Chất lượng đào tạo nhân sự ảnh hưởng bởi 5 yếu tố nào?

Quá trình đào tạo nhân sự và phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi các công ty phải thực sự đầu tư và quan tâm đến nó. Vì chất lượng đào tạo và giáo dục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của nhân viên, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của một tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân sự và cách tối ưu chúng để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Mục tiêu phát triển nhân lực trong quá trình đào tạo nhân sự 

Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của công tác đào tạo và phát triển nguồn lực, bởi khi có mục tiêu rõ ràng doanh nghiệp mới xây dựng được kế hoạch đào tạo chất lượng và hiệu quả.

Đứng trước sự phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt của các công ty hiện nay, mỗi công ty đều phải có những mục tiêu riêng cho việc phát triển nguồn nhân lực của mình theo thời gian. Để đạt được mục tiêu đề ra, các công ty phải thay đổi, cải tiến phương thức quản lý cũng như đào tạo, tiếp cận thị trường lao động, nghiên cứu thực tế… cán bộ cũ và thu hút nguồn nhân lực tài năng mới.

Ngoài ra, các phòng ban cũng phải đặt mục tiêu cụ thể cho từng bộ phận, từ đó dễ dàng xây dựng chương trình đào tạo nhân sự phù hợp với từng vị trí, nhưng vẫn cần sự phối hợp thống nhất với toàn công ty.

Mục tiêu phát triển nhân lực trong quá trình đào tạo nhân sự 
Mục tiêu phát triển nhân lực trong quá trình đào tạo nhân sự 

2. Văn hóa doanh nghiệp

Là tập hợp các giá trị văn hóa được xây dựng trong toàn bộ quá trình tồn tại và phát triển của một công ty, trở thành những quy tắc quen thuộc, thói quen ăn sâu vào sự vận hành của tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp dựa trên hai yếu tố: định hướng, chiến lược của công ty (sứ mệnh, tầm nhìn) và những giá trị mà công ty có được (giá trị kinh doanh). Văn hóa doanh nghiệp chi phối thái độ và hành vi của mọi thành viên trong tổ chức, phản ánh quá khứ và định hình tương lai.

Vì vậy, một công ty được xây dựng và đào tạo theo nguyên tắc “học tập suốt đời” sẽ giúp nhân viên nhận thức được giá trị của việc học tập và rèn luyện. Từ đó, bằng cách nuôi dưỡng tinh thần tò mò, ham muốn trải nghiệm của mỗi thành viên trong tổ chức sẽ được củng cố. Họ sẽ đánh giá cao và luôn mong muốn được khuyến khích về kiến ​​thức và kỹ năng để nâng cao năng lực bản thân.

3. Chính sách đào tạo công việc

Chính sách tài chính cho đào tạo nhân sự cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Để thực hiện các hoạt động đào tạo và giảng dạy, các công ty buộc phải đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và giảng dạy.

Tùy vào hình thức đào tạo mà công ty lựa chọn sẽ có mức chi phí khác nhau, chẳng hạn như: Đối với đào tạo trực tiếp, các trang thiết bị như máy chiếu, phòng ốc, hệ thống đèn, ánh sáng, âm thanh,…. là hoàn toàn cần thiết. Ngoài ra, giá thành tài liệu tập huấn phải được in hàng loạt và phát cho từng học viên. 

Ngoài ra, công ty còn phải đầu tư thêm chi phí cho văn phòng phẩm cơ bản, bao gồm: máy vi tính, máy photocopy, bút dạ,… và các thiết bị liên lạc, trao đổi thông tin với người dân, tổ chức trong các tổ chức khác như fax, điện thoại, telex, v.v. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân sự  không bị ảnh hưởng, doanh nghiệp nên dành riêng cho mình nguồn tài chính cho công tác này và luôn cân nhắc trong từng giai đoạn nhất định, nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và nắm bắt bắt kịp với tiến độ phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay.

Chính sách đào tạo công việc
Chính sách đào tạo công việc

4. Cán bộ đảm nhiệm công việc đào tạo nhân sự

Con người luôn là yếu tố quan trọng bởi mọi hoạt động của tổ chức đều được thực hiện khi có con người, và công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng vậy. Doanh nghiệp nên thành lập bộ phận đào tạo nhân sự và phát triển chuyên trách, có đủ năng lực để có thể hoạch định và đưa ra chiến lược, phương pháp đào tạo tốt, hiệu quả nhất. Bộ phận này sẽ trực tiếp theo dõi, đánh giá các khóa đào tạo và chất lượng tiếp thu kiến ​​thức của các cán bộ tham gia và sẽ báo cáo cấp quản lý để đưa ra các giải pháp khắc phục.

Đội ngũ nhân sự này bao gồm các giám đốc điều hành chuyên trách, có kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực và có kiến ​​thức vững chắc về quản trị nguồn nhân lực, kinh doanh,… Hiểu biết tốt về kế hoạch sản xuất kinh doanh, tình hình thương mại và tài chính của tổ chức, tiếp cận tốt thông tin thị trường lao động.

5. Phương pháp đào tạo nhân viên

Công tác đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, các tổ chức nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp với chương trình đào tạo đã đề ra. Ngoài ra, hình thức đào tạo cũng có tác động không nhỏ đến việc tiếp thu kiến ​​thức và kỹ năng của đội ngũ nhân viên. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp đào tạo linh hoạt, từ trực tiếp đến trực tuyến. Doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp hoặc lựa chọn một giải pháp phù hợp nhất với tiềm lực tài chính của mình.

Đào tạo trực tiếp: Đào tạo trực tiếp là một trong những phương pháp đào tạo nhân sự nhân viên truyền thống nhất. Là quá trình giảng viên trực tiếp truyền đạt kiến ​​thức, kỹ năng cho người học thông qua các buổi gặp mặt trực tiếp. Phương pháp này thường được sử dụng trong các khóa học truyền thống hoặc các khóa học ngắn hạn. Đào tạo trực tiếp có thể tạo ra môi trường học tập tương tác, giúp người học có cơ hội trao đổi thông tin, hỏi đáp trực tiếp với giảng viên. Tuy nhiên, phương pháp này có thể tốn tài nguyên và thời gian để tổ chức và thực hiện.

Đào tạo trực tuyến: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, đào tạo trực tuyến đã trở thành phương thức đào tạo nhân viên phổ biến. Đào tạo trực tuyến cho phép người học truy cập nội dung đào tạo từ mọi nơi, mọi lúc thông qua các nền tảng trực tuyến như hệ thống quản lý học tập (LMS). Cách tiếp cận này mang lại cho người học sự linh hoạt và giảm chi phí cũng như thời gian cho tổ chức. Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến cũng có nhược điểm là thiếu tương tác trực tiếp làm giảm hiệu quả đào tạo.

Đào Tạo Nội Bộ – Nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến cho doanh nghiệp

Đào Tạo Nội Bộ là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến giúp triển khai, quản lý và vận hành hệ thống tài liệu, dữ liệu đào tạo phục vụ cho các chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp. Hệ thống này được tích hợp các tính năng cao cấp giúp số hóa các nội dung cụ thể dưới nhiều hình thức như hình ảnh, âm thanh, video… mang lại sự hào hứng, phấn khởi cho nhân sự tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện.

Nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến
Nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến

Giao diện nền tảng thân thiện, thông minh và cực kỳ đơn giản, dễ sử dụng cho mọi đối tượng. Ngoài ra, với thiết kế bảo mật 3 lớp, Đào Tạo Nội Bộ sẽ đảm bảo tính bảo mật cho nội dung khóa học và thông tin nội bộ của công ty. Như vậy, Đào Tạo Nội Bộ chính là nền tảng ưu việt góp phần vào quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.

Kết luận

Có thể thấy 5 yếu tố trên sẽ tác động và ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình đào tạo nhân sự tại các công ty. Vì vậy, trước khi bắt tay vào phát triển đào tạo nguồn nhân lực, các công ty phải thiết lập mục tiêu rõ ràng và kế hoạch thực hiện để đảm bảo nhân viên được tiếp cận những kiến ​​thức và kỹ năng tốt nhất. Nếu quý công ty đang tìm kiếm một giải pháp hỗ trợ quá trình này, đừng ngần ngại liên hệ ngay cho chúng tôi để được giúp đỡ.

Xem thêm:

Scroll to top