Những đặc điểm không thể thiếu khi xây dựng chương trình đào tạo nhân sự

Muốn xây dựng chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả, các nhà quản lý bắt buộc phải nắm được một số đặc điểm cần thiết. Vậy những đặc điểm đó là gì? Xem ngay nội dung bài viết dưới đây!

1. Quản lý chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả

Các nhà quản lý chương trình đào tạo nhân lực sẽ phải  chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai hết các sáng kiến ​​đào tạo trong tổ chức. Người quản lý đào tạo lý tưởng là những người luôn chủ động  tìm tòi, cởi mở, và đầu tư phát triển cho nhân viên các kỹ năng quan trọng để thực hiện được những mục tiêu cá nhân. Nhân viên cũng không ngừng  học tập và nỗ lực cải thiện các kỹ năng và cống hiến hết mình cho tổ chức.

quan-ly-chuong-trinh-dao-tao-nhan-su
Quản lý chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả

2. Đánh giá nhu cầu

Trước khi bắt tay vào quá trình đào tạo nhân sự, nhà quản trị khóa học trực tuyến cần có khả năng xác định nhu cầu của tổ chức. Lúc này họ sẽ phải đầu tư thời gian tìm hiểu về quá khứ, hiện tại và hướng đi trong tương lai. Đánh giá nhu cầu được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau như nghiên cứu, phỏng vấn và tiến hành khảo sát.

Cốt lõi của bất kỳ chương trình đào tạo là xác định chính xác ai cần đào tạo, họ được đào tạo về những kỹ năng gì?

3. Sắp xếp

Sau khi xác định được chính xác nhu cầu, tiếp tục liên kết với những sáng kiến trong tổ chức. Người quản lý chương trình cần tạo ra một chương trình daotaotructuyen giải quyết được các vấn đề trong tổ chức và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vận hành theo mô hình này, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn được lợi ích của chương trình đào tạo và những hỗ trợ từ phía những nhà quản lý trong doanh nghiệp. 

4. Mục tiêu và số liệu

Kết quả sau quá trình đào tạo thường khó định lượng. Nhưng nếu người quản lý chương trình có thể xác định nhu cầu phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp thì việc định lượng đào tạo sẽ trở lên đơn giản và dễ dàng hơn.

Khi xây dựng mục tiêu, cần đảm bảo đưa ra được đầy đủ các số lượng, chất lượng, thời gian, chi phí cũng như hiệu quả. Lên xây dựng, phát triển một chiến lược điểm chuẩn để thực hiện đánh giá tiến trình với mục tiêu đồng thời đảm bảo dữ liệu luôn có sẵn để có thể sử dụng khi cần thiết.

Cần thu xếp thời gian để  theo dõi, phân tích và xem xét tiến trình và thường xuyên hướng tới mục tiêu. Điều này giúp chương trình đào tạo trở lên linh hoạt, nhanh nhẹn đồng thời có thể thay đổi bất kỳ lúc nào nếu cần thiết. 

5. Hỗ trợ từ phía người lãnh đạo

Chìa khóa của chương trình đào tạo nhân sự  và phát triển thành công chính là sự hỗ trợ từ phía người lãnh đạo. Muốn có được sự hỗ trợ này yêu cầu người quản lý chương trình phải xác định, sắp xếp nhu cầu, phát triển mục tiêu cụ thể rõ ràng. 

ho-tro-tu-phia-nguoi-lanh-dao
Hỗ trợ từ phía người lãnh đạo

Bởi các nhà lãnh đạo cấp cao luôn muốn biết được chương trình đào tạo làm sao có thể biết tới các điểm mấu chốt. Nên cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng vấn đề này khi nói chuyện với cấp trên.

6. Sự liên quan

Cung cấp nội dung đào tạo có liên quan được coi là chìa khóa giúp chương trình đào tạo hiệu quả, và khiến người học tích cực tham gia. 

Người học thường hay bị phân tâm, đồng thời không có nhiều thời gian rảnh rỗi. Phục vụ nội dung theo nhu cầu của họ đặc biệt quan trọng.

Nội dung đào tạo cũng cần được áp dụng và kịp thời để đảm bảo họ thực hiện theo mỗi ngày, không ngừng mở rộng tâm trí , đồng thời cung cấp cho họ các bước đi nhanh chóng để áp dụng bất kỳ lúc nào.

7. Sáng tạo

Những chương trình đào tạo nhân sự có sáng tạo sẽ đem lại nhiều giá trị cho tổ chức. 

Nên tạo sáng kiến cho chương trình đào tạo với linh vật hoặc logo để tăng thêm sự thú vị, quen thuộc. Hình thức có thể triển khai theo chủ đề hay cuộc thi.

8. Tiếp thị và truyền thông

Tiếp thị là một phần không thể thiếu của chương trình đào tạo nội bộ. Kế hoạch tiếp thị thành công không chỉ bao gồm các hoạt động khởi động ban đầu mà còn bao gồm cả những nỗ lực diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong suốt quá trình. 

Khi xây dựng kế hoạch cần ghi nhớ mục tiêu và các yếu tố thành công khi ra quyết định đồng thời gắn  mà cả những nỗ lực diễn ra liên tục và mạnh mẽ trong suốt chương trình.

Khi xây dựng kế hoạch, hãy ghi nhớ các mục tiêu chương trình và những yếu tố thành công đi đầu trong việc ra quyết định và gắn các hoạt động vào các mục tiêu này.

tiep-thi-va-truyen-thong
Tiếp thị và truyền thông

9. Củng cố sau đào tạo

Nhiều doanh nghiệp bỏ ra hàng ngàn đô la để đào tạo nhân viên,nhưng họ lại không áp dụng theo khái niệm mới. Củng cố sau đào tạo chính là cách đảm bảo kiến thức sẽ được áp dụng trong công việc.

Không củng số sau đào tạo, nhân viên sẽ bị lãng quên gần như hết  tất cả các khóa đào tạo tạo chỉ trong một thời gian ngắn.

Củng cố đào tạo bao gồm các chuỗi bài học nhỏ hoặc các hoạt động học tập.

Trên đây là những đặc điểm bắt buộc cần phải có nếu muốn quá trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp diễn ra hiệu quả. Hy vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích và để giúp triển khai công tác đào tạo hiệu quả trong doanh nghiệp, có thể tham khảo sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ bằng cách liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ Hà Nội: Số 67A Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top