Đào tạo nhân sự và 1 số sai lầm cần tránh

Đào tạo nhân sự  là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào ngày nay. Trong đó, L&D (đào tạo học tập và phát triển) thường bao gồm một chương trình học tập được cá nhân hóa nhằm bổ sung cho nhân viên những kỹ năng mới. Tuy nhiên, khi triển khai đào tạo nhân viên, thường sẽ xuất hiện những sai lầm phổ biến, ảnh hưởng đến việc lựa chọn giải pháp phù hợp với tình hình của công ty. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà các công ty nên tránh khi thực hiện daotaonoibo.

Bỏ qua đánh giá nhu cầu khi triển khai đào tạo nhân sự

Các hoạt động đánh giá nhu cầu rất quan trọng trước khi bắt tay vào bất kỳ dự án đào tạo lớn nào của công ty. Quá trình này cung cấp cho tổ chức các thông tin chính xác về những lỗ hổng kiến ​​thức cụ thể tồn tại trong doanh nghiệp. Tiến hành đánh giá nhu cầu là một phần quan trọng trong đào tạo nhân sự, đảm bảo giúp tổ chức hiểu những gì nhân viên mong đợi từ chương trình học tập nội bộ.

Khi đã thu thập dữ liệu về nhu cầu đào tạo của nhân viên, hãy phân tích và hợp nhất chúng để xác định chương trình phát triển phù hợp nhất cho số đông mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Bỏ qua đánh giá nhu cầu khi triển khai đào tạo nhân sự
Bỏ qua đánh giá nhu cầu khi triển khai đào tạo nhân sự

Một sai lầm khác trong quá trình đánh giá nhu cầu là khi tổ chức chỉ tập trung vào một lĩnh vực đào tạo duy nhất. Điều này có nghĩa là tổ chức không có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về các lĩnh vực hoặc bộ phận khác khi yêu cầu một chương trình đào tạo nhân sự.

Khó so sánh được dịch vụ đào tạo

Lựa chọn dịch vụ dựa trên ấn tượng đầu tiên là một trong những sai lầm phổ biến của L&D. Với tốc độ phát triển của ngành đào tạo, các cơ sở cung cấp dịch vụ và chương trình học tập, đào tạo “mọc lên như nấm”. Mỗi dịch vụ cung cấp một phương pháp đào tạo nhân sự cụ thể với một mức giá khác nhau.

Khi triển khai chương trình đào tạo nội bộ, cần xem xét các khía cạnh khác nhau của từng nhà cung cấp dịch vụ. Nếu không có cái nhìn sâu sắc, doanh nghiệp dễ mắc phải nhiều sai lầm, trong đó dễ thấy nhất là lựa chọn dịch vụ/nhà cung cấp không phù hợp với nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp.

Mua khóa đào tạo nhân sự cá nhân riêng

Trả tiền cho các bài học cá nhân cho mọi nhân viên trong công ty có thể rất tốn kém, chưa kể nhiều phiền phức về sau. Đây cũng là một trong những sai lầm phổ biến cần tránh khi đào tạo nhân sự. Đối với điều này, giải pháp thay thế tốt nhất là phát triển các chương trình đào tạo tập trung vào các bộ phận cụ thể.

Đào tạo cá nhân phù hợp khi một công ty muốn lấp đầy lỗ hổng kiến ​​thức nhỏ.

Tuy nhiên, đối với hầu hết các tình huống khác cần đào tạo nhân sự, hãy đảm bảo chương trình có thể được nhiều nhân viên sử dụng. Những chương trình đào tạo như vậy sẽ giúp giảm chi phí tổ chức và đạt hiệu quả đào tạo cao.

Bỏ qua các kỹ năng mềm

Một trong những sai lầm lớn nhất khi triển khai công tác đào tạo nhân sự ở mọi công ty chính là việc bỏ qua việc trang bị, bổ sung những kỹ năng mềm cần thiết cho nhân viên. Nguồn nhân lực không chỉ cần có chuyên môn nghiệp vụ tốt tức là kỹ năng cứng mà còn phải có kỹ năng mềm để hỗ trợ cho công việc. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không nhận ra quan điểm này và thường tập trung quá nhiều vào các khóa học chuyên ngành.

Bỏ qua các kỹ năng mềm
Bỏ qua các kỹ năng mềm

Việc trau dồi các kỹ năng mềm của nhân viên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, giúp họ trở nên năng động hơn trong quản lý công việc. Điều này sẽ giúp tăng năng suất làm việc của cá nhân và nhân viên, đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Đào tạo nhân viên không chỉ là tìm một khóa học và yêu cầu nhân viên học theo một giáo trình có sẵn. Các công ty cần đầu tư nhiều hơn cho giai đoạn “tiền triển khai” để tránh những sai sót có thể mắc phải, gây tốn kém tiền bạc, thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo chung.

Trên đây là một số sai lầm thường gặp khi đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, hy vọng bài viết mang đến nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt, để gia tăng hiệu quả đào tạo tối đa các đơn vị tổ chức có thể liên hệ cho nền tảng đào tạo trực tuyến  – Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top