1 số bí quyết đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả

Phương pháp đào tạo nội bộ là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên nhanh chóng nắm bắt kiến thức hiệu quả. Các công ty đưa ra các phương pháp đào tạo phù hợp với từng nhân viên để giúp tăng hiệu quả của quá trình đào tạo. Hãy cùng khám phá các phương pháp đào tạo hiệu quả mà chuyên mục tổng hợp.

1. Phương pháp đào tạo nội bộ trong công việc

Đào tạo nội bộ trong công việc được hiểu đơn giản là đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp. Tất cả nhân viên của công ty, ở các vị trí khác nhau từ thấp nhất đến cao nhất, trong quá trình làm việc đều tự rút kinh nghiệm làm việc để hoàn thành tốt hơn. Việc đào tạo thường được phân công theo một kế hoạch đào tạo giữa người hướng dẫn hoặc người có trình độ cao và người có trình độ thấp hơn. Các loại hình đào tạo tại chỗ phổ biến nhất bao gồm:

1.1. Đào tạo kèm cặp, hướng dẫn tận nơi

Trong quá trình thực hiện làm việc học viên sẽ quan sát, ghi nhớ, học hỏi và thực hiện công việc theo hướng dẫn của giảng viên. Phương pháp đào tạo nội bộ tại chỗ với sự kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ được áp dụng để đào tạo cả kỹ thuật viên và quản trị viên, học viên sẽ được làm việc trực tiếp với người mà họ thay thế trong tương lai.

Phương pháp này cũng được áp dụng để đào tạo những người quản trị cấp cao của doanh nghiệp:

Ưu điểm: Đơn giản, dễ tổ chức, đào tạo nhiều người cùng lúc, ít tốn kém. Các học viên ngay lập tức hiểu cách giải quyết các vấn đề trong thế giới thực và nhanh chóng nhận được phản hồi về kết quả đào tạo.

Nhược điểm: Giáo viên hướng dẫn thường chưa có kinh nghiệm giảng dạy, có thể hướng dẫn học viên từng bước từ dễ đến khó. Vì vậy, việc tiếp thu kiến ​​thức đào tạo nội bộ phụ thuộc vào khả năng truyền đạt của giảng viên.

phuong-phap-dao-tao-noi-bo-trong-cong-viec
Phương pháp đào tạo nội bộ trong công việc

1.2. Đào tạo luân phiên

Nhân viên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác học cách làm những công việc có thể hoàn toàn khác nhau về nội dung và phương pháp. Lúc này, nhân viên sẽ có nhiều kỹ năng để thực hiện các công việc khác nhau, hiểu được cách điều phối công việc của các bộ phận khác trong cùng 1 công tỵ

Phương pháp đào tạo nội bộ xen kẽ có thể được sử dụng để đào tạo các nhà quản trị cũng như các kỹ thuật viên và chuyên gia:

Ưu điểm: Học viên được rèn luyện tính đa năng, tránh tình trạng trì trệ, dễ thích nghi với các ngành nghề khác nhau. Nhờ đó, công ty có thể phân bổ nhân viên linh hoạt hơn, điều phối hoạt động của các bộ phận hiệu quả hơn, theo đó nhân viên có khả năng tiến bộ cao hơn.

Nhược điểm: Nhân viên cần linh hoạt thời gian và khó tập trung vào công việc đang làm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của chính mình. Người phụ trách đào tạo cũng cần có kế hoạch chi tiết để việc luân chuyển công việc không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.

2. Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc

Là hình thức đào tạo trong đó người được đào tạo sẽ tách khỏi công việc thực tế. Các hình thức đào tạo nghề bao gồm:

2.1. Đào tạo nghiên cứu tình huống

Phương pháp đào tạo nội bộ nghiên cứu tình huống thường được sử dụng để đào tạo và nâng cao kỹ năng quản lý. Học viên được phát một bảng mô tả các tình huống về các vấn đề tổ chức và quản lý đã xảy ra trong quá khứ tại doanh nghiệp hoặc các doanh nghiệp tương tự khác.

Mỗi học viên sẽ tự phân tích tình huống, trình bày suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề của mình với các học sinh khác trong nhóm hoặc lớp. Thông qua thảo luận, người học sẽ được học nhiều cách tiếp cận, quan điểm và giải pháp cho các vấn đề kinh doanh phức tạp.

Lợi ích: Thu hút mọi người, bày tỏ các quan điểm khác nhau và đưa ra quyết định. Giúp học sinh làm quen với cách phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tuy nhiên, để phương pháp đào tạo nội bộ này phát huy hiệu quả cần phải chú ý đến các tình huống liên quan đến thực tế của công ty. Điều này sẽ giúp học viên say mê với tình huống và dễ dàng nắm bắt công việc thực tế.

2.2. Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị

Phương pháp đào tạo nội bộ trò chơi quản trị nhìn chung áp dụng các chương trình được lập trình sẵn trên máy tính để đào tạo và nâng cao khả năng quản lý của học viên. Những người tham gia thường được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm đóng vai trò là thành viên hội đồng quản trị của một công ty cạnh tranh gay gắt với các công ty khác trên thị trường địa phương.

Ưu điểm: Trò chơi rất sinh động, học viên sẽ học cách phán đoán môi trường kinh doanh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của công ty và có cơ hội phát triển khả năng giải quyết vấn đề, thiết kế chiến lược và chính sách kinh doanh phù hợp với công ty.

Nhược điểm: Giá thành cao. Người học chỉ được phép chọn một trong các phương án được xác định trước, trong khi việc thực hành thường đòi hỏi nhiều phương án thực hiện sáng tạo.

2.3. Phương pháp đào tạo thông qua các chương trình hội thảo

Các hội thảo thường được tổ chức để đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp, khả năng kích thích, động viên nhân viên, khả năng ra quyết định, v.v.

2.4. Phương thức đào tạo nội bộ bằng cách liên hệ với các trường đại học

Các trường đại học có thể cung cấp các chương trình phát triển quản lý sau:

  • Chương trình tiếp tục đào tạo nội bộ chung về nghệ thuật lãnh đạo, khả năng lãnh đạo, v.v.
  • Chương trình này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng
  • Các chương trình và khóa học đào tạo riêng biệt nhằm cung cấp thêm kiến ​​thức nền tảng trong từng lĩnh vực như tài chính, kế toán, v.v.
  • Các chương trình đào tạo các bậc học cao hơn như Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hay Tiến sĩ… Các khóa học này thường được tổ chức bán thời gian, sinh viên học sau giờ lên lớp vào buổi tối hoặc tập trung vào một buổi mỗi quý hai tuần.
phuong-phap-dao-tao-noi-bo-ngoai-cong-viec
Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc

2.5. Phương pháp đào tạo trực tuyến nội bộ

E-learning là một phương pháp đào tạo trực tuyến hiệu quả dưới hình thức học tập tương tác thông qua việc sử dụng máy tính và các kỹ thuật truyền thông nhằm truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng cho người học mọi lúc, mọi nơi. Theo nghĩa rộng, e-learning được hiểu là môi trường học tập bao gồm các công nghệ lưu trữ và truyền dữ liệu. Tại đây, người học không cần gặp trực tiếp giảng viên mà vẫn có thể tương tác trực tiếp trên hệ thống đào tạo trực tuyến.

Trên đây là một số phương pháp đào tạo nội bộ trong công ty hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Hãy cân nhắc và chọn cho mình một mô hình đào tạo phù hợp nhất nhé!

Xem thêm:

Scroll to top