Phương pháp xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến có tính tương tác cao

Trong cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, không có gì quá ngạc nhiên khi tất cả các lĩnh vực trong xã hội đang dần được chuyển đổi từ vận hành thô sơ sang áp dụng công nghệ thông tin cụ thể là chương trình đào tạo trực tuyến.

Với các sản phẩm liên quan đến thực tế ảo, trải nghiệm người dùng, ngày nay người học, các nhà quản lý luôn mong muốn có những chương trình đào tạo trực tuyến đa dạng về thể loại, cách sử dụng, phương thức học hơn là so với bằng văn bản hay video như trước đây. 

Dựa vào nhu cầu của người sử dụng, hầu hết các nền tảng hiện nay đều có các tính năng bổ trợ hiệu quả cho quá trình đào tạo trong doanh nghiệp. Chúng giúp cho việc đào tạo, tương tác giữa người dạy, người học, người quản lý trở nên linh hoạt hơn rất nhiều so với phương thức truyền thống. 

Cách xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả

Thực tế, việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến không cần phải quá phức tạp. Trước tiên, hãy chọn các yếu tố thích hợp dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp và đối tượng đào tạo.

Dưới đây là một số cách có thể làm cho các khóa học trực tuyến trở nên nhiều tương tác và hiệu quả hơn:

  • Xây dựng các phương án để đẩy yếu tố tương tác lên mỗi bài giảng.
  • Đặt người học vào vị trí trung tâm.
  • Xây dựng bài giảng với đa định dạng như: video, hình ảnh, powerpoint,…
  • Tạo một môi trường nơi người học có thể tự do học tập
  • Đưa ra các kịch bản khác nhau cho những sự thay đổi bất ngờ.

1. Đẩy yếu tố tương tác lên mỗi bài giảng

Một chương trình đào tạo trực tuyến sẽ không có hiệu quả nếu thiếu đi tính kỷ luật và tương tác giữa cán bộ đào tạo, học viên. Nếu trong bản trình bày sử dụng các yếu tố giúp học viên trao đổi nhiều hơn với người dạy và những học viên khác, chúng sẽ thúc đẩy sự hứng thú với việc học nhiều hơn là một bài giảng chỉ trình chiếu slide.

day-yeu-to-tuong-tac-len-moi-bai-giang
Đẩy yếu tố tương tác lên mỗi bài giảng

Đơn giản đó có thể là một trò chơi liên quan đến kiến thức, nếu muốn trả lời phải nhấp chuột hoặc sử dụng hành động kéo thả.Bất cứ điều gì có thể khiến người học hành động để tiến bộ đều là sự thành công của một bài giảng chất lượng.

Ví dụ: khi chương trình đào tạo được thiết kế trong PowerPoint, hãy đảm bảo rằng người học phải tương tác với nội dung nào đó trên mỗi trang trình bày. Sự thiếu tương tác nhất quán trong một khóa học trực tuyến về cơ bản làm mất đi mục đích đào tạo của doanh nghiệp. Và doanh nghiệp muốn người học tích cực, không phải thụ động.

2. Đặt người học vào vị trí trung tâm

Đặt người học vào vị trí trung tâm là một phương pháp học tập sáng tạo để đẩy tính quan trọng của sự chú ý vào họ thay vì vào cán bộ đào tạo. Với cách này, người học là người kiểm soát nội dung cũng như phương thức diễn ra trong chương trình đào tạo trực tuyến. Điều này khiến nó trở thành một phương pháp luyện tập hiệu quả, khơi gợi cảm xúc mình là một người quan trọng và có tiếng nói giữa lớp học.

Dưới đây là một ví dụ về việc sử dụng phương pháp đặt người học vào vị trí trung tâm trong các hệ thống LMS cho nhân viên: Ghi lại những hoạt động, ý kiến đặc biệt của nhân viên trong buổi học hôm trước và sử dụng nó làm nội dung mở đầu cho bài học tiếp theo. Bằng cách này, khi giới thiệu nhân viên mới tham gia buổi học, sẽ tạo ra sự kết nối dễ dàng hơn.

3. Xây dựng bài giảng với đa định dạng

Việc xây dựng bài giảng với đa định dạng trong chương trình đào tạo trực tuyến luôn mang lại sự mới mẻ đến cho học viên. Trải nghiệm học tập này sẽ cho người học đi hết kiến thức từ trên powerpoint đến những video trực quan hay các hình ảnh media ấn tượng khác. 

xay-dung-bai-giang-voi-da-dinh-dang
Xây dựng bài giảng với đa định dạng

Các định dạng như thế trên các hệ thống elearning đào tạo cho doanh nghiệp không chỉ mang lại sự hứng thú học tập cho học viên mà còn tạo động lực cho các cán bộ đào tạo phát huy tính sáng tạo để xây dựng những chương trình học ấn tượng, phong phú để nâng cao sự chuyên nghiệp trong việc chia sẻ kiến thức.

4. Tạo một môi trường nơi người học có thể tự do học tập

Một trong những nhu cầu quan trọng nhất của người học là một môi trường để họ có thể tự do thực hành, trao đổi, chia sẻ các kỹ năng đã học mà không sợ mắc lỗi. Một chương trình đào tạo trực tuyến mô phỏng một môi trường học như trong truyền thống là giải pháp hữu hiệu.

Người học có thể truy cập nhiều lần vào lớp học trực tuyến, làm bài kiểm tra, trao đổi qua diễn đàn cho đến khi họ thành thạo, ghi nhớ các bài học, kỹ năng. Và sự sai lầm trong các câu trả lời hay câu hỏi hoàn toàn không có tác động gì đến công việc hay đánh giá cuối kỳ của họ. Họ có thể lựa chọn đáp án sai ngay từ lần đầu tiên và rút ra kinh nghiệm cho lần lựa chọn tiếp theo. Điểm cốt yếu ở đây, cán bộ đào tạo và doanh nghiệp muốn nhân viên tiếp thu được những kiến thức cần thiết để phục vụ cho công việc hơn là chạy theo thành tích.

Nhìn chung, môi trường học tập trực tuyến không chỉ thu hút người học nhiều hơn mà còn khuyến khích sự khám phá, tìm tòi.

5. Đưa ra các kịch bản khác nhau cho những sự thay đổi bất ngờ

Các kịch bản bài học khác nhau khiến người học chịu trách nhiệm về toàn bộ khóa học sẽ diễn ra như thế nào. Thêm các điểm quyết định cụ thể để cung cấp cho họ khả năng tư duy về bài học dựa trên các lựa chọn mà họ đưa ra. Nhưng tóm gọn lại mọi thứ vẫn phải nằm trong tầm kiểm soát của cán bộ đào tạo.

dua-ra-cac-kich-ban-khac-nhau-trong-bai-hoc
Đưa ra các kịch bản khác nhau

Xây dựng tình huống làm cho chương trình đào tạo trực tuyến giống như một trò chơi phiêu lưu với các cốt truyện và kết quả khác nhau thay đổi theo lựa chọn của người học.

Sử dụng kỹ năng này để tăng cường sự tham gia và đánh giá các khả năng ra quyết định, tư duy phản biện và phân tích của người học.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả.

Hiện nay, tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp đang ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên nhiều người vẫn hoài nghi về việc liệu học trực tuyến có mang lại hiệu quả không? 

Thực tế, đào tạo trên các nền tảng elearning được mô tả đơn giản là sự tương tác giữa người học và cán bộ đào tạo thông qua các thiết bị có kết nối internet, người học có thể tham gia vào quá trình học tập của chính họ ở mọi lúc mọi nơi mà không bị giới hạn về thời gian lẫn không gian.

Việc có thể tự học, tự đọc tài liệu, làm bài tập trên một nền tảng giúp họ không tốn quá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm thông tin cần thiết, đồng thời có thể tương tác với những người có kinh nghiệm, tiếp thu bài học tốt hơn để có kiến thức áp dụng vào công việc thực tế một cách có hiệu quả. 

Phần mềm dạy học trực tuyến này hỗ trợ người học đạt được kiến ​​thức và thông tin mới, đồng thời rèn giũa các kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo.

Tại sao nên triển khai chương trình đào tạo trực tuyến?

Bởi vì xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp cũng như cán bộ đào tạo rất nhiều lợi ích về mặt kiến thức so với các đào tạo truyền thống.

  • Tăng cường khả năng khám phá: Khi người học có khả năng khám phá môi trường học tập, họ sẽ hứng thú hơn và tiếp tục quay lại để xem thêm.
  • Mô phỏng các bài tập tình huống dựa trên thực tế: Các tình huống mang lại cơ hội học tập tốt hơn, cung cấp cho người học khả năng đưa kiến ​​thức vào hoạt động thực tế.
loi-ich-cua-chuong-trinh-dao-tao-truc-tuyen
Lợi ích vượt trội của đào tạo trực tuyến
  • Đánh giá có chất lượng: Một chương trình đào tạo trực tuyến cho phép đánh giá thành tích của người học một cách tự nhiên và công bằng do bài kiểm tra sẽ được hệ thống tự động chấm điểm và trả về một cách công khai.

Như vậy, nếu doanh nghiệp không muốn đi theo lối mòn của đào tạo nội bộ truyền thống, tiếp nhận xu hướng đào tạo theo cách mạng công nghệ 4.0 thì hãy tìm hiểu và trải nghiệm thử sự hiệu quả của việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến trên các nền tảng Elearning, rất có thể đây sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp đang loay hoay trên con đường đào tạo và hội nhập công nghệ.

Scroll to top