Giải mã: Đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp

Đào tạo và phát triển nhân sự là một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều hình thức học tập của nhân viên.

Đào tạo nhân sự là một chương trình giúp nhân viên học kiến thức hoặc kỹ năng cụ thể để cải thiện hiệu suất làm việc của họ. Sự phát triển này mang tính cô đọng ở những bài học nhân viên cần để áp dụng vào công việc thực tế, thay vì học những nội dung tràn lan, không đúng trọng tâm gây sự mất hứng thú cho nhân viên, làm giảm hiệu quả đào tạo, mang một nguồn hao phí khổng lồ cho doanh nghiệp.

Tại sao chúng ta cần đào tạo và phát triển nhân sự?

Các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự tốt giúp chúng ta giữ chân đúng người và gia tăng lợi nhuận cho công ty. Khi cuộc chiến giành nhân tài hàng đầu trở nên cạnh tranh hơn, các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc thuê nhân tài hàng đầu cần thời gian và tiền bạc, và cách thu hút, đầu tư cho tài năng đó ngay từ khi họ mới gia nhập sẽ ảnh hưởng đến việc giữ chân và tăng trưởng kinh doanh. Theo Báo cáo học tập tại nơi làm việc năm 2019 từ LinkedIn, 82% chuyên gia L&D nói rằng giám đốc điều hành của họ tích cực hỗ trợ nhân viên tham gia học tập chuyên môn và 59% nói rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho ngân sách học tập trực tuyến của mình.

tam-quan-trong-cua-dao-tao-va-phat-trien-nhan-su
Tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nhân sự

Theo SHRM, mối liên hệ giữa học tập và thành công trong kinh doanh là rất hấp dẫn. Edward Hess, một giáo sư về quản trị kinh doanh và là tác giả, cho biết: “Các công ty học hỏi nhanh nhất và thích ứng tốt với môi trường thay đổi sẽ hoạt động bền vững theo thời gian.

Phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả 

Các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự không phải tự nhiên được hình thành để đưa vào giảng dạy cho nhân viên. Đó là kết quả của một quá trình khảo sát, lập kế hoạch và thực thi theo từng bước cụ thể. Các bước sau đây sẽ giúp chúng ta chuyển các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp.

phuong-phap-dao-tao-nhan-su
Phương pháp đào tạo nhân sự

1. Xác định tác động kinh doanh

Đào tạo và phát triển nhân sự theo chương trình đào tạo để đáp ứng các mục tiêu chung của công ty. Giữ trọng tâm các mục tiêu kinh doanh đảm bảo đào tạo và phát triển tạo ra tác động có thể đo lường được.

2. Phân tích khoảng cách kỹ năng

Hành vi của nhân viên giúp đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào? Bằng cách tìm ra khoảng cách giữa kỹ năng hiện tại và lý tưởng của nhân viên, chung ta có thể xác định rõ hơn mục tiêu học tập cụ thể của từng người học ra sao. Phân loại các mục tiêu học tập này thành ba nhóm và có các hoạt động chi tiết cho kế hoạch của từng nhóm.

phan-tich-khoang-cach-ky-nang-trong-nhan-vien
Phân tích khoảng cách kỹ năng trong nhân viên

  • Động lực: Làm thế nào để có thể giúp người học hiểu tại sao họ cần thay đổi hành vi của mình? Bằng cách khảo sát vấn đề họ đang gặp phải trong quá trình làm việc cũng như những tác động bên ngoài cuộc sống. Qua đó cán bộ L&D sẽ có phương pháp tư vấn về chương trình đào tạo và phát triển nhân sự phù hợp.
  • Kiến thức chuyên môn: Nhân viên cần những gì để có thể làm được công việc? Những hành vi này sẽ có tác động nhiều nhất đến hiệu suất lao động ra sao? Ở đây, cán bộ L&D sẽ phân tích những kỹ năng còn thiếu sót trong nội tại của nhân viên, từ đó xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực phù hợp với trình độ của họ, giúp họ có thể từng bước nắm bắt được kiến thức và vận dụng vào công việc thực tế tốt hơn.
  • Tư duy phản biện: Nhân viên phải xác định rõ kiến thức nào cần để họ thực hiện tốt công việc của mình. Phân biệt kiến thức quan trọng với thông tin cần biết để xác định nội dung nào nên có trong khóa học và nội dung nào nên có trong các tài nguyên tùy chọn.

3. Đào tạo theo lớp

Các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự hiệu quả nhất thường sử dụng các hoạt động học tập theo lớp để tạo ra sự cải thiện hiệu suất tiếp nhận kiến thức nhanh nhất. Phương pháp tiếp cận theo lớp đảm bảo chương trình đào tạo nhắm mục tiêu đến nhu cầu thiết yếu của nhân viên, khách hàng và doanh nghiệp đồng thời đào tạo đúng người vào đúng thời điểm theo cách phù hợp. Phương pháp này là cách tốt nhất vì nó kết hợp giữa kinh nghiệm học tập và phương pháp đào tạo nhằm tối đa hóa thời gian đào tạo của nhân viên và doanh nghiệp.

dao-tao-theo-lop
Đào tạo theo lớp

4. Đánh giá hiệu quả và hỗ trợ sau đào tạo

Nhu cầu đào tạo và hỗ trợ của nhân viên không kết thúc khi họ trở lại làm việc. Trên thực tế, cần có sự hỗ trợ liên tục để đảm bảo rằng quá trình luyện tập ban đầu đạt được hiệu quả. Ngoài ra, sau khi kết thúc khóa đào tạo, doanh nghiệp cần phải có số liệu tổng hợp cụ thể để đo lường được hiệu quả đào tạo và sẵn sàng lên chiến lược để chuẩn bị cho những khóa đào tạo tiếp theo.  

Như vậy, đào tạo và phát triển nhân sự bao giờ cũng là một yếu tố then chốt để xác định sự tồn tại bền vững của doanh nghiệp. Khi đã có những chiến lược đào tạo phù hợp, chắc chắn chúng ta sẽ giữ chân được những nhân viên tài năng gắn bó với công ty lâu dài. 

Để tìm hiểu thêm những phương pháp đào tạo nhân sự hàng đầu, hãy truy cập Đào Tạo Nội Bộ và khám phá thêm những bài viết về ngành đào tạo.

=> Xem thêm: Khám phá: Các loại hình đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp

Scroll to top