4 chỉ số quan trọng sau đào tạo nhân sự cần đo lường

Đo lường hiệu quả và tác động của các chương trình đào tạo nhân sự là một công cụ quan trọng giúp các công ty tối ưu hóa các khoản đầu tư, cải thiện hiệu suất và phát triển nhân viên để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của tổ chức. Vậy đâu là những tiêu chí, chỉ số mà các công ty phải đo lường để có cái nhìn chi tiết và trực quan nhất. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu nội dung thông qua bài viết dưới đây!

Tại sao các công ty nên đo lường chương trình đào tạo nhân sự?

Bất kỳ chương trình đào tạo nhân sự nào sau khi được thiết kế và triển khai cũng cần đánh giá hiệu quả và đo lường tác động sau khi triển khai. Do đó, các nhà quản lý và giám đốc điều hành cần biết chương trình đào tạo đã hoạt động tốt như thế nào?. Mọi người có đưa việc học của họ vào thực tế không? 

Một số lý do khiến các công ty cần đo lường hiệu quả và tác động của các chương trình đào tạo nhân sự bao gồm:

Đảm bảo đầu tư khôn ngoan: Đo lường hiệu quả và tác động của các chương trình đào tạo giúp các công ty đảm bảo rằng các khoản đầu tư đào tạo của họ được sử dụng hiệu quả và mang lại lợi ích cho tổ chức. Điều này giúp các công ty tối ưu hóa nguồn lực và ngân sách của họ.

Tại sao các công ty nên đo lường chương trình đào tạo nhân sự?
Tại sao các công ty nên đo lường chương trình đào tạo nhân sự?

Cải thiện hiệu suất công việc: Đo lường tác động của chương trình đào tạo nhân viên giúp xác định mức độ cải thiện hiệu suất của nhân viên sau khi tham gia khóa đào tạo. Nếu chương trình đào tạo mang lại kết quả tích cực, các công ty có thể thấy sự cải thiện về năng suất, chất lượng công việc và sự đóng góp chung của nhân viên.

Phát triển nhân viên: Đo lường hiệu quả của các chương trình đào tạo nhân sự đào tạo trực tuyến giúp xác định mức độ phát triển và tiến bộ của nhân viên sau khi hoàn thành khóa học. Điều này giúp doanh nghiệp định hướng các chương trình đào tạo phù hợp nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp.

Đáp ứng nhu cầu của tổ chức: Đo lường tác động của các chương trình đào tạo nhân sự giúp các công ty xác định các khóa đào tạo đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của tổ chức tốt như thế nào. Nếu chương trình đào tạo không đạt kết quả như mong đợi, công ty có thể điều chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình đào tạo trong tương lai.

TOP 4 chỉ số quan trọng cần đo lường sau đào tạo

Đo lường phản ứng của học viên

Thông thường, phản hồi của người học là phương pháp đánh giá dễ thực hiện nhất. Phương pháp phổ biến nhất để đo lường phản hồi của người học là thu thập ý kiến ​​thông qua khảo sát sau khóa đào tạo nhân sự.

Mặc dù phản hồi của người học không nói lên nhiều về hiệu quả của khóa học, bạn vẫn có thể thu thập những hiểu biết quan trọng giúp cải thiện trải nghiệm học tập toàn cầu. Dữ liệu phản hồi của người học giúp doanh nghiệp nắm được cảm nhận của những người tham dự về trải nghiệm, nhưng dữ liệu này ít hữu ích để tối đa hóa hiệu quả của chương trình đào tạo.

Mục đích của đào tạo nhân sự chính là cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên.  Việc nhân viên thích trải nghiệm đào tạo có thể là một điều tốt, nhưng điều đó không cho tổ chức biết liệu nó có đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất hay giúp ích cho doanh nghiệp hay không?.

Đo lường kiến ​​thức của học viên

Thước đo kiến ​​thức của người học giúp nhận biết được liệu những người tham gia khóa đào tạo đã học được điều gì chưa. Cụ thể, giúp bạn trả lời câu hỏi: “Chương trình đào tạo nhân sự có giúp học viên đạt được kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ như mong muốn?”.

Dữ liệu này thường được sử dụng để quyết định xem những người tham gia có nhận được chứng chỉ cho khóa học hay không. Ví dụ: Nhiều bài đánh giá học tập trực tuyến yêu cầu thí sinh phải đạt 80% điểm trở lên để nhận được chứng chỉ và nhiều chương trình cử nhân có bài kiểm tra cuối kỳ trên hệ thống LMS cần vượt qua.

Khi đánh giá kiến ​​thức và kỹ năng của mọi người trước và sau trải nghiệm đào tạo, tổ chức có thể thấy rõ hơn những cải tiến nào là do trải nghiệm đào tạo.

Đo lường hành vi của học sinh

Dữ liệu hành vi của người học cho biết ứng xử của người học có thay đổi tại nơi làm việc sau khi chương trình đào tạo diễn ra hay không.. Mục đích của đào tạo doanh nghiệp là để cải thiện hiệu suất và tạo ra kết quả có thể đo lường được cho doanh nghiệp, vì vậy đây là cấp độ đầu tiên doanh nghiệp xem xét được liệu các nỗ lực đào tạo nhân sự của tổ chức có thành công hay không.

Mặc dù, dữ liệu này có giá trị, nhưng nó cũng khó thu thập hơn ở hai cấp độ đầu tiên của mô hình. Các phép đo tại chỗ là cần thiết để xác định xem hành vi có thay đổi do đào tạo hay không.

Một cách để đo lường hành vi của người học là thông qua thử nghiệm A/B, với chỉ một nửa số sinh viên hoàn thành khóa học. Điều này có thể giúp xác định liệu khóa học có thực sự dẫn đến thay đổi hành vi hay không.

TOP 4 chỉ số quan trọng cần đo lường sau đào tạo
TOP 4 chỉ số quan trọng cần đo lường sau đào tạo

Đo lường hiệu quả kinh doanh

Dữ liệu kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là dữ liệu có giá trị nhất trong mô hình của Kirkpatrick. Nó đo lường mức độ đóng góp của chương trình đào tạo nhân sự vào sự thành công của tổ chức. Điều này đề cập đến những thành tựu của tổ chức, chẳng hạn như doanh số bán hàng, xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng và thậm chí là lợi tức đầu tư (ROI).

Nhiều chuyên gia và nhà quản lý đào tạo thường quên đo lường hiệu suất của công ty. Các tổ chức không dành thời gian hoặc ngân sách để đo lường các kết quả này và kết quả là các quyết định liên quan đến thiết kế và thực hiện các chương trình đào tạo nhân sự được đưa ra mà không có tất cả các thông tin cần thiết. 

Bằng cách dành đủ thời gian và nỗ lực để đánh giá hiệu quả kinh doanh sau đào tạo, các công ty có thể đưa ra quyết định sáng suốt về ngân sách đào tạo và tác động của kết quả.

Kết luận

Đối với các công ty, 4 chỉ số đào tạo nhân sự sau triển khai giúp các công ty xác định nỗ lực đào tạo của họ đang đóng góp như thế nào vào thành công của họ. Đây là một phần bắt buộc và thường bị bỏ qua trong thiết kế đào tạo. Nếu các chương trình ​​đào tạo không giúp ích gì cho doanh nghiệp thì có thể không cần tiếp tục triển khai chúng.

Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn về cách đo lường và phân tích các chỉ số trên, hãy liên hệ với Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn chuyên sâu về số hóa bài giảng và các phương pháp đào tạo khác.

Xem thêm:

Scroll to top