Bật mí 5 cách giúp đánh giá nhân viên hiệu quả nhất hiện nay

Đánh giá nhân viên là một phần quan trọng trong quá trình phát triển và quản lý nguồn nhân lực của công ty. Đối với bộ phận L&D, việc triển khai các phương pháp đánh giá hiệu quả không chỉ tiết kiệm thời gian, ngân sách mà còn nâng cao chất lượng đào tạo. Hãy cùng daotaonoibo ows khám phá 5 cách đánh giá nhân viên hiệu quả thông qua bài viết dưới đây của chuyên mục!

1. Cách đánh giá nhân viên 360 độ

Đánh giá 360 độ là phương pháp đánh giá nhân viên thông qua nhiều nguồn khác nhau, cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Phương pháp này  giúp có cái nhìn khách quan hơn về khả năng chuyên môn, trình độ của một cá nhân.

Ưu điểm:

Tạo cái nhìn tổng thể về bộ phận L&D và doanh nghiệp

Thông thường, người đánh giá nhân sự bao gồm chính nhân viên, đồng nghiệp, người quản lý trực tiếp, cấp trên và thậm chí cả khách hàng, đối tác. Điều này sẽ giúp bộ phận L&D và công ty có được cái nhìn toàn diện hơn về hiệu suất làm việc của nhân viên từ nhiều góc độ khác nhau, đưa ra những đánh giá khách quan và trung thực.

Hỗ trợ sự phát triển cho nhân viên tối đa

Với phản hồi từ nhiều nguồn, nhân viên có thể thấy rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Điều này khuyến khích họ tham gia vào quá trình phát triển cá nhân, nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn.

Tạo động lực giúp nhân viên phát triển

Phương pháp  đánh giá nhân viên này thường đi kèm với những phản hồi mang tính xây dựng từ cấp quản lý và cấp lãnh đạo nhằm nâng cao kỹ năng của nhân viên, giúp họ hiểu bản thân hơn và được hưởng lợi từ những hỗ trợ cụ thể cho sự phát triển của chính mình.

Tuy nhiên, nhược điểm là phức tạp và tốn thời gian do phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo phương pháp đánh giá được công bằng và hiệu quả.

Cách đánh giá nhân viên 360 độ
Cách đánh giá nhân viên 360 độ

2. Cách đánh giá nhân viên bằng phương pháp tự đánh giá (Self-Assessment)

Phương pháp tự đánh giá là phương pháp để nhân viên tự đánh giá bản thân về hiệu quả công việc, kỹ năng và thành tích đạt được trong công việc. Nhân viên sẽ hoàn thành việc tự đánh giá hoặc tham gia trò chuyện với người quản lý để thảo luận về mục tiêu, kỳ vọng và bày tỏ quan điểm của riêng mình.

Tự đánh giá là một cách khá hiệu quả để đánh giá nhân viên, vì phương pháp này giúp công ty:

Nâng cao tinh thần trách nhiệm và tự nhận thức

Tự đánh giá khuyến khích nhân viên chịu trách nhiệm và nhận thức được hiệu suất và kỹ năng của họ. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp nhân viên xác định được điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu phát triển trong tương lai. Tự đánh giá giúp tự theo dõi và quản lý hành trình phát triển của bản thân thông qua việc lập kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu.

Tạo cơ hội giao tiếp, trao đổi giữa nhân viên và cấp quản lý

Để có thể đánh giá nhân viên theo cách tự đánh giá, nhà quản lý thường phải dành nhiều thời gian nói chuyện với nhân viên. Thông qua cuộc trò chuyện này, không chỉ nhân viên có thể bày tỏ và chia sẻ quan điểm của riêng mình mà người quản lý còn có thể hiểu rõ hơn về đội ngũ của mình. Điều này cung cấp cho cả hai bên những thông tin có giá trị hơn, góp phần thiết lập các mục tiêu chung.

Nhược điểm của việc tự đánh giá nằm ở chỗ:

Các phương pháp đánh giá trong đào tạo nhân sự có thể thiếu công bằng vì nhân viên có xu hướng đánh giá bản thân tích cực hơn (hoặc tiêu cực), tùy thuộc vào quan điểm của họ.

Cách đánh giá nhân viên này không tính đến góc độ của các nguồn bên ngoài như đồng nghiệp hay khách hàng và do đó không thể hiện cái nhìn toàn diện về hiệu suất. Vì vậy, phương pháp tự đánh giá nên kết hợp với đánh giá nhân viên của cấp quản lý hoặc đánh giá 360 độ để đảm bảo tính khách quan.

Một số nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra điểm yếu của mình hoặc có thể không biết cách đánh giá khách quan hiệu suất của bản thân. Vì vậy, việc tự đánh giá cần có sự hỗ trợ của người quản lý để hướng dẫn và đảm bảo tính chính xác của quá trình đánh giá.

3. Đánh giá bằng KPI (Các chỉ số hiệu suất chính)

Đánh giá dựa trên KPI (Key Performance Indicators) là cách đánh giá nhân viên bằng cách đo lường và so sánh kết quả công việc của họ với các chỉ số đã xác định trước đó.

Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi và đạt được hiệu quả nhất định trong việc đảm bảo nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dưới đây chính là cách phân tích chi tiết:

KPI cung cấp các chỉ số hiệu suất cụ thể (kết quả công việc, đóng góp của cá nhân, mức độ hài lòng của khách hàng) để đánh giá hiệu suất, giúp làm rõ và chắt lọc mục tiêu của từng nhân viên.

KPI thường dễ theo dõi và cập nhật theo thời gian. Thông qua việc sử dụng các công cụ quản lý hiệu suất, KPI có thể được theo dõi tự động và phân phối liên tục.

Đánh giá bằng KPI (Các chỉ số hiệu suất chính)
Đánh giá bằng KPI (Các chỉ số hiệu suất chính)

Nhược điểm:

Đánh giá dựa trên KPI có thể khiến nhân sự và quản lý tập trung quá nhiều vào việc đạt được các chỉ số mà bỏ qua các khía cạnh quan trọng khác của hiệu suất như: Tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, hợp tác.

KPI thường được đặt ra với mục tiêu ngắn hạn, dễ gây áp lực cho nhân viên phải hoàn thành chỉ số mà không tập trung phát triển lâu dài.

KPI không phản ánh toàn diện hiệu suất của nhân viên. Các yếu tố như sự đóng góp của nhóm, mối quan hệ giữa nhân viên và đồng nghiệp và khả năng thích ứng có thể bị bỏ qua.

4. Cách đánh giá nhân viên qua bài kiểm tra

Đánh giá qua bài kiểm tra là một cách đánh giá nhân viên bằng cách sử dụng các bài kiểm tra để đo lường chuyên môn và kỹ năng của họ trong một lĩnh vực cụ thể.

Việc đánh giá nhân viên thông qua kiểm tra có thể có những tác dụng nhất định vì:

Các bài kiểm tra cung cấp một cách khách quan để đánh giá hiệu suất bằng cách đo lường cụ thể kiến ​​thức của nhân viên.

Phương pháp này phù hợp để đánh giá nhân viên về kiến ​​thức hoặc kỹ năng trong các lĩnh vực cụ thể như công nghệ, y tế hay tài chính.

Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với việc tiến hành các đánh giá hiệu suất phức tạp hoặc quan sát lâu dài.

Kết quả kiểm tra thường được xác định trước, cho phép nhân viên nhận phản hồi và điều chỉnh hiệu suất của họ ngay lập tức.

Nhược điểm của việc đánh giá nhân viên qua bài kiểm tra nằm ở chỗ:

Phương pháp này chưa phản ánh đầy đủ khả năng thực hành, vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng vào môi trường làm việc thực tế.

Thiếu khả năng đánh giá kinh nghiệm và thái độ vì bài kiểm tra thường không thể hiện được các kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm hoặc các yếu tố hiệu suất quan trọng khác.

Áp lực trong quá trình thử nghiệm, đặc biệt nếu kết quả thử nghiệm có thể ảnh hưởng đến phúc lợi, khả năng thăng tiến, v.v.

5. Cách đánh giá nhân viên thông qua phát triển cá nhân

Đánh giá phát triển cá nhân là một phương pháp đánh giá hiệu suất của nhân viên bằng cách tập trung vào sự tiến bộ của họ trong công việc. Phương pháp này đòi hỏi phải thiết lập mục tiêu cá nhân, theo dõi lâu dài và đánh giá khách quan việc đạt được mục tiêu.

Cách đánh giá nhân viên này có nhiều lợi ích cho cả nhân viên và công ty:

Việc tập trung vào phát triển là một trong những ưu điểm quan trọng nhất của phương pháp. Thay vì tập trung vào việc xác định sai sót hoặc thiếu sót, cách tiếp cận này tạo cơ hội cho nhân viên tiếp thu và phát triển kiến ​​thức, năng lực của mình.

Khuyến khích nhân viên đảm bảo sự phát triển của bản thân bằng cách đặt ra mục tiêu, theo đuổi các hoạt động học tập và đề xuất các phương pháp để nâng cao kiến ​​thức, nâng cao kỹ năng.

Những phản hồi mang tính xây dựng từ cấp quản lý, giúp nhân viên hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như hướng dẫn những cách cụ thể để cải thiện.

Khả năng tích hợp với các mục tiêu của tổ chức, giúp đảm bảo rằng sự phát triển của nhân viên góp phần vào thành công của doanh nghiệp.

Có khả năng động viên nhân viên, kích thích sự cam kết và hứng thú trong công việc. Do đó làm tăng sự hài lòng trong công việc và cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân tài.

Đánh giá phát triển cá nhân có thể có hiệu quả trong việc khuyến khích phát triển nhân viên và cải thiện kỹ năng, nhưng doanh nghiệp nên xem xét các yếu tố sau để đảm bảo tính toàn diện vì:

Sự phát triển cá nhân khá khó để đánh giá cùng đo lường cụ thể. Việc xác định tiến độ có thể mất thời gian.

Phương pháp hạn chế tính toàn diện do chỉ tập trung vào việc phát  triển cá nhân mà không phản ánh được đầy đủ năng lực và sự đóng góp của nhân viên.

Đánh giá thông qua phát triển cá nhân có thể thiếu động lực nếu không kết hợp nhiều yếu tố như phần thưởng, khả năng thăng tiến trong sự nghiệp

Tiến hành đánh giá thông qua phát triển cá nhân đòi hỏi phải đầu tư thời gian và nguồn lực để thiết lập và theo dõi các mục tiêu cá nhân.

Cách đánh giá nhân viên thông qua phát triển cá nhân
Cách đánh giá nhân viên thông qua phát triển cá nhân

Trên đây là 5 cách đánh giá nhân viên hiệu quả do nền tảng Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp. Mỗi phương pháp sẽ có các ưu và nhược điểm riêng. Phương pháp được lựa chọn phụ thuộc chủ yếu vào mục tiêu của tổ chức và mục đích đánh giá. Quan trọng nhất, quá trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên phải được tiến hành một cách công bằng và minh bạch.

Để nhận được tư vấn chuyên sâu về phương pháp cũng như cách triển khai  nền tảng đào tạo trực tuyến hiệu quả, hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới nền tảng daotaotructuyen Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất.

Xem thêm:

Scroll to top