Công nghệ AI và e-learning – Sự kết hợp hoàn hảo hiện nay

Trong cuộc cách mạng 4.0, công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng trở nên phổ biến và được dự đoán sẽ trở thành cốt lõi của công nghệ toàn cầu trong tương lai. Hiện nay, công nghệ này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, dịch vụ, sản xuất và giáo dục cũng không ngoại lệ. E-learning được đánh giá là một lĩnh vực tiềm năng, nơi AI đã lấn sân và tạo cơ hội mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng daotaonoibo tìm hiểu thêm nhé!

1. Công nghệ AI là gì?

Công nghệ AI (artificial intelligence) hay còn gọi là “trí tuệ nhân tạo” là công nghệ mô phỏng quá trình tư duy và học tập của con người trong máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Lần đầu tiên được giới thiệu bởi nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy vào những năm 1950, nhưng phải đến gần đây, công nghệ AI mới thực sự được biết đến rộng rãi và được phát triển bởi những gã khổng lồ trong làng công nghệ ở đó.

cong-nghe-ai-la-gi
Công nghệ AI là gì?

Công nghệ AI được đặc trưng bởi “năng lực tự học” của máy tính, có thể phân tích trước dữ liệu mới mà không cần sự can thiệp của con người và xử lý một lượng lớn dữ liệu mới với độ chính xác rất cao.  Chỉ riêng từ năm 1960 đến 2018, khoảng 340.000 phát minh và hơn 1,6 triệu bài báo khoa học liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã được xuất bản trên toàn thế giới. Công ty tư vấn tài chính và kế toán Pwc dự đoán rằng GDP toàn cầu có thể tăng 14% vào năm 2030 nhờ công nghệ AI.

2. Công nghệ AI được ứng dụng vào e-learning như thế nào?

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, sự ra đời của công nghệ AI đã đưa mọi hoạt động đào tạo trực tuyến lên một tầm cao mới. Vai trò của giáo viên trong giáo dục thường rất quan trọng. Thầy cô là người dìu dắt các em trên con đường học tập. Giờ đây, với e-learning, công nghệ AI đang chiếm ưu thế, trở thành người thầy hoàn hảo hướng dẫn chúng ta mỗi khi tham gia khóa học.

Sau đây chính là một số hoạt động đào tạo trực tuyến được hỗ trợ bởi công nghệ AI:

Trợ lý ảo: AI được tạo ra đóng vai trò như một gia sư hướng dẫn bạn từ A đến Z nhờ kho dữ liệu khổng lồ. Bộ não AI cũng thông minh như con người và có thể phát hiện ra những lỗi sai và giúp bạn cải thiện chúng để học tập tốt hơn.

Cá nhân hóa trải nghiệm học tập: AI sử dụng khả năng phân tích dữ liệu ấn tượng nhất của mình để thu thập thông tin về đặc điểm, điểm mạnh, điểm yếu và trình độ của từng học sinh để tạo ra một tập hợp các lộ trình học tập được cá nhân hóa. Thay vì phải tập trung học kiến ​​thức như thường lệ, giờ đây bạn chỉ cần tập trung vào những kiến ​​thức cần thiết.

Cải thiện tương tác với người dùng: Một số sinh viên chia sẻ rằng e-learning làm giảm sự tập trung và hạn chế khả năng tương tác, khiến họ dễ cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, với chatbot, sản phẩm của công nghệ AI, vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng.

Người học có thể dễ dàng giao tiếp với ứng dụng, mọi thắc mắc, băn khoăn của người học đều được giải đáp nhanh chóng, người học có cảm giác như đang ở trong lớp học thực sự. Từ đó giúp tăng hưng phấn và tập trung một cách rõ rệt.

3. Một số website học trực tuyến có ứng dụng công nghệ AI

Elsa Speak 

Elsa Speak là một trong những website (ứng dụng) học tiếng Anh sử dụng công nghệ AI hiệu quả và ấn tượng. Mục tiêu của Elsa Speak là hướng dẫn người học cách luyện phát âm tiếng Anh chuẩn. Trí tuệ nhân tạo của Elsa Speak thể hiện rõ nhất ở khả năng nhận diện giọng nói hiệu quả. Thông qua phân tích âm thanh này, Elsa Speak đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn.

Elsa-Speak
Elsa Speak 

Từ đó, đề xuất những cách phù hợp để cải thiện kỹ năng đàm thoại tiếng Anh. Hầu hết người dùng yêu thích Elsa Speak vì đây là lần đầu tiên có một ứng dụng công nghệ “thuần công nghệ” như vậy. Mọi hoạt động của Elsa Speak đều dựa trên công nghệ, đặc biệt là nền tảng AI.

Duolingo 

Duolingo cũng nổi tiếng với việc áp dụng công nghệ AI vào các sản phẩm của mình. Một nhân viên của Duolingo cho biết trang này sử dụng công nghệ AI để nghiên cứu và xác định hành vi của người dùng. Từ đó, bạn có thể tạo một bài kiểm tra phù hợp nhất với các kỹ năng hiện tại của người học.

Đây là điều khiến Duolingo trở nên hấp dẫn đối với người dùng ở mọi lứa tuổi, bởi vì mọi người đều có thể dễ dàng tìm thấy chương trình học yêu thích của mình.

Trên đây là một số thông tin về công nghệ AI được ứng dụng trong elearning  tương đối đầy đủ và chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết này người đọc có thể hiểu hơn và nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng elearning thì có thể liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top