Đào tạo trực tuyến và 5 công cụ cần biết

Tìm kiếm các công cụ để đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp đôi khi là một nhiệm vụ khó khăn. Nếu bạn đang tạo eLearning, bạn sẽ cần nhanh chóng sản xuất nội dung và chất lượng đặc biệt để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người dùng cuối.

Dưới đây là 7 công cụ hiệu quả mà Blog Đào Tạo Nội Bộ đã tổng hợp được để giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tạo ra các khóa đào tạo trực tuyến.

Hệ thống quản lý học trực tuyến (LMSs)

Theo Wikimedia ,LMS có thể được định nghĩa là một tập hợp các công cụ phần mềm vi tính được thiết kế chuyên biệt để quản lý quá trình giảng dạy và học tập. Hệ thống này có thể cho phép tổ chức, quản lý, theo dõi, phân công nội dung – hoạt động giảng dạy – học tập, lượng giá, báo cáo tổng kết… hướng đến quản lý tổng thể các hoạt động của một chương trình đào tạo. 

Giá trị của hệ thống LMS chính là ở khả năng tạo một môi trường đào tạo trực tuyến, vận dụng các ứng dụng – công cụ trực tuyến (Web 2.0) đa dạng – phong phú để phục vụ vào mục đích giảng dạy và học tập của một tổ chức (bao gồm trường học, công ty).

Hệ thống này thường được triển khai trên mạng vi tính (LAN: mạng máy tính quy mô của đơn vị hoặc Internet: mạng máy tính quy mô toàn cầu), cho phép nhiều người tham gia sử dụng cùng lúc mà không bị các rào cản về địa lý và thời gian.

He-thong-quan-ly-hoc-truc-tuyen-LMSs
Hệ thống quản lý học trực tuyến  (LMSs)

Hiện nay trên thị trường thế giới có rất nhiều hệ thống LMSs đến từ các nhà cung cấp uy tín một số có thể kể đến như LearnUpon; Docebo; Administrator; Cornerstone…

5C’s – Các công cụ trong quy trình sản xuất

Khuôn khổ trong các công cụ 5C’s có mục đích chính là giúp các doanh nghiệp hoặc những người thiết kế các khóa đào tạo trực tuyến lập kế hoạch, thiết kế, tạo, cải tiến và thương mại hóa các khóa học này theo nhu cầu.

Capture: hay định hình  kế hoạch, đây là bước đầu tiên trong khung 5C, mục tiêu chính của giai đoạn này là để xác định các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải và đề xuất các giải pháp dựa trên những nhu cầu của đối tượng mà phần mềm dạy học trực tuyến hướng tới.

Conceptualize – Khái niệm hóa: sau khi đã có khung cho việc xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến như thế nào, công việc tiếp theo của những nhân viên đào tạo là lên ý tưởng bám sát vào các khung đó, phác thảo và suy nghĩ những phương thức để kiểm tra tính đúng đắn của các ý tưởng đó.

Create -Tạo: Bước này giúp các doanh nghiệp xác định chính xác ý tưởng của mình, sắp xếp nội dung, lên kế hoạch cộng tác với các bộ phận liên quan để cho ra đời sản phẩm 

Cultivate -Trau dồi: Hầu hết các nhà sản xuất eLearning đều muốn tinh chỉnh và cải thiện những sản phẩm của họ đã làm và thấy trước các vấn đề trước khi chúng phát sinh. Trong giai đoạn này doanh nghiệp khi tham gia đào tạo trực tuyến có thể biết chính xác các dữ liệu để phân tích, theo dõi xu hướng và đề xuất các cải tiến quan trọng.

Commercialize – Thương mại hóa: bước cuối cùng trong quy trình 5C’s là thương mại hóa sản phẩm, đây là mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận khi đào tạo trực tuyến, bám sát vào mục đích cuối cùng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được quá trình sản xuất của mình một cách hiệu quả và thông minh.

Công cụ đào tạo trực tuyến bảo vệ quyền tác giả

Bảo vệ quyền tác giả là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp khi xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến. Các phần mềm để tạo eLearning cần phải đáp ứng được sự linh hoạt trong việc sử dụng và dễ dàng đáp ứng và cho phép phát triển các nội dung đào tạo nhanh chóng.

Một trong những sản phẩm công nghệ hiện nay trên thị trường Việt Nam đáp ứng được sự bảo mật cao khi chặn việc download trên mạng bằng việc sử dụng chữ ký điện tử là phần mềm đào tạo nội bộ đây là ứng dụng công nghệ hiện đại sử dụng điện toán đám mây nhằm bảo vệ quyền tác giả một cách tối ưu nhất.

Cong-cu-dao-tao-truc-tuyen-bao-ve-quyen-tac-gia
Công cụ đào tạo trực tuyến bảo vệ quyền tác giả

Công cụ record màn hình và âm thanh

Âm thanh và video đem lại hiệu quả cao qua các khóa đào tạo trực tuyến và tiếp tục phát triển phổ biến khi người dùng có thể sử dụng dễ dàng kể cả trên các thiết bị điện thoại di động ở mọi lúc mọi nơi.

Tùy thuộc và nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp các công cụ trợ giúp việc quay video và thu âm thanh có sự khác nhau. Một số phần mềm được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay như Filmora Scrn, Open Broadcardter Software, ActivePresenter…

Các công cụ thiết kế đồ họa

Các công cụ thiết kế đồ họa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp, các công cụ này giúp cho nội dung bài giảng trở nên thu hút và bắt mắt hơn, nhằm thu hút các đối tượng sử dụng.

Nếu bạn không phải là một nhân viên thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nhưng cần phải tạo một số yếu tố đồ họa cho khóa học đào tạo trực tuyến của mình thì dưới đây là một số công cụ để thiết kế hình ảnh, nội dung đẹp mắt

  • Canva
  • Easel.ly
  • Inforgram
  • GIMP
  • Inkscape

Kết luận: cũng như những người làm nghề thủ công khác những công cụ mà các nhân viên thiết kế chọn cho khóa đào tạo trực tuyến của mình và cách sử dụng các công cụ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến  sản phẩm cuối cùng

Trong thị trường đầy cạnh tranh này doanh nghiệp cần tối đa hóa năng xuất và và chất lượng đào tạo nhân viên của mình bằng việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Vì vậy hãy đảm bảo rằng việc lên kế hoạch, ý tưởng cho các khóa đào tạo trực tuyến được hiệu quả và phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty.

Xem thêm:

Scroll to top