khóa học để đáp ứng những nhu cầu này. Một trong những phương pháp cán bộ đào tạo sử dụng đó là đào tạo nhân sự trực tuyến với các nền tảng đào tạo online. 

Vậy phương pháp này có gì khác biệt và tối ưu hơn so với phương pháp thông thường? 

1. Người hướng dẫn

Đào tạo nhân sự trực tuyến cho phép người hướng dẫn tương tác với những người tham gia học. Các giảng viên đưa ra các bài giảng, sau đó là các bài tập thực hành để đạt được mục tiêu học tập của khóa học. 

Phương pháp này hiệu quả nhất để phát triển các kỹ năng chuyên môn, chẳng hạn như giao tiếp, đàm phán, tạo ảnh hưởng và ra quyết định. Các bài tập nhập vai giúp người tham gia thực hành các kỹ thuật mới.

giang-vien-huong-dan-truc-tuyen
Người hướng dẫn

Khung cảnh lớp học trên nền tảng online cũng cho phép những người tham gia học hỏi lẫn nhau bằng nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, thông qua tin nhắn, diễn đàn,… Nhiều người thích đào tạo với sự hướng dẫn trực tuyến như thế này, bởi vì giúp họ thoát khỏi cảm giác bị gò bó, thúc ép của những phiền nhiễu tại nơi làm việc.

2. Môi trường học tập

Khi nhân viên làm việc tại các địa điểm khác nhau, việc tiến hành một buổi đào tạo trực tiếp có xu hướng tốn kém. Sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến để thực hiện các buổi đào tạo có thể giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm khá nhiều chi phí. Nhân viên không phải chịu chi phí đi lại hay tốn tiền khách sạn, doanh nghiệp cũng không phải tốn chi phí để thiết kế, chuẩn bị trang thiết bị giảng dạy.

Hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến sẽ cho phép người hướng dẫn trình chiếu, đặt câu hỏi khảo sát và vẽ sơ đồ giải thích ngay trên nền tảng. Khi người tham gia sử dụng phòng học trực tuyến, họ có thể nhìn thấy những người tham gia khác. Điều này nâng cao trải nghiệm học tập.

3. Cách đánh giá kết quả sau khi học tập

Với phương pháp truyền thống, cán bộ đào tạo phải soạn các chương trình học, bài tập, bài kiểm tra và in thành tài liệu gửi đến nhân viên. Sau khi làm bài tập, bài kiểm tra, họ lại phải mất thêm một bước thu lại và chấm thủ công. Điều này khiến cho khối lượng công việc của các cán bộ đào tạo bị quá tải, đồng thời cũng làm cho nhân viên cảm thấy nhàm chán và không có hứng thú làm bài. 

Tuy nhiên với phương pháp đào tạo nhân sự trực tuyến, tất cả tài liệu, bài tập, bài kiểm tra đều được lưu vào một nền tảng duy nhất. Đặc biệt, với bài tập, bài kiểm tra, nền tảng đã hỗ trợ những kiểu câu hỏi khác nhau để cán bộ đào tạo có thể xây dựng một bài thi phong phú, đa dạng, tạo được hứng thú tham gia làm bài cho nhân viên.

Đồng thời, việc nền tảng có hỗ trợ chấm thi tự động cũng giúp họ giảm thiểu được khối lượng công việc, người học có thể nhận được kết quả học tập ngay trên hệ thống mà không cần phải thêm bước trả bài như trước đây.

danh-gia-ket-qua-hoc-tap-truc-tuyen
Cách đánh giá kết quả sau khi học tập

Phương pháp sử dụng hệ thống LMS thật sự không chỉ đem lại sự thuận tiện cho việc đào tạo trong môi trường cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn tạo dựng cho doanh nghiệp tiền đề để sản sinh ra những đội ngũ nhân viên tiềm năng nhanh chóng, mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai.

Xem thêm:

Scroll to top