Kế hoạch nhân sự là gì? Cách lập kế hoạch nhân sự

Kế hoạch nhân sự  thế nào hiệu quả? Nguồn nhân lực được coi là một trong những tài sản lớn nhất của tổ chức. Tuy nhiên, các tổ chức thường gặp khó khăn khi lập kế hoạch và quản lý nhân lực. Trên thực tế, theo khảo sát của Hiệp hội Quản lý Nhân sự, 43% chuyên gia nhân sự cho rằng nhân sự là “thách thức đầu tư” lớn nhất đối với nhà tuyển dụng.

Hãy sử dụng những mẹo này để tìm hiểu cách xây dựng kế hoạch nhân sự nhằm bố trí đúng người vào đúng vị trí vào đúng thời điểm. Hãy cùng chuyên mục daotaonoibo ows tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kế hoạch nhân sự là gì?

Lập kế hoạch nguồn nhân lực là quá trình lập kế hoạch chiến lược mà một doanh nghiệp (thường do đội ngũ nhân sự lãnh đạo) đánh giá và xác định nhu cầu nguồn nhân lực của mình. Nói cách khác, một kế hoạch lực lượng lao động tốt sẽ giúp hiểu được số lượng và loại nhân viên mà tổ chức cần để đạt được mục tiêu.

Công tác hoạch định nguồn nhân lực sẽ trả lời các câu hỏi:

  • Công việc nào cần thực hiện?
  • Chúng ta nên thuê bao nhiêu người?
  • Kỹ năng, kinh nghiệm cần?

Những kỹ năng nào còn thiếu và cần được đào tạo (và có những kỹ năng dư thừa trong một lĩnh vực nhất định)?

Lập kế hoạch nguồn nhân lực có thể áp dụng cho toàn bộ công ty, phòng ban, dự án,…. Một ví dụ điển hình là nếu mục tiêu kinh doanh của công ty là tập trung bán hàng trong thời gian sắp tới, thì kế hoạch nhân sự có thể giúp chuẩn bị cho bộ phận bán hàng phát triển với đúng người có kỹ năng cần thiết được tuyển dụng vào đúng thời điểm.

Kế hoạch nhân sự là gì?
Kế hoạch nhân sự là gì?

Ngoài ra, kế hoạch nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tiết giảm tối đa nhân sự
  • Loại bỏ khoảng cách kỹ năng.
  • Tăng sự gắn kết của nhân viên.
  • Tăng khả năng giữ chân nhân viên và giảm doanh thu.
  • Tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng
  • Hợp lý hóa sự phát triển kinh doanh của bạn.

Việc có một kế hoạch nhân sự rõ ràng sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề rủi ro liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, nhân lực,.., Nếu không kiểm soát tốt có thể dẫn tới việc khiến khách hàng và người đánh giá không hài lòng, cũng như đánh mất cơ hội kinh doanh. Kế hoạch nhân sự không chỉ giúp doanh nghiệp tuyển dụng, thuê và phát triển nhân viên hiệu quả.

2. Cách hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả

Kế hoạch nhân sự sẽ bao gồm một quy trình bao gồm ba bước chính:

Xác định trình độ nhân sự hiện tại

Dự báo nhu cầu trong tương về nhân lực

Khi đã đánh giá nhu cầu nhân sự của mình, có thể đưa ra đề xuất về cách đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, có thể bao gồm tuyển dụng nhân tài mới, thăng chức từ nội bộ, tập trung vào đào tạo và phát triển nhân viên hoặc bổ sung nhà thầu cho nhân viên. Những dự báo và đề xuất này sẽ giúp phát triển kế hoạch nhân sự toàn diện cho tổ chức của mình.

Sử dụng các bước này để tìm hiểu cách tính toán nhu cầu nhân sự và lập kế hoạch cho tương lai.

Xác định mục tiêu kinh doanh

Trước khi đi sâu vào kế hoạch và thay đổi nhân sự, bạn cần biết mục tiêu chung của tổ chức. Những mục tiêu này thường được xác định trong chiến lược kinh doanh. Sử dụng kế hoạch này để làm rõ mục tiêu của công ty và điều chỉnh kế hoạch lực lượng lao động cho phù hợp.

Xác định thực trạng nguồn nhân lực của tổ chức

Để xây dựng kế hoạch nhân sự, trước tiên phải hiểu lực lượng lao động hiện tại của mình.

Nếu có cơ sở dữ liệu nhân sự tốt, bước này có thể khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu lưu trữ thông tin nhân sự trên nhiều nguồn, trước tiên tổ chức phải hợp nhất dữ liệu đó thành một nguồn chính xác duy nhất. Làm việc với các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp để giúp đảm bảo dữ liệu chính xác và đầy đủ về nguồn nhân lực.

Sau khi có dữ liệu nhân sự ở một nơi, anh em có thể đánh giá môi trường nhân sự hiện tại của mình và bắt đầu rút ra những hiểu biết sâu sắc có thể hành động từ dữ liệu.

Cần đặc biệt chú ý đến:

  • Số người trong biên chế
  • Phối hợp nhân viên (quy mô nhóm và ai làm việc ở đâu)
  • Kỹ năng và năng lực thị trường lao động
  • Nhân viên có năng suất cao có thể trở thành nhà lãnh đạo tiềm năng
  • Những người năng lực  hoặc có nguy cơ bỏ trốn

Dựa trên thông tin này kế hoạch nhân sự sẽ giúp hiểu rõ hơn về bối cảnh nhân sự hiện tại và xác định chính xác hơn các nhu cầu và cơ hội nhân sự trong tương lai.

Sau khi đánh giá bối cảnh nhân sự hiện tại của bạn, đã đến lúc đưa ra các dự đoán về nhân lực trong thời gian tới. 

Cách hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả
Cách hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả

Phân tích lỗ hổng

Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá nhân sự hiện tại và tương lai, chúng ta có thể so sánh hai báo cáo để tìm ra những điểm khác biệt. Nói cách khác, hãy xem nhân viên của bạn hiện đang ở đâu và họ cần ở đâu? Sự khác biệt là gì? Lực lượng lao động hiện tại của bạn có thiếu những kỹ năng bạn cần trong tương lai để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không?

Quy hoạch nhân sự

Khi đã hoàn thành việc phân tích nhu cầu nhân sự, đã đến lúc lập kế hoạch nhân sự.

Kế hoạch nhân sự của bạn có thể bao gồm các đề xuất triển khai chương trình đào tạo của công ty để giải quyết những khoảng trống về kỹ năng hoặc phát triển các chính sách kế nhiệm để hợp lý hóa việc chuyển giao trách nhiệm sau khi nghỉ hưu hoặc thăng chức.

Trong quá trình này, hãy làm việc với lãnh đạo công ty để lập kế hoạch hành động chiến lược nhằm giải quyết nhu cầu nhân sự và phù hợp với mục tiêu, văn hóa và sứ mệnh của tổ chức.

Qua bài viết này hệ thống e learning Đào Tạo Nội Bộ đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của kế hoạch nhân sự và cách xây dựng nó. Hy vọng bài chia sẻ giúp tổ chức  tìm ra phương pháp quản lý nguồn nhân lực hiệu quả.

Xem thêm:

Scroll to top