Trong suốt thời gian làm việc tại công ty, để thích nghi và thành công trong công việc của mình, nhân viên cần luôn luôn trau dồi những kiến thức chuyên môn. Đào tạo nhân sự tại nơi làm việc cho phép họ đạt được các kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của người sử dụng lao động, đào tạo có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ định hướng đến đào tạo an toàn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các hình thức đào tạo nhân viên khác nhau.
Đào tạo nhân sự là gì?
Đào tạo nhân sự là quá trình phát triển kiến thức, kỹ năng và hiệu quả trong công việc của các thành viên trong một tổ chức, công ty. Người sử dụng lao động tiến hành các hình thức đào tạo khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của họ, mức độ khẩn cấp của nhu cầu và sự sẵn có của các nguồn lực.
Với một nhân viên mới, có khả năng sẽ tham gia các chương trình định hướng để làm quen với môi trường làm việc và văn hóa công ty. Nếu là nhân viên cấp cao, có thể được yêu cầu đảm nhận những trách nhiệm mới hoặc cập nhật những thay đổi trong ngành.
Tại sao đào tạo nhân sự lại quan trọng?
Khi nhân viên và tổ chức mở rộng kiến thức và kỹ năng của họ thông qua đào tạo nhân sự, họ có thể thực hiện hiệu quả hơn trong công việc của mình. Đào tạo thích hợp có thể cải thiện nhiều yếu tố bao gồm bán hàng, làm việc theo nhóm và an toàn tại nơi làm việc.
Việc đào tạo bài bản qua đào tạo trực tuyến cũng có thể khiến nhân viên có nhiều khả năng được thăng chức hơn. Bằng cách cải thiện bản thân thông qua đào tạo, chúng ta sẽ được trải nghiệm cảm giác hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng, dẫn đến sự hài lòng và động lực trong công việc.
Đào tạo nhân sự là một cách để các tổ chức thúc đẩy năng suất và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng. Nhân viên được đào tạo sẽ hình thành những kỹ năng tốt hơn trong công việc và ít mắc sai lầm, mang lại hiệu suất công việc cao hơn.
Người sử dụng lao động cũng có thể sử dụng chương trình đào tạo nhân sự để nhắm mục tiêu đến từng nhân viên, nhóm hoặc phòng ban và lấp đầy khoảng trống do sự ra đi của các thành viên đã nghỉ việc hoặc tạo tiền đề thăng chức cho một số nhân viên có tố chất. Các tổ chức cũng có thể cung cấp các loại hình đào tạo nhân viên khác nhau để giảm thiểu sự thiếu hụt trong nhiều lĩnh vực.
Các hình thức đào tạo và phát triển khác nhau cho nhân viên
Một số doanh nghiệp có thể xây dựng một số chương trình đào tạo nhân lực, tùy thuộc vào quy mô, sự đa dạng và hoạt động của họ. Sau đây là danh sách các loại chương trình học tập và phát triển phổ biến nhất:
1. Định hướng
Hầu hết mọi công ty đều có một chương trình định hướng, có thể chính thức hoặc không chính thức. Đây thường là quy trình một lần dành cho nhân viên mới và thường được tiến hành trong tuần đầu tiên làm việc. Chương trình này thường do bộ phận nhân sự tiến hành, bao gồm các chủ đề:
- Văn hóa doanh nghiệp
- Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty
- Cơ cấu tổ chức
- Đội ngũ lãnh đạo
- Chính sách công ty
- Các thủ tục hành chính, chẳng hạn như đăng nhập máy tính và thiết lập email
- Thủ tục giấy tờ
- Các kế hoạch sơ bộ trong công việc
2. Giới thiệu
Định hướng thường là một phần của quy trình lớn hơn được gọi là giới thiệu, một loạt các buổi đào tạo nhân sự liên quan đến bộ phận diễn ra trong một thời gian dài. Quy trình này được thiết kế đặc biệt để giúp nhân viên nhanh chóng thực hiện tốt vai trò của mình. Nó thường bắt đầu ngay sau khi nhân viên tiếp nhận công việc và cho đến khi có thể làm việc độc lập.
Các nhà lãnh đạo của một bộ phận chuẩn bị chương trình giới thiệu để tập trung vào việc đạt được các mục tiêu của bộ phận và kết nối chúng với các mục tiêu của công ty. Đào tạo giới thiệu thường giải quyết các mục sau:
- Nhu cầu của một nhân viên mới
- Tiếp cận thông tin và kỹ năng
- Các khía cạnh kỹ thuật của công việc
- Cải thiện hiệu suất công việc
- Sự tham gia của người lao động
- Mục tiêu của bộ phận
3. Phát triển kỹ năng kỹ thuật
Đào tạo kỹ năng kỹ thuật là một thành phần cơ bản của đào tạo nhân sự,vì đây là cách chính để họ phát triển các kỹ năng cần thiết trong vai trò của mình. Những nhân viên đã có năng lực trong công việc của họ có thể được đào tạo thêm để đạt được các kỹ năng mới và cập nhật các công nghệ và quy trình mới nhất.
Một số ví dụ về các kỹ năng kỹ thuật mà nhân viên có thể học được thông qua hình thức đào tạo này bao gồm:
- Viết nội dung
- Quản lý truyền thông xã hội
- Phân tích dữ liệu
- Mã hóa
- Lập trình
4. Phát triển kỹ năng mềm
Nhà tuyển dụng sẽ luôn muốn nhân viên của mình cư xử chuyên nghiệp và hoạt động tốt như một phần không thể thiếu của công ty. Kỹ năng mềm đề cập đến những đặc điểm tính cách giúp nhân viên giao tiếp, làm việc, hợp tác với đồng nghiệp và khách hàng. Những kỹ năng này hữu ích cho cả nhân viên mới và cũ, và chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa tôn trọng, hợp tác và hiệu quả trong công ty.
Ví dụ về các chủ đề được đề cập trong các chương trình đào tạo kỹ năng mềm bao gồm:
- Giải quyết vấn đề
- Làm việc theo nhóm
- Thuyết trình
- Khả năng lãnh đạo
- Quản lý thời gian
- Giải quyết xung đột
- Trung thực trong công việc
5. Đào tạo về sản phẩm và dịch vụ
Đào tạo nhân sự về sản phẩm và dịch vụ có thể là một phần trong chương trình giới thiệu hoặc là một cách để làm quen lại với các dịch vụ của công ty. Nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng khóa đào tạo nhân sự này khi họ giới thiệu các chiến dịch mới. Loại hình đào tạo này cung cấp thông tin về các khía cạnh khác nhau của sản phẩm hoặc dịch vụ, chẳng hạn như:
- Hướng dẫn sử dụng
- Lợi ích của sản phẩm
- Đặc trưng của sản phẩm
- Chăm sóc khách hàng
- Giá
- Cam kết về sản phẩm
6. Đào tạo về chất lượng
Đào Tạo Nội Bộ về chất lượng thường xảy ra ở các công ty tập trung vào sản xuất. Phương pháp này huấn luyện nhân viên để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhất định, có thể do công ty, ngành hoặc bên thứ ba chỉ định. Trong một số trường hợp, nhân viên hoàn thành chương trình đào tạo về chất lượng sẽ nhận được chứng chỉ.
Đào tạo nhân sự về chất lượng bao gồm các chủ đề như:
- Tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng
- Quy trình kiểm soát chất lượng
- Kỹ thuật quan sát sản phẩm
- Ngăn ngừa và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng
- Đánh giá và cải tiến hệ thống sản xuất
7. Đào tạo an toàn lao động
Huấn luyện an toàn bảo vệ nhân viên khỏi các chấn thương liên quan đến công việc và điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty sử dụng hóa chất độc hại hoặc các vật liệu nguy hiểm khác. Loại hình đào tạo này cũng bao gồm diễn tập phòng cháy chữa cháy, kế hoạch sơ tán và quy trình chống bạo lực tại nơi làm việc.
Ví dụ về các chủ đề được thảo luận trong một chương trình đào tạo an toàn bao gồm:
- Trang phục bảo hộ
- Các phương pháp hay nhất về an toàn
- Sơ cứu
- An toàn dịch vụ ăn uống
- An toàn xây dựng
8. Đào tạo nhóm
Mục đích của đào tạo nhóm là cho phép các thành viên trong nhóm xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với nhau và làm việc cùng nhau một cách gắn kết. Nó giúp nhân viên cải thiện quy trình ra quyết định, giải quyết vấn đề và phát triển nhóm để đạt được kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đào tạo nhóm thường được tổ chức sau khi tái cấu trúc công ty, sáp nhập hoặc mua lại. Trong những tình huống này, lần đầu tiên nhiều nhân viên sẽ làm việc cùng nhau, khiến việc đào tạo nhóm trở thành một quá trình thiết yếu.
Một số chủ đề mà nhà tuyển dụng thảo luận trong đào tạo nhóm bao gồm:
- Cải thiện giao tiếp
- Tạo môi trường làm việc tích cực
- Cải thiện sự hợp tác trong nhóm
- Tăng năng suất nhóm
- Thiết lập mối quan hệ tốt với đồng đội
- Xác định và tận dụng thế mạnh của các thành viên trong nhóm
- Giữ động lực cho đồng đội
Bất kể loại hình đào tạo tại nơi làm việc nào, điều quan trọng là phải xem chương trình như một cơ hội để phát triển trong công ty. Cố gắng hết sức để ghi chú siêng năng, đặt câu hỏi và đóng góp khi cần thiết. Với tinh thần cởi mở và ham học hỏi, nhân viên có thể phát triển các kỹ năng chuyên môn mới trong chương trình đào tạo nhân sự của doanh nghiệp.
Nếu chúng ta muốn theo dõi và khám phá những chia sẻ, trải nghiệm mới về đào tạo nhân sự, đừng lo lắng, đã có Blog Đào Tạo Nội Bộ!
=> Xem thêm: 8 tính năng trong hệ thống LMS tốt nhất cho nhân viên