Những sai lầm cần tránh khi doanh nghiệp đào tạo onboard nhân viên mới

Đào tạo onboard cho nhân viên mới là quá trình giúp họ làm quen với cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Theo các nghiên cứu của Click Boarding 68% nhân viên quyết định gắn bó với công ty nếu họ được cung cấp trải nghiệm onboard tuyệt vời, ngoài ra 20% chi phí dùng để đầu tư vào quá trình onboard của họ cũng có thể thu về sau 45 ngày đào tạo.

Từ những con số trên chúng ta có thể khẳng định rằng đào tạo onboard cho nhân viên mới là một trong những quá trình hết sức quan trọng. Tuy nhiên, khi lên các kế hoạch đào tạo, nhiều doanh nghiệp vẫn mắc phải một số sai lầm dưới đây khiến việc đào tạo không đem lại hiệu quả như mong muốn. Vậy những sai lầm đó là gì? Hãy cùng Blog Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Số lượng công việc quá nhiều

Trong tuần đầu tiên, doanh nghiệp nên để cho nhân viên có thời gian làm quen với công việc dần dần tránh đẩy cho họ lượng công việc quá nhiều, điều này có thể khiến họ cảm thấy “sợ hãi”.

Mỗi một vị trí trong công ty đều có tính chất công việc khác nhau đòi hỏi các kỹ năng quan trọng. Tuy nhiên không phải nhân viên nào cũng giống nhân viên nào, do đó doanh nghiệp cần dành thời gian quan sát quá quá trình làm việc của họ, để từ đó có thể đánh giá chính xác điểm mạnh, điểm yếu của những nhân viên mới nhằm điều chỉnh khối lượng công việc sao cho phù hợp nhất.

Nếu ngay trong tuần đầu tiên onboard, ấn tượng của nhân viên về doanh nghiệp không được tốt, có thể tỷ lệ nhảy việc là tương đối cao. Một trong những nguyên nhân tạo ra trải nghiệm xấu đó, đó chính là cảm giác bị quá tải hay ‘choáng ngợp” với lượng công việc mới.

Vì vậy lời khuyên đưa ra ở đây đó chính là, doanh nghiệp có thể điều chỉnh dần dần, từ từ tăng lượng việc lên trong thời gian onboard tránh trường hợp đổ dồn quá nhiều việc tạo cảm giác quá tải cho nhân viên mới.

so-luong-cong-viec- trong-dao-tao-onboard-qua-nhieu
Quá tải lượng công việc

2. Mặc định nhân viên mới luôn làm tốt

Có một sự thật là doanh nghiệp không thể mong đợi nhân viên mới có thể bắt kịp được với văn hóa làm việc ngay lập tức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao kể cả họ có kinh nghiệm cho vị trí hiện tại.

Jack Hill giám đốc giải pháp nhân lực tại tập đoàn PeopleFluent cho biết, các doanh nghiệp nên tạo cơ hội để nhân viên mới từ từ “tiêu hóa” các nguồn thông tin và tiếp nhận onboard hiệu quả.

Đối với các nhân viên đã có kinh nghiệm trước đó doanh nghiệp càng mong đợi từ khả năng làm việc của họ, tuy nhiên sẽ có những sai sót xảy ra trong thời gian đầu, doanh nghiệp không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và mặc định họ sẽ luôn làm tốt công việc của mình.

mac-dinh-nhan-vien-lam-tot-khi-dao-tao-onboard
Mặc định nhân viên mới luôn làm tốt

3. Đánh giá đào tạo onboard không hiệu quả

Giống với tất cả các quá trình kinh doanh khác đánh giá hiệu quả đào tạo là hoạt động đào tạo nhân sự hiệu quả mà mọi doanh nghiệp cần tiến hành. Các đánh giá là căn cứ quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xác định được mức độ hiệu quả của các chương trình đào tạo nhân viên onboard.

Ngoài dựa trên các số liệu trong báo cáo đo lường doanh nghiệp có thể nắm được các kỹ năng làm việc của nhân viên mới. Tuy nhiên quá trình này thường được đánh giá dựa trên cảm tính khiến không có quy trình bài bản khiến doanh nghiệp khó có thể xác định tính hiệu quả một cách chính xác.

Lời khuyên đưa ra ở đây đó chính là doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến để đào tạo onboard hay các nghiệp vụ đào tạo tạo. Các khoa hoc truc tuyen có thể tái sử dụng nhiều lần đối với nhân viên nhiều lần, ngoài ra khi sử dụng hệ thống e learning để đào tao doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của nhân viên và đưa ra các đánh giá khách quan dựa trên những số liệu được cập nhật liên tục trên hệ thống.

khong-danh-gia-do-luong-tot-dao-tao-onboard
Đánh giá, đo lường không hiệu quả

Trên đây là 3 sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp thường mắc phải khi đào tạo onboard cho nhân viên mới, hy vọng bài viết trên có thể cung cấp những thông tin hữu ích, chúc anh/chị  thành công trên con đường đào tạo nhân sự.

Scroll to top