Những hình thức đào tạo nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp

Con người nắm giữ vai trò quyết định sự thành bại của bất kỳ tổ chức nào, vì vậy đào tạo nhân lực luôn được các công ty quan tâm hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong công ty hiện nay và thử xem hình thức nào sẽ phù hợp với công ty của bạn cùng với Đào tạo Nội Bộ nhé!!

1. Hình thức đào tạo nhân lực theo nội dung

Các loại nội dung đào tạo bao gồm:

Định hướng công việc

Là hình thức đào tạo tập trung nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm của nhân sự ở một vị trí nhất định với một công việc cụ thể. Nhờ phương pháp đào tạo này, nhân viên có thể dễ dàng áp dụng những kiến ​​thức và kỹ năng mà họ có được vào công việc hàng ngày.

Định hướng doanh nghiệp

Đối với hình thức đào tạo nhân lực này, việc đào tạo sẽ tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng mềm. Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp sẽ hình thành văn hóa doanh nghiệp tới nhân viên và cách làm việc đặc trưng trong công ty. Tuy nhiên, do mỗi công ty sẽ có một văn hóa và cách thức hoạt động khác nhau nên nếu nhân viên chuyển sang công ty khác sẽ khó áp dụng những kiến ​​thức thu được vào đó.

hinh-thuc-dao-tao-nhan-luc-theo-noi-dung
Hình thức đào tạo nhân lực theo nội dung

2. Hình thức đào tạo nhân sự theo mục tiêu

Đào tạo và hướng nghiệp

Là hình thức đào tạo nhân lực nhằm cung cấp cho nhân viên những thông tin, kiến ​​thức mới về công việc họ đang làm, hướng dẫn để nhân viên thực hiện công việc một cách chính xác và nhanh chóng. Hình thức đào tạo này thường được sử dụng khi tuyển dụng nhân viên mới. Giúp họ thích nghi nhanh chóng với văn hóa, môi trường, quy định và phương pháp làm việc của công ty.

Đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ

Việc đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ sẽ giúp nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn và có thêm những kỹ năng cần thiết cho công việc. Hình thức đào tạo này thường giúp người lao động trở nên thành thạo và lành nghề hơn, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Dạy nghề và an toàn lao động

An toàn lao động luôn là vấn đề được các cá nhân, công ty và toàn xã hội coi trọng. Huấn luyện kỹ năng an toàn lao động có nhiệm vụ giúp người lao động làm việc an toàn, từ đó ngăn ngừa những tai nạn có thể xảy ra tại nơi làm việc. Hình thức này cực kỳ phù hợp trong việc đào tạo các lĩnh vực đặc thù như thợ xây, thợ hàn, thợ điện, thợ mỏ,… Hay các công ty hoạt động trong lĩnh vực độc hại như khai khoáng, luyện kim, xây dựng,…

Trình độ chuyên môn kỹ thuật

Hình thức đào tạo nhân lực này được đưa ra nhằm nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của nhân viên, giúp nhân viên kỹ thuật cập nhật thêm nhiều kiến ​​thức mới, làm quen với nhiều phương pháp làm việc mới, trau dồi kinh nghiệm. Các công ty thường cung cấp cho nhân viên của họ các khóa đào tạo chuyên môn và kỹ thuật thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau.

3. Hình thức đào tạo nhân lực theo theo cách thức tổ chức

Đào tạo chính quy

Hình thức này thường yêu cầu nhân viên phải nghỉ công việc hiện tại và thường xuyên tham gia các khóa đào tạo được tổ chức. Đây là phương thức đào tạo được đánh giá là hiệu quả và sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, các công ty sẽ hạn chế số lượng các lớp học thông thường vì nếu gửi quá nhiều học viên sẽ gây ra tình trạng thiếu nhân viên, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

hinh-thuc-dao-tao-nhan-luc-theo-theo-cach-thuc-to-chuc
Hình thức đào tạo nhân lực theo theo cách thức tổ chức

Đào tạo tại chỗ

Khác với hình thức chính quy, đào tạo nhân lực tại chỗ cho phép nhân viên vừa đi học vừa đi làm.Nhân lực có thể tham gia các khóa đào tạo trong thời gian ngắn hoặc ngoài giờ làm việc. Tùy theo tình hình và quy mô, công ty sẽ tính đến số lượng nhân viên tham gia các khóa học này.

4. Hình thức đào tạo nhân lực theo địa điểm

Đào tạo tại chỗ

Đây là hình thức mà nhân viên có thể được đào tạo trực tiếp tại công ty mà họ đang làm việc. Nhân viên sẽ được hướng dẫn, chỉ bảo trực tiếp tại công ty bởi đồng nghiệp có kinh nghiệm đi trước hoặc lãnh đạo công ty, quản lý cấp cao. Hình thức này giúp nhân viên vừa học vừa thực hành trong công việc hàng ngày để rèn luyện và nâng cao nghiệp vụ.

Đào tạo thông qua hội thảo

Hội thảo là những buổi gặp gỡ, thuyết trình hay chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của nhân viên. Đây cũng là một hình thức đào tạo rất phổ biến, cho phép nhân viên nói chuyện cởi mở và chia sẻ những câu hỏi của họ để tìm câu trả lời.

Đào tạo trên lớp

Đào tạo tại lớp là hình thức đào tạo nhân lực quen thuộc và phổ biến ở nhiều công ty. Các công ty sẽ cử nhân viên của họ tham gia các khóa học bên ngoài hoặc mời các chuyên gia của công ty đến đào tạo nhân viên. Các kiến ​​thức giảng viên đưa ra đều dựa trên kinh nghiệm thực tế của giảng viên, để học viên dễ dàng tiếp thu và áp dụng hiệu quả. Hình thức đào tạo này rất phổ biến nhưng cũng có điểm yếu là tiêu tốn nhiều tiền bạc và thời gian, vì vậy cần lưu ý điều này khi lựa chọn.

Đào tạo trực tuyến (online)

Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là E-Learning là mô hình đào tạo khá mới nhưng đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Không cần phòng học hay trang thiết bị cầu kỳ, mỗi người chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet và một tài khoản truy cập vào website của đơn vị tổ chức khóa học là có thể theo học một cách dễ dàng. Phương pháp này có nhược điểm là hạn chế sự tương tác giữa học viên và giáo viên, nhưng tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

dao-tao-truc-tuyen-online
Đào tạo trực tuyến (online)

Đào tạo kết hợp

Đó là phương pháp đào tạo nhân lực được đánh giá cao về tính hiệu quả. Với hình thức này, người học vừa có thể tự học trên máy, vừa có thể tham gia các buổi học tập trung để thực hành những điều đã học. Đồng thời nhận được sự trợ giúp và giải đáp thắc mắc từ giảng viên. Đào tạo kết hợp giúp công ty đảm bảo thời gian làm việc không bị gián đoạn, giảm chi phí và không ảnh hưởng đến chất lượng học tập của nhân viên.

5. Đào tạo theo đối tượng học viên

Đào tạo nhân viên mới

Phương pháp đào tạo này nhằm vào những người lao động không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc. Những nhân viên này có thể là người mới vào nghề hoặc đã đi làm nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc. Họ sẽ được đào tạo lại từ đầu, từ những kiến ​​thức cơ bản nhất để hiểu rõ nhiệm vụ và áp dụng vào công việc một cách hiệu quả.

Đào tạo người có kỹ năng

Khác với hình thức đào tạo trên, hình thức đào tạo này dành cho những nhân viên đã có sẵn trình độ, kỹ năng nhưng cần thay đổi công việc hoặc do yêu cầu công việc cao hơn. Họ sẽ được đào tạo để thích nghi với nhiệm vụ mới và có thể thực hiện nó một cách tốt nhất.

Trên đây là một số hình thức đào tạo nhân lực phổ biến được nhiều công ty áp dụng và cho hiệu quả cao. Mong rằng bài viết giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn được hình thức đào tạo phù hợp!

Xem thêm:

Scroll to top