8 phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất cho nhân viên (P1)

Trong bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào, khi nhân viên được đặt ở vai trò trọng tâm trong quá trình đào tạo nhân sự, họ sẽ cảm thấy bản thân mình được công ty quan tâm và trọng dụng, từ đó hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Vì vậy điều then chốt là trước khi tiến hành đào tạo, doanh nghiệp phải xác định định hướng, mục tiêu rõ ràng để xây dựng không chỉ tài liệu mà còn phương pháp đào tạo nhân sự hợp lý.  

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do tại sao việc lựa chọn phương pháp đào tạo nhân sự lại quan trọng và khám phá các loại phương pháp đào tạo tốt nhất cho nhân viên.

Tại sao việc lựa chọn phương pháp đào tạo nhân sự lại quan trọng?

Phương pháp đào tạo nhân sự là một trong những cách để thu hút những nhân tài có tiềm năng về làm việc cho công ty cũng như giữ chân những nhân viên có kinh nghiệm cũ.. Khi một nhân viên mới tham gia vào nhóm, họ thường rất hào hứng và mong muốn tìm hiểu tất cả những gì cần biết về công ty. Các nhân viên hiện tại cũng cần được đào tạo để học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. 

tam-quan-trong-cua-phuong-phap-dao-tao-nhan-su
Tầm quan trọng của phương pháp đào tạo nhân sự

Những tiến bộ trong công nghệ đã mang lại cho các nhà tuyển dụng, tổ chức, doanh nghiệp nhiều phương pháp đào tạo nhân sự hơn bao giờ hết. Cho dù công ty đang khám phá các phương pháp đào tạo mới hay áp dụng các phương pháp truyền thống, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi đối tượng đều có cách học khác nhau. Trên thực tế, có ba cách học chính:

  • Trực quan: Học bằng cách nhìn hoặc xem
  • Thính giác: Học bằng cách nghe thông tin
  • Vận động: Học thông qua hành động hoặc bằng cách làm

Các phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất cho nhân viên

Các phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất đều nhắm đến cả ba cách học trên, nhưng điều quan trọng là phải biết cách nào phù hợp nhất với từng đối tượng người học và điều chỉnh tài liệu cho phù hợp với họ. Dưới đây là danh sách tám cách đào tạo nhân sự hiệu quả nhất:

  • Học tập dựa trên công nghệ
  • Học tập dựa trên mô phỏng
  • Học tập dựa trên đào tạo nghề
  • Học tập dựa trên huấn luyện / cố vấn
  • Học tập do người hướng dẫn
  • Học tập nhập vai
  • Học tập dựa trên phim và video
  • Học tập dựa trên nghiên cứu điển hình
cac-phuong-phap-dao-tao-nhan-su
Các phương pháp đào tạo nhân sự

1. Học tập dựa trên công nghệ

Với sự phát triển của công nghệ, việc đào tạo trên máy tính ngày càng trở nên thịnh hành. Nó đôi khi được gọi là đào tạo trực tuyến hoặc e-learning. E-learning được lưu trữ hoàn toàn trực tuyến, trong khi đào tạo dựa trên máy tính bao gồm bất kỳ loại đào tạo nào đặt trên máy tính.

Một lợi ích quan trọng của việc học tập dựa trên công nghệ là nó cho phép học viên làm việc thông qua tài liệu theo tốc độ của riêng họ mà không cần đến người hướng dẫn trực tiếp. Phương pháp đào tạo nhân sự này thường mô phỏng cách giảng dạy theo kiểu lớp học truyền thống bằng cách cung cấp video bài giảng hoặc phòng học trực tuyến. Thông thường, các tài nguyên như video và bài đọc bổ sung sẽ đi kèm với tài liệu để hỗ trợ quá trình đào tạo.

hoc-tap-dua-tren-cong-nghe
Học tập dựa trên công nghệ

Một lợi thế lớn khác của phương pháp đào tạo nhân sự dựa trên công nghệ là khả năng mở rộng của nó. Cho dù đó là 1 hay 500 người, bất kỳ số lượng cá nhân nào cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo cùng một lúc và theo tốc độ của riêng họ. Một số người học có thể cần thêm thời gian để hoàn thiện kiến thức của họ, trong khi những người khác có thể muốn chuyển sang chương trình học nâng cao hơn. Trong cả hai trường hợp, đào tạo trực tuyến có thể đáp ứng tất cả các điều kiện đó. 

Phương pháp đào tạo nhân sự dựa trên máy tính cũng đi kèm với những thách thức của nó. Một thách thức lớn là thực tế là các học viên không được giám sát quá trình học. Chúng ta rất khó để biết liệu nhân viên có học tập đầy đủ hay không. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số phần mềm đào tạo trực tuyến có những tính năng giải quyết vấn đề này một cách hợp lý.  Lớp học trực tuyến tích hợp tích hợp mạng xã hội là một cách tuyệt vời để đảm bảo các học viên luôn được tương tác với nhau, trao đổi những câu hỏi và có đáp án ngay lập tức. Đồng thời công ty cũng đo lường được thực tế mức độ tiếp thu bài học của nhân viên thông qua các bài kiểm tra trực tiếp trên hệ thống. Qua đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp về mặt nội dung bài giảng cũng như phương pháp tiếp cận thú vị hơn cho người học.   

2. Học tập dựa trên mô phỏng

Mô phỏng là một phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả cho các lĩnh vực đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể để vận hành máy móc phức tạp, ví dụ như trong ngành y tế hoặc hàng không. Mô phỏng thành công phản ánh các tình huống công việc thực tế và cho phép thực tập sinh giải quyết các vấn đề mà họ có thể sẽ phải đối mặt trong công việc.

hoc-tap-dua-tren-mo-phong
Học tập dựa trên mô phỏng

Vậy còn những phương pháp đào tạo nhân sự nào mà chúng ta chưa khám phá hết? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ trải nghiệm thêm ở bài viết tiếp theo nhé!

=> Xem thêm: Giải mã: Đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp

Scroll to top