Tố chất nhà lãnh đạo cần trong doanh nghiệp hiện nay

Nhà lãnh đạo không phải là một chức danh mà là hành trình tạo ra giá trị và tầm ảnh hưởng cho doanh nghiệp và cộng đồng của bạn. Để làm được điều này, mỗi nhà lãnh đạo phải nỗ lực phát triển bản thân, giải phóng những tiềm năng và giá trị sẵn có, không ngừng trau dồi những phẩm chất của một nhà lãnh đạo. Dưới đây là 6 phẩm chất cần thiết của một nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp thành công. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu nhé!

Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ có tầm nhìn đặc biệt để đưa ra định hướng chiến lược cho công ty và huy động đội ngũ hướng tới mục tiêu này. Nói cách khác, đó là người cung cấp lộ trình cho công ty và nhân viên sử dụng bản đồ làm hướng dẫn để dẫn đường.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đưa ra quyết định một cách tùy tiện. Mặc dù, lãnh đạo là người đưa ra quyết định cuối cùng về hướng đi của công ty, nhưng mọi thứ đều dựa trên những gì tốt nhất cho tổ chức và con người. Đây là lý do tại sao các nhà quản lý có tư duy cầu tiến cần phải cởi mở – điều đó cho phép họ tiếp thu phản hồi của nhân viên và thực hiện các thay đổi kịp thời khi cần.

Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn
Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn

Mang lại giá trị và niềm tin

Mặc dù, người ta nói rằng một công ty giống như một cỗ máy, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ trong đó phải cứng như thép. Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ sáng suốt trong suy nghĩ mà còn hỗ trợ tinh thần, mang lại giá trị và niềm tin cho nhân viên và cộng sự.

Thông thường, các nhà lãnh đạo luôn được xem như một tấm gương, một hình mẫu. Đôi khi những hình thức truyền cảm hứng hiệu quả nhất không cần đến lời nói. Thay vào đó, nhân viên có thể tìm đến các nhà lãnh đạo của họ để được khuyến khích, tìm động lực để đạt được sự mong muốn như kỳ vọng.

Tinh thần đổi mới

Các nhà lãnh đạo giỏi sẽ luôn chủ động thách thức hiện trạng. Họ phá vỡ trật tự tự nhiên của mọi thứ để tìm ra những cách mới và đột phá để giải quyết vấn đề. Họ thành công vì họ luôn sẵn sàng đặt câu hỏi, dám phê bình và thay đổi nếu cần thiết để tiến lên phía trước.

Ngày nay, các nhà lãnh đạo phải nắm lấy sự thay đổi để dẫn dắt và truyền cảm hứng cho dòng chảy của nhân viên. Rahul nói: “Cách duy nhất để bạn có thể vượt qua thị trường phát triển nhanh là ngừng cứng nhắc và dành thời gian để tinh chỉnh suy nghĩ của mình.

Có khả năng hành động

Một ý tưởng dù tiên tiến, độc đáo đến đâu nếu không được thực hiện thông qua hành động thì cũng sẽ là một ý tưởng vô nghĩa. Một nhà lãnh đạo giỏi cần có quyết tâm mạnh mẽ và trên hết là ý chí hành động. Martin Luther King đã nói: “Hãy thực hiện bước đầu tiên trong đức tin.Không cần nhìn hết toàn bộ cầu thang mà bạn chỉ cần thực hiện bước đi đầu tiên mà thôi”. Vì vậy, bạn chỉ cần hành động, thực hiện “bước đầu tiên” để tạo động lực cho hành trình của mình.

Có khả năng hành động
Có khả năng hành động

Can đảm là vượt qua chính nỗi sợ hãi. Người lãnh đạo giỏi là người dám nghĩ, dám làm, dám thất bại. Họ không chỉ vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân mà còn là những người tiên phong, trụ cột cho nhân viên và tổ chức. Bằng cách này, họ có thể xây dựng một tổ chức vững mạnh không ngại dấn thân vào những con đường khác nhau, nhiều trở ngại nhưng cũng nhiều cơ hội.

Biết chịu trách nhiệm

Là một nhà lãnh đạo, không chỉ chịu trách nhiệm về công việc của mình mà còn đối với nhóm của bạn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không trực tiếp sai, thì lỗi của nhóm cũng là của bạn. Đứng thẳng để nhận trách nhiệm thể hiện khả năng lãnh đạo tuyệt vời – điều sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng của cấp dưới.

Không ngừng học hỏi

Albert Einstein, một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất thế giới, tin rằng: “Sự phát triển của tâm trí bắt đầu khi bạn sinh ra và dừng lại khi bạn chết.

Học tập suốt đời là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo vĩ đại. Khả năng thách thức các giả định hiện tại và học hỏi từ thành công hay thất bại của bản thân hoặc người khác là nền tảng để tiến bộ.

Đối với những nhà lãnh đạo thành công, họ hiểu rằng lặp đi lặp lại những điều giống nhau là một bước lùi. Vì vậy, họ không ngừng học hỏi, trau dồi, cải tiến và đưa ra những ý tưởng mới để bứt phá. Mỗi lần họ làm như vậy, họ tiến gần hơn đến đích thành công.

Xem thêm:

Scroll to top