Cách theo dõi đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ chính là một trong những phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Đào tạo luôn mang lại vô vàn những lợi ích như thúc đẩy tinh thần, nâng cao năng suất hiệu quả công việc đồng thời tạo điều kiện cho tiềm năng của nhân viên phát triển tối đa.

Ngoài việc đầu tư vào những nguồn để nâng trình độ thì những nhà lãnh đạo cũng cần phải thường xuyên theo sát tiến trình đào tạo để nhân viên đi theo hướng đúng. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp một số bí quyết giúp theo dõi quá trình đào tạo nhân sự hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1.Tầm quan trọng của việc theo dõi tiến trình đào tạo nội bộ

Trước khi đề cập tới chuyện theo dõi tiến trình đào tạo của nhân viên thì anh em bắt buộc cần phải biết được đã có bao nhiêu nhân sự chính thức hoàn thành khóa đào tạo, đã tích lũy được những kỹ năng gì đáp ứng được nhu cầu công việc.

tam-quan-trong-cua-dao-tao-noi-bo
Tầm quan trọng của việc theo dõi tiến trình đào tạo nội bộ

Bạn cần phải biết có bao nhiêu nhân viên đã hoàn thành các khóa đào tạo, thực sự học tập và đã học được những kỹ năng nào có thể ứng dụng vào trong công việc.

Theo dõi quá trình học tập của nhân viên sẽ doanh nghiệp có thể:

  • Cung cấp được những chương trình đào tạo phù hợp
  • Giữ chân nhân tài và phát triển tài năng cho nhân viên
  • Tạo ý tưởng cho các sáng kiến L&D của bạn

2. Những công cụ hỗ trợ theo dõi đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Ngay sau khi xác định được tầm quan trọng của việc theo dõi quá trình đào tạo nội bộ, thì chúng ta sẽ phải bắt tay vào tiến hành ngay. Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí cho chủ doanh nghiệp 3 công cụ chính để kiểm tra, đánh giá hiệu quả đào tạo đảm bảo cho nhân viên có một lộ trình học tập rõ ràng và cụ thể nhất gồm:

2.1. Hệ thống LMS

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ giám sát đào tạo nhân viên ngoài kia,tuy nhiên chắc chắn nó không thể so sánh được với những giá trị mà LMS mang lại.

LMS chính là phần mềm chuyên cung cấp các khóa học E-learning. Nên sẽ có những tính năng như quản trị, quản lý tài liệu, người dùng và báo cáo kết quả học tập.

he-thong-lms
Hệ thống LMS

Nếu doanh nghiệp sử dụng hệ thống LMS để đào tạo nhân sự, thì hoàn toàn có thể sử dụng nó để kiểm tra và theo dõi hiệu quả đào tạo nội bộ. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng song song việc đào tạo, cũng như kiểm tra hiệu quả đào tạo trong một lúc để tránh gặp rắc rối với những loại giấy tờ hoặc bảng tính.

Bên cạnh đó, LMS cũng giúp tự động hóa việc theo dõi tiến trình học tập của mỗi nhân sự, từ đó sẽ gửi báo cáo tự động cùng thông báo tới email vô cùng tiện lợi.

Xem thêm:

2.2. Phần mềm theo dõi

Nếu doanh nghiệp muốn tìm cách thu thập các chỉ số đào tạo cơ bản thì chắc chắn đây sẽ là công cụ vô cùng hữu ích.

Công cụ theo dõi này không phải dùng để giám sát nhân viên, mà dùng để đánh giá xem quá trình đào tạo của doanh nghiệp có thực sự hiệu quả hay không.

Một số phần mềm theo dõi được tích hợp sẵn tính năng báo cáo tự động.

Tuy nhiên nếu sử dụng phần mềm này thì việc theo dõi quá trình giảng dạy  sẽ phức tạp hơn, do nó được hoạt động trên bảng tính nếu công ty  đào tạo trực tiếp. Còn nếu công ty lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến, thì người dùng sẽ phải chuyển dữ liệu sang thư viện online, chắc chắn quá trình sẽ càng tốn nhiều thời gian hơn.

Lúc này, hãy cân nhắc sử dụng hệ thống LMS bởi tất cả mọi dữ liệu,hay báo cáo thì cũng chỉ tích hợp trên 1 phần mềm duy nhất.

2.3. Dùng Excel hoặc Google Sheet để tạo bảng theo dõi

Nếu doanh nghiệp không có đủ kinh phí để mua mềm quản lý đào tạo nội bộ, Excel chính là một trong những lựa chọn tốt nhất lúc này. Hãy tạo bảng theo dõi của nhân viên trên template Excel hay Google Sheet.

Google-Sheet
Google Sheet

Biểu mẫu này gồm có các cột và hàng cập nhật đầy đủ các thông tin như khóa học, thông tin nhân viên, điểm đầu vào hoặc đầu ra. Ngay khi nhân sự hoàn thành khóa đào tạo, hãy cập nhật báo cáo kết quả tương ứng với khóa học đó. Với nhân sự cần học lại, lập lại điều tương tự.

Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận để không bỏ lỡ bất kỳ dữ liệu nào trong quá trình theo dõi này.

Ở trên chính là những công cụ hỗ trợ theo dõi quá trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Các đơn vị, tổ chức có thể nhanh chóng áp dụng để gia tăng hiệu quả đào tạo cho mình. Ngoài ra, để hiệu quả hơn, hãy cân nhắc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Đào Tạo Nội Bộ.

Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ HOTLINE: 024.730.959.95

Scroll to top