Học liệu điện tử là gì? 1 số thông tin liên quan cần biết

Học liệu điện tử là gì? Thế kỷ 21 đã chứng kiến ​​sự thay đổi vượt bậc trong chuyển đổi số của ngành giáo dục, tạo ra nhiều thay đổi trong công cụ học tập và phương pháp giảng dạy truyền thống của nhiều công ty, trong đó không thể không nhắc tới học liệu điện tử. Để đạt hiệu quả và đáp ứng nhu cầu học tập của học viên, doanh nghiệp không nên bỏ qua những thông tin cơ bản về học liệu điện tử. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài nội dung được chia sẻ dưới đây!

Học liệu điện tử là gì?

Hiểu đơn giản thì đây chính là loại học liệu được số hóa theo một cấu trúc nhất định, được lưu trữ trên máy tính phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến. Phương tiện học tập điện tử bao gồm nhiều định dạng khác nhau: Bài giảng số hóa, sách giáo khoa, giáo trình, sách điện tử, bài kiểm tra, PDF, Powerpoint, hình ảnh, video hoặc phần mềm dạy học, trải nghiệm ảo.

Học liệu điện tử là gì?
Học liệu điện tử là gì?

Học liệu điện tử được sử dụng để tạo nguồn học liệu điện tử trực tuyến không bị giới hạn về không gian và thời gian; cung cấp cho người học một cách mới hiệu quả về chi phí và phù hợp để sử dụng tài liệu theo nhu cầu cá nhân.

Các dạng định dạng e-learning thường dùng trên hệ thống LMS

Định dạng video: .mp4, .ogg, .webm

Đây là một định dạng học liệu điện tử phổ biến trên LMS, chẳng hạn như video minh họa giảng viên, video công ty hoặc hệ thống hình ảnh tĩnh chạy liên tiếp.

Dạng video được nhiều công ty lựa chọn khi xây dựng tài liệu LMS bởi tính trực quan, sinh động giúp người học tương tác tốt hơn với bài học thông qua phương tiện hình ảnh và âm thanh. Nó còn là công cụ hữu hiệu để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo thu hút người học.

Định dạng Word/Excel: .doc, .docx, .xlsx

Word/Excel đại diện cho phần lớn các kho tài liệu của doanh nghiệp. Ở dạng này, thông tin được trình bày rõ ràng, có hệ thống nhưng chưa tạo được nhiều hứng thú cho người dạy và người học. Dữ liệu dạng Word/Excel được khuyến khích chuyển thành video, slideshow để thu hút sự chú ý của người học khi tham gia học trực tuyến.

Định dạng PDF: .pdf

Giống như Word, định dạng PDF hỗ trợ nhiều loại tài liệu khác nhau với các kiểu phông chữ, hình ảnh và âm thanh phong phú. Các bài giảng PDF được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống LMS của doanh nghiệp do khả năng tương thích với nhiều thiết bị và hiển thị giống nhau trên các nền tảng khác nhau. Trong tương lai, đây vẫn sẽ là định dạng được nhiều công ty lựa chọn khi tạo học liệu điện tử

Định dạng PowerPoint: .ppt, .pptx

Định dạng Powerpoint được sử dụng như một công cụ đắc lực trong việc tạo nội dung từ những năm 1990. Định dạng này phù hợp với nhiều loại tài liệu, từ giáo trình học thuật, quy chế, quy định cho đến nội dung đào tạo chuyên ngành. Ưu điểm nổi bật của Powerpoint là thiết kế trực quan, bắt mắt, giúp người học không chỉ hứng thú mà còn ghi nhớ tích cực những nội dung quan trọng.

Định dạng PowerPoint: .ppt, .pptx
Định dạng PowerPoint: .ppt, .pptx

Định dạng tệp .zip được đóng theo tiêu chuẩn SCORM.

SCORM là hệ thống tiêu chuẩn cho hệ thống e learning trong các công ty. Theo một nghiên cứu của Software Advice, hiện có tới 62% công ty và trường học thiết kế khóa học trực tuyến theo tiêu chuẩn SCORM.

Định dạng tệp .zip chuẩn SCORM, còn được gọi là gói SCORM hoặc khóa học SCORM, là tệp ZIP chứa nội dung cụ thể tương thích với nhiều trình duyệt, hệ điều hành và hệ thống LMS.

Bài giảng SCORM  dễ dàng kết nối với hệ thống LMS qua xAPI để báo cáo tiến độ thời gian, tiến độ học tập, kết quả kiểm tra, giúp người quản lý nắm được tiến độ học tập của học sinh. Ngoài ra, nội dung đào tạo SCORM tiêu chuẩn có thể được chia thành nhiều mô-đun và được sử dụng trong nhiều khóa học LMS khác nhau.

Thách thức chính đối với doanh nghiệp khi xây dựng học liệu điện tử

Thách thức về chất lượng nội dung trong phát triển e-learning là gì?

Chất lượng nội dung của học liệu điện tử phụ thuộc vào chất lượng tài liệu gốc của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều đơn vị vẫn giữ hình thức văn bản cũ, nội dung chưa được cập nhật nên gây ra những “khoảng trống” về thông tin.

Bên cạnh đó, nội dung đào tạo và cách thức truyền đạt thông tin chưa thống nhất giữa các phòng ban dẫn đến tài liệu học tập rời rạc, nhân viên khó có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, do việc xây dựng kho tư liệu thiếu định hướng nên nhiều nội dung chưa được lên kế hoạch rõ ràng, dẫn đến trùng lặp chủ đề, vừa gây lãng phí nguồn tài liệu vừa không đáp ứng được nhu cầu của người học. 

Giải pháp đề xuất cho các công ty là xây dựng hệ thống đánh giá và kiểm duyệt chất lượng học liệu, được rà soát thường xuyên để phát hiện nội dung cũ, trùng lặp. Đồng thời, các công ty cũng có nhiều hoạt động khuyến khích tinh thần tự học của nhân viên.

Những thách thức về con người và công nghệ khi tạo tài liệu học tập trực tuyến

Hiện nay, hầu hết các công ty đều chọn cách tự xây dựng kho dữ liệu số trên học liệu điện tử. Dù chủ động trong việc thiết kế khóa học nhưng nhiều công ty vẫn gặp thách thức do đội ngũ nhân viên chưa có kinh nghiệm và trình độ công nghệ sâu nên quá trình này thường tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn so với quá trình thuê của một đơn vị chuyên trách.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú ý cập nhật các công nghệ, công cụ hiện đại khi xây dựng kho dữ liệu số để nâng cao chất lượng nội dung, hình thức học liệu hiện đại, mới lạ, hấp dẫn với người học.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp nên xây dựng bộ tiêu chuẩn cho học liệu điện tử, tích cực khuyến khích nâng cao tay nghề của nhân viên hoặc tìm hiểu các đơn vị sản xuất học liệu chuyên biệt trên thị trường.

Thách thức chính đối với doanh nghiệp khi xây dựng học liệu điện tử
Thách thức chính đối với doanh nghiệp khi xây dựng học liệu điện tử

Khả năng tương thích của phương tiện học tập điện tử và thiết bị kỹ thuật số

Trong quá trình học, học viên thường gặp lỗi font chữ, đầu đĩa không hỗ trợ hoặc không tải được file do không tương thích với thiết bị. Khi tạo tài liệu học tập điện tử, các công ty nên đảm bảo khả năng tương thích với càng nhiều thiết bị càng tốt để đảm bảo trải nghiệm học tập tốt nhất cho người dùng.

Kết luận

Xây dựng kho học liệu điện tử đóng vai trò quan trọng trong đào tạo và giáo dục trực tuyến của nhiều công ty. Từ những phân tích trên, doanh nghiệp có thể hiểu rõ e-learning là gì, xác định được những khó khăn khi xây dựng kho tài liệu số, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục. Liên hệ ngay tới nền tảng đào tạo trực tuyến Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn chuyên sâu về triển khai hệ thống e-learning và số hóa các khóa đào tạo!

Xem thêm:

Scroll to top