Làm thế nào để đào tạo nhân sự hiệu quả theo từng phong cách học tập của nhân viên?

Để đào tạo nhân sự hiệu quả điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó chính là xác định đối tượng của các khóa đào tạo. Ngày nay, khi xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ, đa số doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tổng thể là nâng cao vốn kiến thức cho nhân viên và làm thế nào để họ đạt được hiệu suất làm việc một cách tốt nhất.

Các khóa đào tạo được xây dựng trên nền tảng cung cấp những thông tin hữu dụng nhất. Tuy nhiên bởi vậy mà doanh nghiệp có thể bỏ qua yếu tố quan trọng trong việc đào tạo đó chính là bản thân nhân viên. Mỗi một nhân viên sẽ có một phong cách học tập khác nhau vì vậy điều cần thiết doanh nghiệp cần làm đó chính là tìm hiểu về các phong cách này để có thể xây dựng nội dung đào tạo một cách hiệu quả nhất.

Trong bài viết ngày hôm nay Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 4 phong cách học tập khác nhau của nhân viên, hãy theo dõi đến cuối bài viết nhé!

1. Tiếp thu bằng âm thanh

Mỗi người sẽ có phương pháp học tập khác nhau, tuy nhiên học bằng âm thanh, hình ảnh và động học là ba phương pháp phổ biến nhất. Những người tiếp thu kiến thức chủ yếu bằng âm thanh sẽ học tập hiệu quả hơn đối với các nội dung được truyền đạt đến họ một cách trực tiếp bằng giọng nói. Đó là lý do tại sao phương pháp đào tạo truyền thống đem lại ích lợi lớn nhất cho họ.

Khi chuyển đổi sáng phương pháp đào tạo trực tuyến doanh nghiệp hoàn toàn có thể dựa vào đặc điểm này để thiết kế các khóa học dạng voice audio, ưu điểm lớn nhất của dạng khóa học này đó chính là nhân viên tiếp thu theo phương pháp âm thanh có thể nghe lại nhiều lần tránh trường hợp bị bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.

dao-tao-bang-am-thanh
Tiếp thu bằng âm thanh

2. Tiếp thu bằng hình ảnh

Những nhân viên tiếp thu theo phương pháp này sẽ có kết quả đào tạo tốt nhất nếu họ tiếp nhận các thông tin chủ yếu bằng hình ảnh. Khi tạo khóa học online doanh nghiệp có thể suy xét thêm các yếu tố như graphic hay video lồng ghép vào khóa học, các dạng thông tin bằng chữ cũng là yếu tố thêm vào hiệu quả giúp nhân viên có thể nhớ lâu hơn.

Theo các nghiên cứu được tiến hành bởi Social Science Research Network, những người tiếp nhận thông tin tốt hơn bằng hình ảnh có thể mường tượng, phác thảo ra các kế hoạch trong đầu mà không cần viết hay vẽ ra giấy.

Vì vậy Tips để đào tạo hiệu quả với những nhân viên ở nhóm này đó chính là hãy tạo ra các khóa học có sự phối hợp màu sắc hình ảnh, video sao cho thật bắt mắt và thu hút.

dao-tao-bang-hinh-anh
Tiếp thu bằng hình ảnh

3. Tiếp thu qua hành động

Những người tiếp thu theo phương pháp này có xu hướng sử dụng các giác quan để tiếp nhận thông tin. Thông thường họ sẽ ghi nhớ dữ liệu tốt nhất khi được trải nghiệm chúng bằng các hành động như sờ, nhìn trực tiếp…. Những người học theo phương pháp này thường kết hợp thị giác và hành động một cách nhuần nhuyễn.

Để họ có thể tiếp thu hiệu quả hơn doanh nghiệp có thể triển khai các khóa đào tạo theo đó yêu cầu họ thực hiện các hành động như trong khóa học. Ví dụ đối với các khóa học về tin học văn phòng ngoài việc cung cấp các hướng dẫn bằng lời nói, hình ảnh, âm thanh ra, doanh nghiệp có thể khuyến khích họ thực hành ngay sau khi khóa học kết thúc, điều này sẽ giúp họ đạt được lợi ích tốt nhất khi tham gia khóa học.

dao-tao-bang-hanh-dong
Tiếp thu bằng hành động

4. Học tập bằng việc đọc các tài liệu

Những nhân viên tiếp thu bằng phương pháp này chủ yếu lấy thông tin bằng việc đọc các loại tài liệu. Họ có khả năng ghi nhớ nhiều thông tin cùng một lúc. Đối với các kiểu nhân viên này doanh nghiệp có thể tạo khóa học online bằng các slide nhiều chữ hoặc thêm các tài liệu phụ, transcript ở cuối khóa học chắc chắn sẽ giúp học đạt được kết quả học tập như mong muốn.

dao-tao-bang-tai-lieu
Tiếp thu thông quan các tài liệu

Trên đây là nội dung bài viết “ đào tạo nhân sự hiệu quả theo từng phong cách học tập của nhân viên” hy vọng bài viết trên sẽ đem đến cho anh/chị những thông tin hữu ích nhất.

Scroll to top