Muốn đào tạo nhân lực hiệu quả cần phải biết những gì?

Muốn đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp hiệu quả thì người đào tạo cần phải nắm bắt được một số thông tin nhất định. Vậy đó là những gì? Nếu quan tâm, xem ngay nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Theo tài liệu có trong giáo trình Quản trị nhân lực của ThS. Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân thì để xây dựng được một quy trình đào tạo chuẩn sẽ cần thực hiện đầy đủ các bước dưới đây:

Xác định nhu cầu đào tạo nhân lực

Để có thể xác định chính xác nhu cầu cần căn cứ vào các yếu tố:

– Dựa vào phân tích tổ chức: Căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh từ đó xác định nhu cầu đào tạo lao động qua hệ thống đào tạo trực tuyến, trong đó có tính tới cả những người mất sức và sắp nghỉ hưu.

xac-dinh-nhu-cau-dao-tao-nhan-luc
Xác định nhu cầu đào tạo nhân lực

– Dựa vào phân tích công việc: Cần quan tâm tới bản chất của từng công việc cụ thể của người lao động để biết được họ sẽ cần có những kỹ năng hay kiến thức gì?

– Dựa vào phân tích nhân viên: Cần căn cứ vào những ngành nghề đã được  học tập và công việc hiện tại có liên quan với nhau như nào để có cơ sở đào tạo thêm hay đào tạo nhân lực lại sao cho phù hợp với nhân viên.

Phương pháp xác định nhu cầu đào tạo

– Phương pháp tính toán: Cần căn cứ theo tổng hao phí thời gian lao động, thời gian lao động của từng loại sản phẩm và quỹ thời gian.

– Phương pháp quan sát thực tế: Thông qua việc quan sát chất lượng, kỹ năng, tốc độ, ..của lao động xem họ còn thiếu gì để lựa chọn kế hoạch đào tạo.

– Phương pháp điều tra phỏng vấn:Cần xây dựng bảng câu hỏi căn cứ theo bản phân tích công việc để xem người lao động còn thiếu kỹ năng gì để thực hiện đào tạo thêm hoặc đào tạo bổ sung

Các xác định mục tiêu đào tạo

– Cần xác định chính xác trình độ, kỹ năng sau quá trình đào tạo trên phần mềm dạy học trực tuyến, nên nhớ mục tiêu càng cụ thể  thì kết quả quá trình đào tạo càng cao. Thông qua hoạt động  phân tích tổ chức, công việc và người lao động doanh nghiệp cần bắt buộc xác định được mục tiêu đào tạo như biến động sản xuất kéo theo  đó số lượng cần đáp ứng là bao nhiêu?

Họ cần đạt được trình độ, kỹ năng nào sau khi kết thúc khóa đào tạo? Mất bao lâu để họ biết được những kỹ năng đó?,..

– Mục tiêu cơ bản của đào tạo là nhận biết được sự thay đổi của tổ chức và đáp ứng được hết các thay đổi đó.

Cách chọn lựa đối tượng đào tạo

Những người đào tạo nhân lực cần phải là cán bộ công nhân viên bao gồm cả những cán bộ chuyên trách đoàn thể thuộc quy hoạch sử dụng trong doanh nghiệp.

lua-chon-doi-tuong-tham-gia-dao-tao
Cách chọn lựa đối tượng đào tạo

Đối tượng đào tạo sẽ căn cứ, chọn lựa theo nhu cầu của tổ chức, động cơ,  nguyện vọng người lao động cùng khả năng học tập,..

Những hình thức đào tạo sử dụng trong doanh nghiệp

Có khá nhiều hình thức đào tạo có thể áp dụng trong doanh nghiệp, cụ thể là:

Đào tạo mới

Đối tượng là những người chưa có nghề hoặc mới bắt đầu gia nhập nghề này. Ở hình thức đào tạo này cần dạy cho người lao động những kỹ năng cơ bản đầu tiên

Đây cũng được coi là sự khởi đầu nghề nghiệp nên với họ lúc này mọi thứ đều khá mới mẻ, yêu cầu cần sự hướng dẫn tỷ mỷ của giáo viên để làm việc thành thạo nhất.

Đào tạo bổ sung

Công nghệ tiên tiến, thay đổi không ngừng nên gây ra nhiều sự biến động trong thị trường ngành nghề,.. Những kỹ năng cũ hầu như không còn phù hợp với công việc nên lúc này doanh nghiệp cần nhanh chóng tiến hành đào tạo lại kiến thức cho họ để đáp ứng các yêu cầu công việc.

Song song cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ nữa chính là sự hội nhập nền kinh tế toàn cầu nên sẽ xuất hiện sự biến động về ngành nghề theo thời gian: Nghề cũ mất đi, nghề mới hình thành, hoặc có nhiều nghề còn tồn tại song các kỹ năng đang có dần bị lạc hậu,…Thì lúc này cần nhanh chóng tiến hành đào tạo bổ sung.

Đào tạo nâng cao

Cần thường xuyên đào tạo nhân lực thêm kỹ năng, kinh nghiệm cho người lao động để giúp họ có thêm cơ hội phát triển đồng thời đảm nhận được các vị trí công việc cao hơn. 

dao-tao-nang-cao
Đào tạo nâng cao

Hình thức này có thể do tổ chức vận hành theo cơ cấu trực tuyến chức năng mở để đào tạo thêm một đội ngũ cán bộ quản lý hoặc do nhu cầu học tập cao của người lao động. Những đối tượng thích hợp tham gia gồm những  người đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại của mình. Tuy nhiên quan trọng nhất  là nó sẽ căn cứ vào cơ sở vật chất cùng khả năng tiếp thụ của từng cá nhân.

Trên đây là một số yếu tố bắt buộc cần lắm được nếu muốn đào tạo nhân lực  hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của tổ chức. Mong rằng bài chia sẻ của chúng tôi hữu ích, và nếu muốn quy trình đào tạo diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí thì doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ. Để biết thêm thông tin liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ Hà Nội: Số 67A Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top