Lợi ích của việc học tập kết hợp trong đào tạo doanh nghiệp hiệu quả

Hiện nay, phương pháp học trực tuyến mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho các công ty áp dụng chúng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những mặt tích cực của phương pháp dạy học truyền thống (dạy trực tiếp). Vì vậy, việc học tập kết hợp 2 phương pháp trên đã được nhiều tổ chức, công ty áp dụng cho đào tạo, huấn luyện nội bộ trong hệ thống phân phối. Vậy cụ thể hơn, học tập kết hợp là gì? Lợi ích của việc học tập kết hợp trong đào tạo doanh nghiệp là gì? Áp dụng trong đào tạo nguồn nhân lực thế nào? Hãy cùng đào tạo nội bộ tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi trên trong bài viết này nhé.

1. Học tập kết hợp là gì?

“Học tập kết hợp” hay còn gọi là blended learning hoặc hybrid learning là phương pháp đào tạo kết hợp hai hình thức học tập: Học trực tuyến và học trực tiếp. Nhiều nhà nghiên cứu giáo dục vẫn sử dụng hai khái niệm này (học tập kết hợp và học tập kết hợp) thay thế cho nhau. Tuy nhiên, Hinterberger, Fässler và Bauer-Messer (2004) tách chúng ra bằng hai khái niệm khác nhau.

Học tập kết hợp được định nghĩa là mô hình tổ chức giáo dục trong đó học sinh tham gia một phần học tập trực tuyến và một phần học tập trực tiếp. Mô hình này thường được áp dụng rộng rãi trong các trường học và được các giáo viên thực hiện, đặc biệt trong bối cảnh quay trở lại hình thức học tập trực diện sau thời kỳ dịch bệnh. Học tập tổng hợp nhìn chung không yêu cầu nghiên cứu sâu rộng về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục.

Học tập kết hợp là gì?
Học tập kết hợp là gì?

Ngược lại, học tập kết hợp tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm học tập có chủ đích và chủ động, từ học trực tuyến đến học trực tiếp. Mô hình này yêu cầu nghiên cứu cẩn thận về cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm mang lại những lợi ích bổ sung mà người học có thể được hưởng trong cả phương pháp trực tuyến và trực tiếp. Vì vậy, mô hình này thường được áp dụng rộng rãi vào việc đào tạo nguồn nhân lực và hệ thống phân phối trong doanh nghiệp.

Nói tóm lại, sự khác biệt giữa hai phương pháp học tập này nằm ở mục tiêu của tổ chức, trong đó học tập kết hợp tập trung vào tính linh hoạt của học tập tổ chức, trong khi học tập kết hợp nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm học tập có chủ ý và linh hoạt. Cả hai phương pháp đều kết hợp học tập trực tuyến và học tập trực tiếp, nhưng có những khác biệt quan trọng trong cách thực hiện và mục tiêu định hình quá trình học tập. Lợi ích của học tập kết hợp?

2. Lợi ích của việc học tập kết hợp trong đào tạo doanh nghiệp

Đối với những công ty thường xuyên đào tạo nhân viên nội bộ thì việc kiểm soát quá trình đào tạo là một bài toán khó. Kết hợp đào tạo truyền thống với đào tạo trực tuyến sẽ cho phép các công ty kiểm soát hoàn toàn quy trình, cách thức, thời gian và địa điểm mà tổ chức muốn đào tạo nhân viên và nhà phân phối.

Vì vậy, những lợi ích mà Blended Learning mang lại cho quá trình đào tạo của doanh nghiệp như tối ưu hóa phương pháp đào tạo, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và đơn giản hóa khâu hậu cần. Cụ thể, chuyên mục ,.sẽ chia sẻ 7 lợi ích của việc kết hợp học tập trong đào tạo doanh nghiệp dưới đây.

Tối ưu hóa cả hai phương pháp đào tạo

Việc kết hợp học tập kết hợp  trong đào tạo nhân sự offline và online sẽ giúp doanh nghiệp phát huy những ưu điểm, đặc điểm tích cực của từng phương pháp, nhằm cải thiện những hạn chế của phương pháp đào tạo còn lại. Mang lại trải nghiệm học tập đa chiều và linh hoạt cho người học.

Cụ thể, thông qua việc đa dạng hóa các phương tiện học tập, e-learning được sử dụng để truyền tải kiến ​​thức một cách sinh động, tích hợp video, bài giảng trực tuyến và tài liệu đa phương tiện. Trong thời gian này, việc học trực tiếp được sử dụng để tạo cơ hội tương tác trực tiếp, thảo luận nhóm và bài tập thực hành.

Nâng cao hiệu quả đào tạo

Thay vì truyền tải kiến ​​thức một cách khô khan, hạn chế tương tác do chỉ áp dụng một phương pháp đào tạo, việc bổ sung thêm những yếu tố mới trong quá trình học có thể nâng cao khả năng ghi nhớ kiến ​​thức của người học.

Sự đa dạng trong tài liệu đào tạo có thể tăng cường sự hiểu biết và giúp người học có thể nhớ thông tin hiệu quả hơn do họ có thể tiếp xúc với nhiều kiến thức khác nhau. Vì vậy, lợi ích của Blended Learning giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả đào tạo.

Giảm chi phí đào tạo

Blended learning trong đào tạo doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích, trong đó có khả năng giảm chi phí đào tạo một cách hiệu quả. Thứ nhất, việc tích hợp học trực tuyến và học trực tiếp giúp các công ty giảm thiểu việc tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp tại các địa điểm cụ thể. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí phòng học, tài liệu đào tạo mà còn giảm chi phí đi lại của nhân viên, đặc biệt là đối với những nhân viên ở xa hoặc nhà phân phối ở các tỉnh thành khác.

Thứ hai, tính linh hoạt của học tập kết hợp cho phép nhân viên truy cập nội dung đào tạo từ mọi nơi và mọi lúc, giảm áp lực về thời hạn và chi phí đi lại. Người học không cần phải nghỉ làm để tham gia các buổi học trực tiếp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bị mất do gián đoạn sản xuất, công việc.

Thứ ba, ưu điểm của học tập kết hợp là việc tích hợp công nghệ vào học tập kết hợp giúp giảm chi phí mua sách giáo khoa và tài liệu. Học trực tuyến thường sử dụng các nguồn tài nguyên kỹ thuật số, video và bài giảng điện tử.

Vì vậy, giúp doanh nghiệp loại bỏ chi phí in ấn và phát hành sách giáo khoa truyền thống. Ngoài ra, việc sử dụng nền tảng học tập trực tuyến cho phép quản lý dữ liệu và tài liệu học tập một cách hiệu quả, từ đó giảm chi phí lưu trữ và quản lý tài liệu giáo dục.

Đơn giản hóa hậu cần đào tạo

Đào tạo bán hàng trực tuyến và đào tạo bán hàng truyền thống đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Một nhược điểm lớn của đào tạo truyền thống là sự phức tạp về hậu cần, đặc biệt khi tổ chức hội thảo, hội nghị. Cho dù không phải công ty nào cũng thay thế hoàn toàn hình thức đào tạo truyền thống bằng đào tạo trực tuyến, nhưng những lợi ích như tương tác xã hội giữa các nhân viên vẫn cần thiết.

Điều này đang làm nảy sinh xu hướng học tập kết hợp, giúp giảm số lượng các buổi học trực tiếp và tổ chức chúng một cách linh hoạt bằng cách sử dụng bài giảng elearning.

Lợi ích của việc học tập kết hợp trong đào tạo doanh nghiệp
Lợi ích của việc học tập kết hợp trong đào tạo doanh nghiệp

Các hình thức triển khai Blended Learning trong đào tạo doanh nghiệp

Đối với những công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp và muốn kết hợp đào tạo trực tuyến, công ty có thể bắt đầu quá trình số hóa nội dung giáo dục dưới hình thức ghi hình người hướng dẫn. Điều này không chỉ giúp các công ty dễ dàng lưu trữ thông tin mà học viên có thể truy cập sau này mà còn tạo sự linh hoạt, cho phép người học tham gia mà không cần phải chờ lịch học.

Hiện tại, Đào Tạo Nội Bộ cung cấp các giải pháp số hóa người hướng dẫn, bao gồm đăng ký người hướng dẫn theo kiểu thông thường và tạo gói tệp SCORM, giúp các công ty dễ dàng tải lên hệ thống quản lý học tập (LMS) của mình. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thực hiện đào tạo mà còn mang lại tính tương tác, linh hoạt cao cho người học khi tham gia vào quá trình học tập.

Kết luận

Phương pháp học tập kết hợp giữa đào tạo truyền thống và daotaotructuyen cho phép cá nhân hóa trải nghiệm của người học tốt hơn. Điều này giúp phát huy động cơ học tập và khả năng tiếp thu kiến ​​thức của học sinh. Nhờ những lợi ích của việc học kết hợp cho người dạy và người học, hình thức này đã trở thành xu hướng đào tạo tại các doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Scroll to top