Vai trò của đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động và cạnh tranh như hiện nay, đào tạo nhân sự đã trở thành yếu tố thiết yếu, quyết định sự phát triển và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động đào tạo doanh nghiệp thích ứng với thị trường luôn thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như tạo được sự quan tâm của khách hàng.

Trong bài viết này của nền tảng đào tạo nội bộ, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vai trò quyết định của đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển và chiến lược cạnh tranh của một công ty.

1. Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển?

Các doanh nghiệp ngày nay không thể bỏ qua việc đầu tư vào đào tạo trong môi trường kinh doanh hiện đại. Những thay đổi nhanh chóng và liên tục về công nghệ, thị trường và nhu cầu của khách hàng đã tạo ra một môi trường kinh doanh đầy biến động và khó lường.

Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển?
Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo nhân sự ?

Chỉ trong vài năm, công nghệ có thể thay đổi hoàn toàn một ngành công nghiệp. Chẳng hạn, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, một số ngôn ngữ lập trình và công cụ phát triển phần mềm đã trở nên lỗi thời trong thời gian rất ngắn, việc thiếu cập nhật kiến ​​thức, kỹ năng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của người lao động nói riêng và doanh nghiệp nói chung trên thị trường việc làm.

Theo một nghiên cứu của PwC, các công ty lớn thường đầu tư vào ngân sách đào tạo nhiều gấp đôi so với các công ty bình thường. Điều này không chỉ giúp họ duy trì và tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tiên tiến hơn. 

2. Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Nâng cao năng lực nhân viên

Nâng cao năng lực nguồn nhân lực thông qua đào tạo là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Đây không chỉ là ý kiến ​​​​mà còn được chứng minh bằng dữ liệu và sự kiện rõ ràng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI), những công ty có chính sách đào tạo đầu tư phát triển nhân viên thường có hiệu suất công việc tốt hơn.

Cụ thể, tốc độ sản xuất và hiệu quả công việc của họ có thể tăng lên đáng kể, trong khi tỷ lệ lỗi và sự cố giảm xuống.

Không chỉ tăng hiệu quả công việc mà đào tạo nhân sự còn giúp nhân viên đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của công ty. Chúng trở thành nguồn lực quý giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và thành công.

Trong nhiều trường hợp, những nhân viên được đào tạo bài bản đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo, giúp công ty giảm chi phí hoặc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, tạo ra cơ hội thị trường mới.

Cải thiện sự tham gia và tạo động lực cho nhân viên

Sự gắn kết của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của một công ty. Đào tạo không chỉ là một quá trình tiếp thu kiến ​​thức và kỹ năng mà còn thể hiện sự quan tâm và đầu tư của công ty vào việc phát triển cá nhân của nhân viên.

Người ta đã chứng minh rằng những nhân viên được đào tạo tốt có xu hướng gắn kết hơn và đóng góp tích cực hơn vào công việc hàng ngày.

Những nhân viên được đào tạo nhân sự thường cảm thấy được đánh giá cao và quan tâm hơn. Họ nhận ra rằng công ty đầu tư vào sự phát triển của mỗi người, điều này tạo ra cảm giác cam kết từ phía công ty.

Cam kết này thúc đẩy nhân viên làm việc với tinh thần tích cực hơn, vì họ cảm nhận được giá trị công việc của mình đối với tổ chức.

Đào tạo trong mô hình trực tuyến chức năng cũng mang lại cho nhân viên cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Khả năng học hỏi và phát triển sẽ khiến họ tự tin hơn khi đối mặt với những thách thức và cơ hội mới. Sự tin tưởng này thường dẫn đến tăng hiệu suất và sự hài lòng của nhân viên.

Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển
Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược phát triển

Thích ứng với mọi hoàn cảnh

Môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi do sự xuất hiện của các công nghệ mới, nhu cầu khách hàng thay đổi và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên nhanh chóng thích ứng với những thay đổi này.

Những nhân viên được cập nhật kiến ​​thức và kỹ năng thông qua đào tạo có thể dễ dàng thích ứng với công nghệ mới và cách làm việc mới.

Ngoài ra, khả năng thích ứng nhanh còn giúp doanh nghiệp tận dụng được những cơ hội mới một cách nhanh chóng. Khi thị trường phát triển, các công ty thường có thể lấp đầy khoảng trống bằng cách cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc cải tiến.

Đào tạo giúp nhân viên cảnh giác và sẵn sàng tận dụng những cơ hội này, từ đó góp phần phát triển doanh nghiệp.

3. Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp

Tạo lợi thế cạnh tranh

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp và đào tạo là công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng này.

Những nhân viên được đào tạo có kiến ​​thức và kỹ năng tốt hơn có thể tham gia vào việc tạo ra và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Họ có khả năng đưa ra những ý tưởng, giải pháp mang tính cách mạng, từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khác biệt, độc đáo.

Nắm bắt cơ hội thị trường

Một trong những lợi ích chính của đào tạo là khả năng nhận ra cơ hội. Những nhân viên được đào tạo thường có kiến ​​thức và kỹ năng sâu hơn về thị trường và ngành của họ. Điều này giúp họ xác định sớm hơn những xu hướng mới, nhu cầu của khách hàng và cơ hội thị trường.

Nhân viên có thể đánh giá và phân tích thông tin một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp nhận ra những lợi ích tiềm năng.

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Theo một nghiên cứu do Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực (SHRM) thực hiện, tỷ lệ thôi việc của nhân viên có khả năng được đào tạo nhân sự định kỳ thấp hơn so với những người không được đào tạo.

Trong nghiên cứu này, tỷ lệ thôi việc của những nhân viên được đào tạo thường xuyên là 13% so với tỷ lệ nghỉ việc là 22% của những nhân viên không được đào tạo.

Có thể nói, việc tăng cường giữ chân nhân viên là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của công ty. Một công ty đầu tư vào kỹ năng và phát triển nghề nghiệp của nhân viên sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực và bổ ích cho họ.

Nhân viên trong môi trường như vậy cảm thấy rằng họ không chỉ là một phần công việc mà còn được công nhận và đánh giá cao.

Họ sẽ có cơ hội học hỏi và phát triển, không chỉ trong lĩnh vực hiện tại mà còn trong vai trò tương lai của họ. Điều này sẽ khiến họ ít có khả năng tìm việc ở nơi khác.

Điều này giúp các công ty giảm chi phí đào tạo nhân sự lại và tuyển dụng lại. Thay vì phải tìm và đào tạo nhân viên mới, công ty có thể duy trì đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, hiểu rõ quy trình làm việc trong nội bộ công ty.

Xây dựng uy tín doanh nghiệp

Quá trình đào tạo chất lượng sẽ giúp nhân viên có năng lực, trình độ mà và thể hiện cam kết của công ty trong việc phát triển nguồn nhân lực.

Khi một công ty nhận được những đánh giá tích cực về hoạt động đào tạo nhân sự và phát triển nhân viên của mình, công ty đó sẽ tạo dựng được hình ảnh uy tín trong mắt khách hàng và đối tác.

Khách hàng cảm thấy an toàn khi làm việc với một công ty có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản vì điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược cạnh tranh
Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự trong chiến lược cạnh tranh

Với uy tín thương hiệu của mình, doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng mới vì họ tin tưởng vào khả năng đáp ứng nhu cầu của công ty. Đồng thời, nó còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại, vì họ có cảm giác như đang làm việc với một đối tác đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

Kết luận

Trong thế kỷ 21 đầy thách thức và cơ hội, đào tạo nhân sự không chỉ là một lựa chọn mà là yếu tố quyết định đảm bảo sự tồn tại và thành công của doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo phải nhớ rằng đào tạo không chỉ là đầu tư cho nhân viên mà còn là đầu tư cho tương lai của chính công ty về chiến lược phát triển và chiến lược cạnh tranh. Hãy liên hệ ngay với nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để nhận được sự tư vấn rõ hơn về quy trình đào tạo qua nền tảng elearning nhé!

Xem thêm:

Scroll to top