Phân biệt 2 hình thức đào tạo trực tuyến e-Learning và m-Learning

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều phương thức đào tạo trực tuyến xuất hiện như e-Learning, m-Learning, b-Learning, u-Learning,.. Trong đó, e-Learning và m-Learning đang trở thành đặc biệt đang trở thành xu hướng mới trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Vậy đâu là sự khác biệt giữa 2 hình thức đào tạo trực tuyến này? Hãy cùng daotaonoibo tìm hiểu thêm nhé!

Khái niệm về2 hình thức đào tạo trực tuyến

Chữ “E” trong “e-Learning” là viết tắt của “electronics” – công nghệ điện tử. E-learning hiểu đơn giản là hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các thiết bị kết nối mạng với máy chủ đặt ở nơi khác trong đó có chứa nhiều bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để tương tác với người học từ xa, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, chủ động trong học tập…

Cùng với sự phát triển vượt bậc của các thiết bị số, m-Learning hay Mobile-Learning, phương pháp đào tạo trực tuyến qua các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh đã ra đời. Với sự tiện lợi và khả năng tương tác rộng rãi, M-learning ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại di động ngày nay.

khai-niem-ve-2-hinh-thuc-dao-tao-truc-tuyen
Khái niệm về2 hình thức đào tạo trực tuyến

Vậy hai phương pháp học này giống nhau như thế nào? Dễ dàng nhận thấy rằng m-Learning là một phần của e-Learning, vì cả hai loại hình học tập đều dựa vào công nghệ truyền thông để kết nối và tương tác với học viên. Tuy nhiên, tất cả những điểm chung đều kết thúc tại đó.

Mục đích sử dụng

Học trực tuyến chiếm ưu thế khi muốn rèn luyện kỹ năng cụ thể hoặc kiến ​​thức chuyên sâu cho học sinh. Còn với m-Learning, phương pháp này được điều chỉnh để đồng hành cùng quá trình học tập khi người dùng mong muốn tăng tốc độ truy cập và phổ biến kiến ​​thức.

Ví dụ, nếu bạn cần đào tạo trực tuyến cho nhân viên về cách sử dụng máy móc hay chính sách nhân sự của công ty thì e-Learning là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn muốn học sinh của mình quản lý và học dễ dàng ngay cả khi đang ở cửa hàng, trên xe buýt, hãy triển khai hệ thống m-Learning.

Lưu ý: Đừng nhầm lẫn về điều đó, mọi bài tập nên có sẵn trên điện thoại và các thiết bị điện tử khác. Nếu bạn có một hệ thống e Learning hiệu quả, đừng bỏ đi! Khả năng truy cập trên điện thoại, máy tính bảng, v.v. là một tính năng rất hiệu quả và tiện lợi cho học viên học mọi lúc mọi nơi, nhưng đó không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá hệ thống giáo dục trực tuyến.

Về phương tiện truyền tải

Đào tạo trực tuyến elearning được cung cấp thông qua các phương tiện như máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Đối với m-Learning, có thể truy cập dễ dàng từ mọi nơi, điện thoại thông minh và máy tính bảng là lý tưởng nhất. Nó cũng đặt ra một thách thức lớn cho các kỹ thuật viên: Thiết kế các khóa học sao cho người dùng chỉ mất “vài giây” để tải xuống và sử dụng mà không gặp sự cố.

Về thiết kế

Với hệ thống đào tạo trực tuyến e-learning, phương tiện truyền dẫn thường là máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Do đó, mọi thứ học sinh nhìn thấy đều qua màn hình lớn – Một màn hình khá “rộng”. Nếu bạn là một nhà thiết kế, bạn có thể thỏa sức sáng tạo với khóa học e-Learning. Hầu hết các máy tính ngày nay đều có thể xử lý một giao diện “khủng”, bạn chỉ cần đảm bảo rằng các thiết kế hệ thống không quá phức tạp đối với đối tượng học tập của bạn.

Mặt khác, khi chúng ta nói về m-Learning, điều gì sẽ xuất hiện trong tâm trí chúng ta? Học sinh “cắm đầu” vào màn hình điện thoại/máy tính bảng trên xe bus, quán cà phê? Khi nói đến hệ thống đào tạo trực tuyến m-Learning, hình ảnh của những màn hình nhỏ gọn của điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện lên.

Đây là lý do tại sao mỗi đơn vị kiến ​​thức m-Learning phải ‘ngăn nắp’, hiển thị hết trên một màn hình. Ngoài ra, các đơn vị m-Learning phải dễ quản lý và tương thích với các thiết bị di động. Việc thiết kế một hệ thống m-Learning cho đến nay vẫn là một thách thức rất lớn đối với các nhà thiết kế.

Về thời lượng

Thời gian là vàng bạc, dù là e-Learning hay m-Learning thì bạn vẫn cần giới hạn thời gian cho mỗi bài giảng của mình. Với hệ thống e-Learning, kiểm soát thời lượng từ 20 đến 30 phút cho mỗi học phần. Ngược lại, các mô-đun hệ thống m-Learning nên được giới hạn trong 3-15 phút. Nếu bạn đang sử dụng hội nghị truyền hình, mỗi video không được dài hơn 3 phút.

Mẹo: Nếu mỗi mô-đun của bạn kéo dài dưới 15 phút, thì hệ thống m-Learning là lựa chọn hoàn hảo.

ve-thoi-luong
Về thời lượng

Kết luận

Mặc dù có những khác biệt này, e-Learning và m-Learning không hoàn toàn đối lập nhau. Trong mỗi trường hợp, hai loại phương pháp học tập này có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Để hiểu rõ hơn về các hình thức đào tạo trực tuyến này, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Scroll to top