8 phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất cho nhân viên (P2)

Trong bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào, khi nhân viên được đặt ở vai trò trọng tâm trong quá trình đào tạo nhân sự, họ sẽ cảm thấy bản thân mình được công ty quan tâm và trọng dụng, từ đó hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Vì vậy điều then chốt là trước khi tiến hành phương pháp đào tạo nhân sự, doanh nghiệp phải xác định định hướng, mục tiêu rõ ràng để xây dựng không chỉ tài liệu mà còn phương pháp giảng dạy hợp lý.  

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu lý do tại sao việc lựa chọn phương pháp đào tạo nhân sự lại quan trọng và khám phá các loại phương pháp đào tạo tốt nhất cho nhân viên.

3. Học tập dựa trên đào tạo ban đầu

Ngay khi nhân viên mới bắt đầu bước chân vào công ty, ngày đầu tiên làm việc, bộ phận nhân sự sẽ thực hiện đào tạo văn hóa nội bộ, giới thiệu về phòng ban, nhiệm vụ phải làm trong thời gian tới hoặc các kỹ năng phải có để hoàn thành công việc. Nếu thiếu sót một trong số những điều trên, công ty sẽ có những phương pháp đào tạo nhân sự để bổ sung những kỹ năng chưa hoàn chỉnh. Điều này giúp những nhân viên mới hiểu rõ hơn về công ty, quy trình làm việc cũng như đãi ngộ, sự tôn trọng và môi trường thăng tiến trong tương lai.

hoc-tap-dua-tren-dao-tao-ban-dau
Học tập dựa trên đào tạo ban đầu

4. Học tập dựa trên huấn luyện / cố vấn

Mặc dù một chương trình giảng dạy đã xây dựng cấu trúc nội dung cụ thể, nhưng để truyền tải được kiến thức tốt nhất vẫn phải phụ thuộc vào những người huấn luyện, cố vấn. Phương pháp đào tạo nhân sự này sẽ giúp nhân viên khai thác được những kinh nghiệm thực tế đến từ đội ngũ nhân sự nòng cốt của công ty, làm cho họ cảm thấy mình được coi trọng và có tiềm năng thăng tiến trong tương lai. 

hoc-tap-dua-tren-nguoi-co-van
Học tập dựa trên người cố vấn

5. Học tập do người hướng dẫn

Đào tạo theo kiểu lớp học là phương pháp đào tạo nhân sự truyền thống và phổ biến nhất cho nhân viên. Phương pháp này bắt chước các lớp học khác trong đó một người hướng dẫn chuẩn bị và dẫn dắt trải nghiệm, thường sử dụng cách trình bày kiểu bài giảng với dụng cụ trình chiếu trực quan.

Cách đào tạo nhân lực này giúp người học có thể tương tác trực tiếp với giảng viên của họ. Các câu hỏi được đặt ra sẽ được trả lời ngay lập tức hoặc trong buổi học kế tiếp, thay vì chúng ta phải tự tìm hiểu trong vô định trên mạng Internet. Nó cũng cho phép xây dựng mối quan hệ giữa người hướng dẫn và người học, tạo nên một môi trường học tập thú vị. 

phuong-phap-dao-tao-nhan-su-co-nguoi-huong-dan
Phương pháp đào tạo nhân sự có người hướng dẫn

Một thách thức lớn đối với đào tạo có người hướng dẫn là khó có khả năng mở rộng quy mô. Nếu lớp học quá lớn, điều đó có thể khiến người hướng dẫn không thể tương tác trực tiếp với học viên. Ngoài ra, cần có sự giám sát trực tiếp trong toàn bộ khóa đào tạo, bởi khi quá đông học viên, người hướng dẫn sẽ không thể kiểm soát được toàn bộ tình hình lớp học đang diễn ra.

Điều quan trọng là người hướng dẫn luôn phải giữ năng lượng ở mức cao độ cao để truyền năng lượng tích cực cho học viên không cảm thấy mất hứng thú khi tham gia vào học. Đồng thời phải sắp xếp thời gian nghỉ giải lao, xây dựng những trò chơi tăng sự tương tác giữa các thành viên trong lớp học. 

6. Học tập nhập vai

Kỹ thuật này thường được thực hiện với các ngành yêu cầu tương tác với khách hàng hoặc đặc thù về kỹ thuật như hàng không, y tế, phòng cháy chữa cháy,… Vì phương pháp đào tạo nhân sự này sẽ mô phỏng những tình huống xảy ra trong thực tế, học viên dưới sự dẫn dắt của người hướng dẫn thực hiện những hoạt động để giải quyết vấn đề đó một cách nhanh nhất, giúp học viên vừa tiếp thu kiến thức, vừa áp dụng được vào công việc thực tế. 

hoc-tap-nhap-vai
Học tập nhập vai

7. Học tập dựa trên phim và video

Video đã nhanh chóng trở nên phổ biến như một phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả. Nó hỗ trợ các công ty trong việc đào tạo trực tuyến  nhanh chóng, thu hút nhân viên hơn so với một số phương pháp khác. Các loại hình video chủ yếu các doanh nghiệp thường sử dụng:

  • Hoạt hình: Phong cách này cho phép các chủ đề phức tạp được giải thích thông qua các hình ảnh minh họa trực quan. Nếu một chủ đề khó ghi nhớ, hoạt hình có lẽ là phương pháp tốt nhất.
  • Nhập vai: Các video hành động trực tiếp mang tính minh họa cao hơn và rất phù hợp cho những ngành đòi hỏi thực hành chất lượng cao.
  • Livestream: Cách tiếp cận này có một người kể chuyện đang nói trực tiếp với người xem. Thông thường, người tường thuật đang truyền đạt thông tin thông qua bài giảng đã được xây dựng từ trước.
  • Ghi lại màn hình: Phương pháp này có tính năng ghi lại những thứ xảy ra trên màn hình máy tính. Nó hoàn hảo để chỉ cho nhân viên cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số mới thông qua quy trình từng bước.
hoc-tap-dua-tren-phim-va-video
Học tập dựa trên phim và video

Với phương pháp học tập bằng video, chúng sẽ xóa bỏ những rào cản mà đào tạo bằng tài liệu đem lại. Học viên có thể học tập bất kỳ lúc nào họ muốn, chỉ cần mở video và trải nghiệm bài học. Đồng thời theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, con người tiếp nhận và lưu giữ hình ảnh tốt hơn so với chữ, vì vậy phương pháp này hỗ trợ cho người học ghi nhớ nội dung tốt hơn rất nhiều.

Mặc dù việc tạo video có chi phí tương đối phải chăng, nhưng nó có thể tốn nhiều thời gian. Việc hợp tác với các công ty làm video sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian, chi phí sản xuất thay vì tự xây dựng.

8. Học tập dựa trên tình huống thực tế

Khi chúng ta hy vọng phát triển các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, nghiên cứu tình huống có thể là phương pháp đào tạo nhân sự  tốt nhất. Các học viên được đưa ra các tình huống, có thể là thực tế hoặc tưởng tượng, mô tả các tình huống công việc thông thường. Sau đó, độc lập hoặc theo nhóm, các nhân viên được yêu cầu phân tích trường hợp và đưa ra các giải pháp và kịch bản lý tưởng.

hoc-tap-dua-tren-tinh-huong-thuc-te
Học tập dựa trên tình huống thực tế

Vậy là chúng ta đã khám phá qua 8 phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên để những phương pháp này hiệu quả nhất, chúng ta nên cân nhắc lựa chọn phương pháp thực sự cần thiết, phù hợp với doanh nghiệp mình. Nếu không có chiến lược cụ thể, rất dễ ôm đồm và sử dụng phương pháp không thích hợp, gây nên hao tổn chi phí đầu tư.

Làm thế nào để đào tạo nhân sự tối ưu chi phí? Hãy tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp theo trên Đào Tạo Nội Bộ nhé!

=> Xem thêm: 8 phương pháp đào tạo nhân sự tốt nhất cho nhân viên (P1)

Scroll to top