Đào tạo nhân sự – những điểm mạnh và mặt hạn chế

Đào tạo và phát triển nhân lực là điều cần thiết trong mỗi một doanh nghiệp, giúp nhân viên tiếp cận được những kiến thức đang là xu hướng trên thị trường hiện nay, đặc biệt là công nghệ. Cho dù là công nghiệp, tiếp thị hay thương mại, mọi lĩnh vực đều phụ thuộc vào công nghệ để nâng cao nguồn nhân lực, đạt được lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Khi doanh nghiệp hiểu rõ được điểm mạnh và mặt hạn chế trong đào tạo nhân sự, nhất định sẽ tìm ra được những phương án tối ưu cho nhân viên phát huy được năng lực và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Điểm mạnh trong đào tạo nhân sự

1. Nâng cao kỹ năng nhân viên

Đào tạo nhân sự mang lại lợi ích cho nhân viên vì họ có thể ứng biến các kỹ năng của mình phù hợp với công nghệ tiên tiến. Mọi ngành kinh doanh đều trải qua những thay đổi liên tục và do đó nhân viên cần được đào tạo và cập nhật các xu hướng thị trường mới nhất.

nang-cao-ky-nang-nhan-vien
Nâng cao kỹ năng nhân viên

Với các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng thường xuyên, nhân viên sẽ đạt được sự hài lòng và niềm vui trong công việc. Khi nhân viên hài lòng và có động lực làm việc cao, một công ty có thể gặt hái được những lợi ích tối ưu về sự chuyên cần và hiệu quả công việc.

2. Giám sát ít hơn

Khi người lao động quen với kiến thức mới và thực hành nhuần nhuyễn, họ sẽ làm việc với hiệu suất chất lượng hơn rất nhiều, hạn chế được việc phải giám sát quá trình làm việc của họ. 

Ít giám sát và theo dõi hơn có nghĩa là một công ty có thể tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho nhân viên của họ. Các nhà quản lý có thể tập trung vào các quy trình quan trọng khác để đào tạo nhân sự mang lại kết quả hiệu quả.

3. Cơ hội phát triển cho cá nhân

Những nhân viên có kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn được trau dồi trong lĩnh vực của họ rất có thể sẽ có được cơ hội rõ ràng để được thăng chức lên các vai trò cao hơn, đồng thời còn là tài sản quý giá cho sự phát triển của công ty, những người lao động được đào tạo nhân lực với kiến ​​thức tối ưu sẽ được cơ quan cấp trên công nhận để thăng chức. Đây là một trong những lợi thế của chương trình đào tạo nhân sự.

tao-co-hoi-phat-trien-cho-ca-nhan
Tạo cơ hội phát triển cho cá nhân

4. Tăng năng suất của công ty

Với sự hài lòng, bộ kỹ năng tối ưu, kiến ​​thức và kinh nghiệm phong phú, nhân viên sẽ đóng góp vào năng suất của công ty. Tăng trưởng tổng thể trở nên tỷ lệ thuận với hiệu quả của người lao động và do đó làm tăng giá trị thương hiệu của một tổ chức. Các nhân viên đạt được hiệu suất về số lượng và chất lượng khi họ nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình.

5. Sử dụng tài nguyên tốt hơn

Việc cắt giảm chi phí đối với thiết bị và vật liệu bổ sung có thể là một trong những lợi thế lớn nhất của các chương trình đào tạo nhân sự cho công ty. Một nhân viên được đào tạo tốt hơn trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực của công ty, được đào tạo về công nghệ và thiết bị mới nhất cũng đảm bảo rằng sẽ ít lãng phí, sai sót hoặc hư hỏng tài sản của tổ chức.

su-dung-tai-nguyen-tot-hon
Sử dụng tài nguyên tốt hơn

Những mặt hạn chế của đào tạo nhân sự

Nếu mọi thứ không được kiểm soát chặt chẽ, đôi khi có thể xảy một số thiếu sót trong chương trình đào tạo nhân sự mà một công ty hoặc một công nhân có thể gặp phải. Dưới đây là một số vấn đề cần xem xét.

1. Chi phí và thời gian đào tạo nhân sự

Tiến hành một chương trình đào tạo nhân sự gây tốn kém cả về thời gian và tiền bạc cho công ty. Việc thuê huấn luyện viên, lắp đặt thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng là những bước đầu để xây dựng chương trình.

Đào tạo nâng cao so với đào tạo cơ bản chắc chắn tốn kém hơn và có thể làm xáo trộn ngân sách của công ty khi trả lương cho cả nhân viên và người đào tạo. Ngoài ra, thời gian mà nhân viên có thể sử dụng cho các hoạt động đào tạo cũng một phần nào làm xáo trộn năng suất làm việc hàng ngày của nhân viên.

chi-phi-va-thoi-gian-dao-tao-nhan-su
Chi phí và thời gian đào tạo nhân sự

2. Tiết kiệm thời gian gây căng thẳng cho người lao động

Nhân viên thường được yêu cầu tham gia vào chương trình đào tạo nhân sự sau khi kết thúc ca làm việc của họ. Thời gian thêm này làm cho họ không có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Mặt khác, để luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và am hiểu về một lĩnh vực cụ thể, giờ đào tạo có thể kéo dài hơn nữa. Đổi lại, điều này có thể khiến nhân viên căng thẳng hơn là có động lực.

3. Các buổi đào tạo với nội dung phức tạp

Một số chương trình đào tạo nhân sự có thể bao gồm việc sử dụng nhiều lý thuyết và thông tin thực tế có thể khó hiểu đối với người lao động. Ở một số bộ phận, các chương trình phát triển kỹ năng dựa trên quá nhiều lý thuyết hơn là ứng dụng. Rất nhiều hướng dẫn lý thuyết và dữ liệu có thể gây nhầm lẫn hoặc nhàm chán.

cac-buoi-dao-tao-voi-noi-dung-phuc-tap
Các buổi đào tạo với nội dung phức tạp

4. Mất đi sự hứng thú

Nhân viên cũng là con người có giới hạn để ngồi và lắng nghe xung quanh. Nếu một buổi đào tạo kéo dài hơn bình thường, nhân viên rất có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và không hứng thú với buổi học của họ. Tình huống tương tự có thể phát sinh khi các buổi đào tạo nhân sự được tổ chức với các khái niệm lý thuyết và dữ liệu lặp đi lặp lại.

5. Chuyển sang môi trường làm việc mới

Một nhân viên được đào tạo bài bản và có năng lực sẵn sàng chuyển sang một tổ chức khác cung cấp các đặc quyền và mức lương tốt hơn. Thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh muốn nhân viên của họ có kỹ năng tương đương hoặc nâng cao. Người lao động có thể chuyển sang một công việc tốt hơn nếu họ có được kiến ​​thức và kinh nghiệm chuyên sâu. Việc nhân viên có ở lại sau khi đào tạo hay không là một trong những Nhược điểm đáng sợ nhất của đào tạo nhân sự đối với một tổ chức.

chuyen-sang-moi-truong-lam-viec-moi
Chuyển sang môi trường làm việc mới

Với những điểm mạnh và mặt hạn chế trong đào tạo nhân sự, chúng ta chắc hẳn đã có những góc nhìn tổng quan về bức tranh đào tạo hiệu quả cho từng quy mô, lĩnh vực hoạt động của công ty. Các chương trình đào tạo nhân viên và phát triển kỹ năng là nhu cầu thiết yếu để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững. Các yếu tố chính vượt qua những hạn chế là tăng trưởng tổng thể và lực lượng lao động được đào tạo tốt. Đội ngũ quản lý có thể đưa ra một kế hoạch về tối ưu thời gian, chi phí để khắc phục những mặt chưa tốt trong đào tạo tại doanh nghiệp.

Để trau dồi thêm những kiến thức và chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo, hãy cùng chúng tôi khám phá những bài viết trong Đào Tạo Nội Bộ.

Scroll to top