Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm – Xu hướng mới trong đào tạo

Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm là gì? Tỷ lệ hoàn thành khóa học tăng từ 4% lên 43% trong chương trình học trực tuyến của Đại học Stanford sau khi áp dụng các yếu tố được tùy chỉnh theo nhu cầu của học viên. Quả thực, phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm đã trở thành một xu hướng mới đầy tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo.

Việc lấy người học làm trọng tâm không chỉ đảm bảo tính hiệu quả, linh hoạt trong việc truyền tải kiến ​​thức mà còn tạo ra sự tham gia tích cực, động lực và đánh thức tiềm năng cá nhân hiệu quả. Để tìm hiểu thêm, xem ngay bài viết bên dưới của daotaonoibo!

Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm là gì?

Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm là phương pháp tiếp cận trong đào tạo tại đây người học đóng vai trò là trung tâm trong quá trình học tập. Thay vì tập trung vào việc chuyển giao kiến ​​thức từ người hướng dẫn sang học sinh, cách tiếp cận này nhấn mạnh vào sự tương tác, tự học và khám phá của từng học sinh.

Người học được khuyến khích tiếp thu kiến ​​thức bằng cách tham gia các hoạt động, thảo luận, nghiên cứu và hiểu sâu hơn về chủ đề học tập.

Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm là gì?
Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm là gì?

Bí quyết áp dụng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm

Xác định rõ ràng mục tiêu đào tạo với phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm

Đảm bảo rằng nội dung và phương pháp đào tạo được thiết kế để đạt được mục tiêu và kết quả mong muốn là rất quan trọng đối với sự thành công của chương trình đào tạo. Nội dung cần được lựa chọn và tổ chức phù hợp với mục tiêu học tập, phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm phải phù hợp với phong cách và khả năng học tập của người học.

Chỉ khi xác định chính xác mục tiêu và phương pháp được thiết kế phù hợp thì doanh nghiệp mới có thể đảm bảo rằng quá trình đào tạo thực sự mang lại giá trị cho người học và góp phần phát triển năng lực của họ.

Tùy chỉnh linh hoạt nội dung đào tạo

Sự đa dạng của mỗi nhóm học viên đặt ra những thách thức đáng kể trong việc thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả. Để đảm bảo lấy người học làm trung tâm, doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc thiết kế nội dung đào tạo. Điều này có nghĩa là cung cấp nhiều lựa chọn cho sinh viên, cho phép họ lựa chọn và tùy chỉnh quá trình học tập theo nhu cầu của mình.

Hơn nữa, các công ty cũng có thể kết hợp linh hoạt nhiều hình thức học tập và đào tạo khác nhau trong phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm như học tập kết hợp, v.v. giúp học viên có thể tự do quản lý thời gian học tập, đồng thời tạo điều kiện tương tác và áp dụng kiến ​​thức hiệu quả.

Đánh giá định kỳ nhu cầu của người học

Học tập luôn là một quá trình phát triển không ngừng và nhu cầu của người học chắc chắn sẽ thay đổi theo thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp nên thường xuyên đánh giá, theo dõi học viên để điều chỉnh, cập nhật nội dung đào tạo cho phù hợp. Bằng cách thu thập phản hồi của học viên, các công ty có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu học tập đang thay đổi, những thách thức họ gặp phải và những lĩnh vực cần cải thiện.

Đánh giá định kỳ trong phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm cũng giúp các công ty theo dõi sự phát triển của học viên và so sánh nó với các mục tiêu đào tạo đã xác định trước. Nếu khoảng cách quá lớn, các công ty có thể thực hiện hành động khắc phục để đảm bảo rằng sinh viên đang tiến gần hơn đến mục tiêu của họ.

Thu thập các phản hồi có tính xây dựng

Không có gì quan trọng hơn việc lắng nghe ý kiến ​​và phản hồi của người học. Các công ty nên tạo cơ hội cho học viên đưa ra ý kiến, đề xuất và nhận xét về quá trình đào tạo.

Phản hồi và đề xuất của học viên có thể tiết lộ những lĩnh vực mà họ cảm thấy hài lòng cũng như những lĩnh vực mà họ cảm thấy cần cải thiện. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của chương trình đào tạo, từ đó có thể chắt lọc nội dung, phương pháp giảng dạy hoặc tổ chức đáp ứng tốt nhất mong đợi của học viên.

Bí quyết áp dụng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm
Bí quyết áp dụng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm

Kết luận

Bằng sự phát triển liên tục, phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm có thể định hình tương lai của đào tạo doanh nghiệp, mang lại lợi ích ngoài mong đợi cho cả người học và tổ chức. Tạo điều kiện tích cực để các cá nhân tham gia và phát triển đồng thời sẽ giúp xây dựng một đội ngũ chất lượng sẵn sàng đương đầu với những thách thức trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn triển khai hệ thống e learning tại công ty, hãy nhanh tay liên hệ ngay tới Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm:

 

Scroll to top