Đánh giá hiệu quả đào tạo với 8 KPI quan trọng

Đánh giá hiệu quả đào tạo như thế nào? Hoạt động đào tạo là đầu tư quan trọng cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Bộ phận L&D dành nhiều thời gian để phát triển chương trình đào tạo phù hợp và phải đối mặt với những câu hỏi như: Nhân viên có thấy khóa đào tạo này hữu ích không? Đào tạo có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh không?, v.v.

Để đo lường và đánh giá chính xác hiệu quả đào tạo, doanh nghiệp sẽ cần dữ liệu định lượng và định tính dưới dạng KPI (chỉ số hiệu suất chính). Hãy cùng đào tạo nội bộ khám phá 8 KPI quan trọng trong phần dưới đây.

Đánh giá hiệu quả đào tạo cùng 8 KPI quan trọng

KPI đo lường hoạt động đào tạo là hoạt động thu thập, phân tích, đánh giá và báo cáo dữ liệu về chương trình đào tạo của công ty. Từ đó, công ty sẽ nắm bắt thông tin về hoạt động đào tạo, giúp lãnh đạo đặt ra mục tiêu chiến lược nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm học tập của nhân viên, v.v.

Tỷ lệ học viên tham gia đào tạo

Tỷ lệ tham gia đào tạo là KPI được nhân viên bộ phận L&D đánh giá cao vì đây là chỉ số thiết yếu. Sử dụng chỉ số này, công ty sẽ đo lường được mức độ quan tâm và sẵn sàng tham gia các chương trình đào tạo của nhân viên.

Công ty có thể đo lường chỉ số này thông qua:

  • Số lượng đăng ký đào tạo
  • Số lượng người tham gia mỗi khóa đào tạo
  • Số lượng người tham gia mỗi khóa học
Đánh giá hiệu quả đào tạo cùng 8 KPI quan trọng
Đánh giá hiệu quả đào tạo cùng 8 KPI quan trọng

Tỷ lệ hoàn thành khóa học

Liệu nhân viên có thực sự theo đuổi khóa đào tạo mà họ đã đăng ký không? Chỉ số tỷ lệ hoàn thành khóa học sẽ trả lời câu hỏi này cho tổ chức. Nếu tỷ lệ hoàn thành khóa học thấp thì chương trình đào tạo của công ty có thể có vấn đề về nội dung. Bởi nếu nhân viên không đạt được những gì họ mong đợi từ mỗi khóa học, họ sẽ ngừng tham gia.

Thời gian trung bình để hoàn thành khóa học

Đó là KPI giúp các công ty đo lường và đánh giá hiệu quả của việc đào tạo. Ngay cả khi tỷ lệ hoàn thành khóa học cao, điều đó không có nghĩa là các khóa học đó đang đào tạo nhân viên một cách hiệu quả. Trong đào tạo nhân viên, mọi người học càng nhanh thì họ sẽ càng đạt được kết quả có thể áp dụng vào công việc nhanh hơn.

Kết quả đánh giá sau đào tạo

Kết quả đánh giá sau đào tạo là KPI để đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo của người học sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Mục tiêu của KPI này là cung cấp thông tin về hiệu quả của chương trình đào tạo, chất lượng nội dung, phương pháp giảng dạy, v.v.

Để đo lường kết quả đánh giá hiệu quả đào tạo, công ty có thể sử dụng các phương pháp như phiếu đánh giá người học, phỏng vấn sâu sinh viên, v.v.

Tỷ lệ hài lòng của học viên

Nhân viên của tổ chức có đánh giá cao các chương trình đào tạo được thực hiện không? Vì họ là người trực tiếp sử dụng các khóa học nên tỷ lệ hài lòng của người học rất cao. Đo lường tỷ lệ hài lòng giúp công ty hiểu được cảm xúc và đánh giá của người học về chất lượng chương trình đào tạo. Điều này cung cấp thông tin quan trọng để đánh giá và cải thiện các chương trình đào tạo trong tương lai.

Tỷ lệ hài lòng của học viên
Tỷ lệ hài lòng của học viên

Tỷ lệ giữ chân người học

Tỷ lệ giữ chân người học là KPI quan trọng đánh giá mức độ giữ chân người học khi tham gia một khóa học hoặc hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp. Nếu tỷ lệ này cao chứng tỏ chương trình đào tạo của công ty rất hiệu quả. Ngược lại, nếu tỷ lệ duy trì thấp, nghĩa là nhiều người học bỏ học giữa chừng, doanh nghiệp cần phản ánh và nâng cao chất lượng chương trình.

Để đo lường KPI này, các công ty nên theo dõi số liệu đăng ký và hoàn thành khóa học, thường xuyên cập nhật dữ liệu và phân tích kết quả để hiểu rõ hơn những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc giữ chân người học trong chương trình đào tạo.

Khả năng xin việc

Việc triển khai hoạt động đào tạo có tác động không nhỏ đến doanh thu của công ty, tăng hiệu quả và năng suất làm việc. Nói một cách đơn giản, đào tạo là “chìa khóa vàng” để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cá nhân và tổ chức.

Lợi tức đầu tư đào tạo

Lợi tức đầu tư trong hiệu quả đào tạo là thước đo cuối cùng cho sự thành công của doanh nghiệp. Và lợi tức đầu tư vào đào tạo là tương tự. Tuy nhiên, đây có thể là một KPI khó đối với các nhà quản lý đào tạo vì việc kết nối những thay đổi trong đào tạo và phát triển (L&D) với kết quả kinh doanh là không đơn giản.

Nếu ROI đào tạo âm, điều này có nghĩa là giá trị kinh tế của chương trình đào tạo so với chi phí mà công ty phải trả để thực hiện chương trình đó có vấn đề và cần phải xem xét lại.

Đánh giá hiệu quả đào tạo với báo cáo của Đào Tạo Nội Bộ

Báo cáo trong phần mềm đào tạo trực tuyến LMS là một trong những tính năng thú vị giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả đào tạo một cách chính xác và nhanh chóng nhất với lượng dữ liệu khổng lồ. Đây là tính năng mà doanh nghiệp có thể tùy chỉnh để tối ưu hóa quy trình quản lý đào tạo nhân sự cũng như cải thiện chiến lược đào tạo kịp thời.

Dưới đây là những báo cáo phần mềm LMS doanh nghiệp cần:

Báo cáo tiến độ và tỷ lệ hoàn thành của từng cá nhân, từng khóa học: Với dữ liệu có trong báo cáo, công ty có thể nhanh chóng theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên để có thể đưa ra các giải pháp cần thiết một cách kịp thời.

Báo cáo tỷ lệ tham gia khóa học và tương tác của người học: Sau khi mỗi học viên hoàn thành khóa học, phần mềm LMS sẽ đưa ra ngay báo cáo về số liệu này, giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của chương trình khóa học.

Đánh giá hiệu quả đào tạo với báo cáo của Đào Tạo Nội Bộ
Đánh giá hiệu quả đào tạo với báo cáo của Đào Tạo Nội Bộ

Báo cáo kết quả thi/kiểm tra: Báo cáo này sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động thi, kiểm tra của tất cả học sinh, như tỷ lệ đi thi, tỷ lệ đậu/trượt của học sinh, kết quả thi,…

Báo cáo kết quả đánh giá: Thông qua báo cáo hiệu quả đào tạo này, quản trị viên sẽ biết được học viên đã hoàn thành hay trượt khóa học và cho thấy mức độ hiệu quả của KPI đối với tỷ lệ hài lòng của học viên. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu hóa trải nghiệm của người học một cách kịp thời.

Báo cáo sử dụng khóa học: Các công ty sẽ biết họ đã triển khai những khóa học nào, số lượng sinh viên đăng ký khóa học hoặc tỷ lệ hoàn thành mỗi khóa học và bao nhiêu nhân viên chưa học/đã học/đã hoàn thành một khóa học cụ thể.

Báo cáo chứng chỉ đào tạo trực tuyến: Ngoài việc báo cáo KPI trên, phần mềm LMS còn giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm được hiệu suất làm việc và tỷ lệ chứng nhận của nhân viên.

Hiểu được cách đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và triển khai đào tạo hiệu quả hơn. Để tìm hiểu thêm về các chỉ số KPI và tính năng báo cáo thông qua hệ thống LMS, hãy liên hệ ngay với Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ.

Xem thêm:

Scroll to top