Vì sao bài giảng tương tác nên được dùng trong đào tạo doanh nghiệp?

Đào tạo nhân viên mới là một công cụ cần thiết trong việc tạo ra một đội ngũ nhân tài, những người tâm huyết với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để việc đào tạo chất lượng và hiệu quả, các công ty cần tạo ra các khóa học hấp dẫn, khơi gợi cho người học sự chủ động, tích cực tiếp thu nhiều kiến ​​thức, vận dụng chúng vào thực tế một cách linh hoạt. Hãy cùng bài viết tìm hiểu vai trò của bài giảng tương tác trong quá trình đào tạo tại doanh nghiệp nhé!

1. Bài giảng tương tác được hiểu là gì?

Bài giảng tương tác là cách để giảng viên thu hút sự chú ý và tham gia tích cực vào việc học nội dung đào tạo. Bài giảng tương tác là các lớp học trong đó người hướng dẫn đào tạo thiết kế nội dung bằng phần mềm cho phép người học tương tác với bài giảng theo nhiều cách khác nhau. Từ đó, tăng tính chủ động của người học và tăng khả năng nắm bắt nội dung mà giảng viên muốn truyền đạt.

bai-giang-tuong-tac-duoc-hieu-la-gi
Bài giảng tương tác được hiểu là gì?

Trong quá trình xây dựng bài học, các nhà thiết kế có thể tạo các phân đoạn tương tác để thu hút sự quan tâm của học viên. Giảng viên có thể chèn các câu hỏi tương tác với nội dung kiến ​​thức đã truyền tải đến người học hoặc đưa ra các tương tác liên quan đến nội dung sẽ truyền tải tiếp theo.

Có nhiều phương pháp để tạo ra các kỹ thuật tương tác, giảng viên có thể sử dụng một hoặc kết hợp các kỹ thuật tương tác khác nhau trong giờ học.

2. Vì sao các doanh nghiệp nên sử dụng bài giảng tương tác?

Bài giảng là một phương pháp hiệu quả để giảng viên trình bày nội dung trong các buổi đào tạo ở mọi quy mô, đặc biệt là để chia sẻ thông tin với một số lượng lớn người học. Bài giảng giúp giảng viên nắm bắt thông tin họ muốn chia sẻ với người học, nhưng nó có thể khiến người học chỉ nghe một cách thụ động.

Vậy làm cách nào để khiến bài giảng e learning là gì trở nên linh hoạt và tương tác với người học hơn? Đây có lẽ là câu hỏi lớn mà các nhà đào tạo tự đặt ra, và cũng đang đau đầu tìm câu trả lời. Các kỹ thuật có thể làm cho bài giảng tương tác nhiều hơn như: chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật,  thể hiện và nhập vai, thúc đẩy sự tham gia tích cực và đánh giá cao hơn trong bài giảng.

Người hướng dẫn đào tạo nên áp dụng thêm những kỹ thuật để giúp người học có thể join vào tương tác, thay vì chỉ có 1 người trả lời khi được yêu cầu. Công việc này sẽ giúp người học ghi nhớ tốt hơn, học tập tích cực, phát triển thêm khả năng tư duy, phản biện..

Sử dụng các bài giảng tương tác với nội dung nhỏ sẽ giúp người học tiếp thu tốt hơn và vận dụng vào thực tế một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng giúp người đào tạo dễ dàng đánh giá và quản lý. Ngoài ra, để xây dựng được một hệ thống khóa học phù hợp, giảng viên cần phối hợp với các bộ phận liên quan, lên kế hoạch chi tiết nội dung truyền tải, sau đó bắt đầu thiết kế các khóa học tương tác.

3. Các hoạt động tương tác có thể thực hiện trong bài giảng

Cách tốt nhất để thu hút sự quan tâm của mọi người trong một khóa học là bắt đầu với một vài hoạt động khuyến khích sự tham gia  của học viên. Tạo các trò chơi và câu đố tương tác thú vị để bắt đầu buổi học một cách hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo để làm cho việc đào tạo nhân lực  thông qua bài giảng elearning trở lên hiệu quả hơn bao gồm:

+ Đầu tiên, hãy sử dụng một câu đố nhỏ bất ngờ: Cách tốt nhất để bắt đầu là hỏi một trong những câu hỏi dễ dàng liên quan đến hoạt động đào tạo để bắt đầu Các câu đố nhanh giúp kích thích cuộc trò chuyện và khiến người học hứng thú hơn.

cac-hoat-dong-tuong-tac-co-the-thuc-hien-trong-bai-giang
Các hoạt động tương tác có thể thực hiện trong bài giảng

+ Thứ hai, chơi game: Có thể tạo ra các trò chơi ô chữ để tăng tính tương tác và tạo không khí tập luyện vui vẻ, gây sự chú ý của mọi người. Điểm mấu chốt để tạo cao trào cho buổi đào tạo là các công ty nên kết hợp nhuần nhuyễn giữa học và chơi, chơi mà học, công ty nên thiết kế những câu hỏi vui nhộn luôn liên quan đến nội dung của buổi đào tạo. .

+ Thứ ba, kết hợp giữa kể chuyện và thuyết trình để có điểm nhấn: Mọi người đều thích nghe những câu chuyện hay nhiều hơn so với việc phải nghe những khái niệm và định nghĩa trừu tượng. Đó là lý do tại sao bài giảng tương tác nên có liên quan tới cuộc sống hàng ngày sẽ là một cách tuyệt vời để thu hút sự tham gia tích cực từ phía học viên. Theo đó nhân viên cũng sẽ có tầm nhìn thực tế, áp dụng vào công việc hiệu quả hơn.

+ Thứ tư, trò chơi nhóm: Khi đào tạo nhân lực, việc tạo ra các trò chơi đồng đội là rất cần thiết, giúp học viên gắn kết, cùng nhau làm việc, thảo luận, chia sẻ, tăng mức độ kết nối và tăng tính tương tác cho hoạt động tập luyện. Đối với những buổi hội thảo hấp dẫn, hãy tổ chức các trò chơi đồng đội cho tất cả các thành viên trong đội thay vì chỉ chọn một vài người chơi, hãy khuyến khích mọi người xích lại gần nhau, cùng nhau giải quyết vấn đề. Mỗi người sẽ có một góc nhìn, cái nhìn, quan điểm khác nhau, làm cùng một dự án hay một chủ đề sẽ tạo ra nhiều góc nhìn mới, giúp nội dung đa dạng và hấp dẫn hơn.

Trên đây là những lý do giúp giải thích vì sao nên sử dụng bài giảng tương tác trong khâu đào tạo của doanh nghiệp. Mong rằng bài viết hữu ích cho người đọc, bên cạnh đó để công tác đào tạo hiệu quả hơn thì các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ bằng cách liên hệ tới số Hotline: 024.730.555.88

Xem thêm:

Scroll to top