5 loại phần mềm đào tạo trực tuyến phù hợp cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm phần mềm đào tạo trực tuyến phù hợp nhưng lại gặp phải khó khăn. Vậy có những loại phần mềm nào?

Ngày nay, các thiết phần mềm công nghệ đang ngày càng có xu hướng thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống doanh nghiệp. Từ việc đặt lịch hẹn đến thanh toán các mặt hàng trên điện thoại, công nghệ hiện diện hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao có một vài doanh nghiệp khá sốt sắng trong việc chuyển đổi từ mô hình đào tạo truyền thống sang đào tạo trực tuyến.

Mặc dù họ nghĩ rằng đây là một bước ngoặt đúng đắn nhưng rất có thể nó sẽ trở nên lãng phí bởi sản phẩm công nghệ có chi phí không hề rẻ, vì vậy trước khi đưa ra quyết định đầu tư, hãy đảm bảo đó là bước đi có tính chiến lược chuẩn xác. Hãy xem xét kỹ tình hình kinh doanh cũng như nhu cầu phát triển kiến thức của các thành viên trong công ty để lựa chọn phần mềm đào tạo trực tuyến phù hợp.

Dưới đây là 5 loại phần mềm đào tạo trực tuyến khác nhau dựa trên các nhu cầu của doanh nghiệp.

1. Phần mềm đào tạo trực tuyến đào tạo nhân sự mới

Trong nhiều tổ chức, nhân viên mới nào cũng phải trải qua một đến hai tháng thử việc. Đây là khoảng thời gian để đánh giá mức độ làm việc hiệu quả, khả năng hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp của nhân viên. Ngược lại, nhân viên cũng có cơ hội để xem xét liệu đây có phải là nơi họ muốn gắn bó lâu dài hay không. Ban đầu, bộ phận nhân sự sẽ sắp xếp một buổi định hướng để giới thiệu về công ty, bộ phận tiếp nhận làm việc.

Cách tiếp cận thông thường là sử dụng vài ngày đầu tiên để đào tạo toàn thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này đã được đánh giá là không hiệu quả khiến mất rất nhiều thời gian và tài nguyên, nguồn lực không cần thiết. 

phan-mem-dao-tao-truc-tuyen-ho-tro-dao-tao-nhan-su-moi
Phần mềm đào tạo trực tuyến đào tạo nhân sự mới

Thay vào đó, hãy sắp xếp để nhân viên mới dành một vài giờ mỗi ngày để đào tạo trực tuyến. Họ sẽ tìm hiểu về vai trò công việc và vị trí phù hợp với tổ chức đồng thời làm quen với các chính sách có liên quan. Họ sẽ được hướng dẫn chi tiết về quy trình làm việc, quy định và những gì doanh nghiệp mong muốn họ cống hiến trong tương lai. Việc sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến sẽ giúp nhân viên chủ động hơn trong quá trình làm quen với môi trường, văn hóa và nhiệm vụ phải làm tại công ty mà không tốn thời gian làm việc thực tế của họ, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh được tiến độ đào tạo mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

2. Đào tạo về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một phương án đào tạo trực tuyến hữu ích khác là đào tạo về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những buổi học này sẽ mang lại tính thực tiễn cao hơn cho đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng. Sai lầm của nhiều tổ chức là hạn chế đào tạo những kiến thức này cho nhân viên, khiến họ hiểu một cách máy móc, không có tính logic. Ngoài ra những thành viên ở những bộ phận khác thậm chí còn không quan tâm đến những kiến thức đó làm cho doanh nghiệp vuột mất một cơ hội để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Bởi khách hàng luôn luôn ở xung quanh chúng ta. Nếu có một người thân tò mò về sản phẩm, dịch vụ tại công ty và chúng ta hoàn toàn bị động về những kiến thức đó, ngay lập tức chúng ta đã để tuột mất một khách hàng.

Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến cho toàn bộ nhân viên về sản phẩm hoặc dịch vụ đang hoạt động. Họ có thể vào phần mềm và trình bày cho người thân, bạn bè ngay lập tức về sản phẩm đó trên các tất cả các thiết bị có kết nối Internet ở mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên, việc đào tạo ở đây không có nghĩa tất cả nhân viên phải trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực đó, chỉ cần có đủ kiến ​​thức để cung cấp thông tin có liên quan cho khách hàng. Khi đó, không cần nhân viên phải nằm trong bộ phận sale cũng có thể chốt được giao dịch thành công. 

3. Đào tạo về nâng cấp chuyên môn

Tùy thuộc vào từng bộ phận và ngành hoạt động trong công ty, có thể cần phải cập nhật các tài liệu bồi dưỡng kiến thức. Các khóa học thường được thực hiện hàng năm, vì vậy đào tạo trực tuyến là một cách tốt nhất để các bộ phận cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Hệ thống LMS có thể gửi thông báo để nhắc nhở nhân viên khi sắp đến buổi học hoặc có kết quả đánh giá. Điều này giúp các bộ phận có trách nhiệm trong việc học tập và phát triển kỹ năng theo đúng lộ trình công ty đề ra. 

Ngoài ra, có những vấn đề khác mà phần mềm đào tạo trực tuyến này có thể hỗ trợ. Nếu một nhân viên nghỉ phép hoặc nghỉ thai sản, thì đây là một cách tốt để giúp họ dễ dàng trở lại và tiếp thu kiến thức. Một tình huống đào tạo có liên quan khác là những thay đổi trong ngành. Trong nhiều lĩnh vực, đôi khi có những phát triển mới, nó có thể là nguyên liệu mới, một hệ điều hành được nâng cấp hoặc một yêu cầu pháp lý mới. Chúng có thể dễ dàng được thêm vào LMS để nhân viên dễ dàng trải nghiệm.

dao-tao-cap-chuyen-mon
Đào tạo cấp chuyên môn

4. Đào tạo về kỹ năng mềm

Hệ thống giáo dục truyền thống tập trung vào việc dạy, làm theo hướng dẫn và đánh giá kết quả qua các bài kiểm tra. Khi mọi người rời ghế nhà trường và bước vào môi trường công ty, họ phải vật lộn với hàng trăm kiến thức khác nhau để hỗ trợ thăng tiến, trong đó có kỹ năng mềm.

Phần mềm đào tạo trực tuyến là một cách tốt để phổ biến những bài học này cho nhân viên. Các kỹ năng mềm liên quan bao gồm giao tiếp, giải quyết vấn đề, đàm phán, quản lý thời gian, khả năng thích ứng, đạo đức, thuyết trình và làm việc nhóm. Những phẩm chất này không chỉ hữu ích trong công việc mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Vì đây là những kỹ năng cần sự thực hành trong một thời gian dài nếu dạy chúng trong một buổi hội thảo, nhân viên sẽ khó có thể áp dụng nhanh chóng vào thực tế. Sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến để giúp nhân viên phát triển những khả năng này và cập nhật liên tục các tài liệu giảng dạy. 

5. Đào tạo kỹ năng kỹ thuật

Trong khi các kỹ năng mềm thường bị bỏ quên, thì các kỹ năng kỹ thuật lại được đề cập kỹ lưỡng. Cho dù là đầu bếp nhà hàng hay lập trình viên, việc chuẩn bị cho công việc sẽ giúp chúng ta có khả năng kỹ thuật phù hợp. Tuy nhiên, khi một công nghệ mới được đưa vào nơi làm việc, nhân viên phải học cách sử dụng nó. Nó có thể là một máy pha cà phê tự động hoặc một máy photocopy mới.

Nhiều kỹ năng trong số này không thể được dạy trực tuyến nhưng nếu có thể, giáo dục trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc để giảng dạy lý thuyết trước khi nhân viên tương tác thực tế với thiết bị mới. 

dao-tao-ky-thuat
Đào tạo kỹ thuật

Là một doanh nghiệp, chúng ta không nên vội vàng mua phần mềm đào tạo trực tuyến chỉ vì lợi ích các nhà cung cấp mang đến. Hãy suy nghĩ cẩn thận về loại kỹ năng mà các thành viên trong công ty cần. Sau đó, lựa chọn các loại phần mềm đào tạo trực tuyến có sẵn và các khóa đào tạo phù hợp. Các hạng mục khóa học bao gồm giới thiệu thành viên mới về triết lý công ty.

Đưa họ tham gia và làm quen với các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Duy trì mức độ tuân thủ, dạy các kỹ năng mềm và nâng cao khả năng kỹ thuật. Trước khi đầu tư vào phần mềm đào tạo trực tuyến, hãy đảm bảo rằng nó mang lại giá trị hiệu quả.

=> Xem thêm: 7 mẹo để phát triển phần mềm đào tạo trực tuyến hiệu quả

Scroll to top