Cách cải tiến chương trình đào tạo trong doanh nghiệp hiệu quả

Để cải tiến chương trình đào tạo đạt hiệu quả cao trong tổ chức thì doanh nghiệp bắt buộc cần phải xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ hợp lý, phù hợp với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu như trong doanh nghiệp không đào tạo nhân sự theo trình tự hợp lý thì chắc chắn công tác đào tạo nội bộ sẽ không thể đạt được kết quả khả quan.

Và quá trình đào tạo khi không được thực hiện theo trình tự hợp lý thì công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không những có những hậu quả nghiêm trọng mà còn khiến tiêu tốn nhiều chi phí, giảm thiểu hoạt động phát triển trong doanh nghiệp. Vậy cần cải tiến chương trình đào tạo cho nhân sự như thế nào hiệu quả nhất? Xem ngay nội dung bài viết bên dưới đây của chúng tôi!

Cải tiến chương trình đào tạo có những vai trò gì đối với doanh nghiệp?

Có không ít công ty trên thế giới chi tới 100 tỷ đô la một năm để phục vụ công tác đào tạo cho nhân viên về các kỹ năng cần thiết nhằm cải tiến hiệu quả năng suất công việc — một số nội dung được đào tạo gồm giao tiếp, kỹ thuật bán hàng, quản lý hiệu suất công việc,…

cai-tien-chuong-trinh-dao-tao
Vai trò của cải tiến chương trình đào tạo

Hiện nay có tới 1/4 số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey cho biết, chương trình đào tạo thực sự cải thiện hiệu quả kinh doanh, nhưng có nhiều doanh nghiệp không bận tâm theo các dõi lợi tức họ nhận được qua khoản đầu tư vào đào tạo. Họ đều cho rằng chỉ cần giữ 1 lực lượng lao động có tay nghề cao thì sẽ có hiệu quả hơn so với việc bỏ ra một khoản phí lớn để đào tạo nhân viên. Tuy nhiên quan niệm này cực kỳ sai lầm.

Bởi vì nguồn lao động có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ thực sự phát triển tối đa nếu nhân viên có năng lực, và muốn có điều này thì doanh nghiệp bắt buộc phải đào tạo.

Bản thân người đào tạo cùng nhân viên bắt buộc cần phải tự cải tiến kiến thức cho bản thân thì mới có thể phát triển toàn diện. Nội dung đào tạo chắc chắn không phải là vấn đề lớn nhất bởi các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự cải thiện nó. Và đây cũng là nhiệm vụ mà các nhà quản lý có thể đảm nhận.

Hướng dẫn cải tiến chương trình đào tạo trong doanh nghiệp hiệu quả

Thứ nhất, lập kế hoạch đào tạo

Giai đoạn này cần thực hiện 2 nhiệm vụ chính gồm:

+ Lựa chọn đối tượng đào tạo

+ Xây dựng chương trình đào tạo:

  • Bước 1: Kiểm tra sự khác nhau và nghiên cứu phạm vi công việc mà nhân viên sẽ tham gia ngay khi kết thúc khóa học.
ke-hoach-dao-tao-noi-bo
Kế hoạch đào tạo nội bộ
  • Bước 2: Tiến hành kiểm tra theo trình độ, yêu cầu của công việc
  • Bước 3: Kiểm tra nội dung học tập xem liệu có phù hợp với công việc và thiết bị hay không
  • Bước 4: Kiểm tra đầu vào của người được đào tạo xem liệu nó có phù hợp.
  • Bước 5: Kiểm tra , tiến hành xây dựng lộ trình đào tạo cụ thể với phương pháp phù hợp.
  • Bước 6: Lập kế hoạch đánh giá, đề ra phương án cải tiến chương trình đào tạo.

Thứ hai, lựa chọn phương án đào tạo

Có khá nhiều phương pháp đào tạo khác nhau tùy thuộc vào quy mô, văn hóa doanh nghiệp. Thông thường căn cứ vào đối tượng, yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức sao cho phù hợp.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều lựa chọn chuyển từ phương pháp đào tạo truyền thống bằng powerpoint sang hình thức quay video, slideshow, hình minh họa,.… để thu hút, cũng như tạo sự chủ động cho học viên khi tham gia đào tạo.

Xem thêm:

Thứ ba, triển khai chương trình đào tạo

Kết thúc giai đoạn lên chương trình giảng dạy, thì các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình đào tạo nội bộ. Nếu chương trình đào tạo được thực hiện tốt sẽ giúp cho công tác đào tạo nội bộ nhận được kết quả tốt. Đây cũng là giai đoạn đòi hỏi khá nhiều kinh phí và trí tuệ  trong suốt quá trình đào tạo nhân viên.

Cuối cùng, đánh giá chương trình đào tạo

Đây là bước cần thiết không thể bỏ qua, bởi nó giúp đánh giá chính xác được trình độ chuyên môn, khả năng làm việc của nhân viên trước và sau khi tham gia quá trình đào tạo.

danh-gia-hieu-qua-dao-tao
Đánh giá hiệu quả đào tạo

Ngoài ra, đánh giá hiệu quả đào tạo cũng là bước giúp phát hiện được những sai sót cần khắc phục, cải tiến trương chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo, giảng dạy  chỉ đáp ứng yêu cầu khi đạt được các tiêu chí gồm:

  • Phản hồi tốt từ người học, kết quả khả thi mà học viên nhận được sau khi kết thúc chương trình. Chỉ như vậy doanh nghiệp mới biết được chương trình đào tạo có hiệu quả hay không và đề ra giải pháp sửa đổi phù hợp.
  • Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả
  • Tính khả thi về nguồn tài chính, thời gian và nhân lực  trong hoạt động đào tạo nhân lực.
  • Về tổ chức quản lý lao động: Cần xây dựng một nhóm thực hiện công tác giám sát và đánh giá các khoá đào tạo nội bộ. Lên kế hoạch sử dụng lao động  sau khi kết thúc chương trình đào tạo hợp lý.

Trên đây là một số hướng dẫn giúp cải tiến chương trình đào tạo trong doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức trên, doanh nghiệp có thể phát hiện ra được những điểm sai sót từ đó cải thiện để đạt được kết quả đào tạo..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top