Đo lường sự hiệu quả của các chương trình đào tạo nội bộ

Đo lường sự hiệu quả của các chương trình đào tạo nội bộ từ lâu đã trở thành hoạt động quan trọng trong khâu đào tạo của doanh nghiệp. Có thể nói rằng, một chương trình đào tạo nhân sự thành công chính là một sản phẩm tốt. Tuy nhiên, làm thế nào để đo lường tác động của những sản phẩm này đến hoạt động của doanh nghiệp? Trong bài viết này hôm nay Blog Daotaonoibo sẽ cùng anh/chị phân tích các số liệu ảnh hưởng đến sự hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Mục đích của việc đo lường

Mục đích của các chương trình đào tạo nội bộ đó chính là rút ngắn khoảng cách kỹ năng giữa nhân viên trong công ty và lấp đầy khoảng trống đào tạo. Dù được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào, các chương trình đào tạo cần tối ưu hóa việc chuyển giao học tập sang vai trò công việc để gia tăng hiệu suất làm việc. Cuối cùng quá trình này có tác động đến kết quả của chương trình đào tạo, đây cũng chính là mục tiêu của việc đo lường. 

muc-dich-cua-viec-do-luong-hieu-qua-chuong-trinh-dao-tao-noi-bo
Mục đích của việc đo lường

2. Lịch sử của việc đo lường

Kể từ năm 1995, Donald Kirkpatrick đã giới thiệu 4 cấp độ đo lường của của các chương trình đào tạo nội bộ bao gồm:

  • Phản ứng

Những suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của nhân viên liên quan đến chương trình đào tạo 

  • Học tập

Sự thay đổi về khả năng tiếp thu kiến thức

  • Thay đổi hành vi

Mức độ thay đổi trong hành vi trước và sau khi tham gia chương trình đào tạo

  • Kết quả

Kết quả tổng thể sau đào tạo

mo-hinh- kirkpatrick
Mô hình kirkpatrick

Sau đó, vào năm 2000, Jack Phillips đã cải tiến mô hình của Donald Kirkpatrick bằng cách thêm một cấp độ  đo lường khác đó chính là lợi tức đầu tư. Tại cấp độ này doanh nghiệp sẽ tiến hành đo lường chi phí dùng để đầu tư cho các chương trình đào tạo, và lợi nhuận thu về  là bao nhiêu. Cấp độ này sẽ trả lời cho câu hỏi “ các khóa đào tạo có tạo ra lợi nhuận hay không?”

3. Phân tích dữ liệu từ các chương trình đào tạo nội bộ

Ngoài các chương trình đào tạo, một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên, ví dụ như cơ chế làm việc, các chính sách lương thưởng. Do đó, doanh nghiệp cần phân định được các yếu tố liên quan đến đào tạo, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc của nhân viên. Để làm được điều đó, doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều kỹ thuật khác nhau, các chương trình đó có thể bao gồm

  • Nhóm kiểm soát

Các nhóm kiểm soát là những nhóm không tham gia trực tiếp vào chương trình đào tạo. Do đó, doanh nghiệp có thể so sánh kết quả của các nhóm thí điểm với các nhóm kiểm soát để đánh giá hiệu quả đào tạo.

  • Sử dụng đường xu hướng

Đường xu hướng dùng để thiết lập các dữ liệu của chương trình đào tạo có khả năng tác động đến tình hình kinh doanh trong tương lai. Những dữ liệu này được so sánh với các dữ liệu thực tế nhằm tính toán tác động của các yếu tố đến kết quả kinh doanh. Cuối cùng ROI đào tạo được tính bằng cách sử dụng số liệu liên quan đến chi phí đầu tư và lợi ích sau cùng của chương trình. Dưới đây là công thức được sử dụng phổ biến nhất:

  • BCR: Tổng lợi ích chương trình / Tổng chi phí của chương trình
  • ROI : ((Tổng lợi ích của chương trình – Tổng chi phí chương trình) / Tổng chi phí chương trình) x 100%

Việc sử dụng các chỉ số và số liệu để kết luận từ chương trình đào tạo có thể giúp doanh nghiệp xác định được tác động của các khóa học đến nhân viên. Quá trình này có thể gây tốn thời gian, tuy nhiên nó có lợi cực kỳ quan trọng và có thể ảnh hưởng đến các những điểm tiếp xúc khác mà doanh nghiệp không thể dự đoán được. Do đó, doanh nghiệp cần cẩn thận trong việc lựa chọn phương pháp dùng để đo lường.

Bên cạnh đó hình thức đào tạo cũng có tác động không nhỏ đến kết quả đánh giá chương trình đào tạo. Hiện nay, đào tạo trực tuyến là phương pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất khi đào tạo nhân sự, bằng cách tạo các khoa hoc truc tuyen trên hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể đo lường được tác động của các khóa đào tạo này thông qua những số liệu được tổng hợp tự động trên LMS.

phan-tich-du-lieu-tu-cac-chuong-trinh-dao-tao-noi-bo
Phân tích dữ liệu từ các chương trình đào tạo nội bộ

Trên đây là nội dung bài viết “ Đo lường sự hiệu quả của các chương trình đào tạo nội bộ”. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top