Bài giảng Elearning là gì và lưu ý cần nhớ khi xây dựng bài giảng hiệu quả

Các khóa học trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành xu hướng đào tạo rất phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Vậy bài giảng Elearning là gì? Lợi ích nổi bật của nó và cần lưu ý điều gì khi thực hiện hình thức đào tạo này? Hãy cùng daotaonoibo ows tìm hiểu ngay nhé!

Bài giảng Elearning là gì?

Khác với  bài giảng truyền thống, bài giảng Elearning là hình thức tổ chức bài giảng dựa trên các thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, máy tính, v.v. thông qua Internet.

Một bài giảng sẽ được thiết kế với sự kết hợp đa dạng của nhiều hình thức như hình ảnh, đồ họa, ngôn từ, video âm thanh. Với chức năng học từ xa, phương pháp dạy học này giúp người học dần xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian, khi học sinh không bắt buộc phải đến lớp tại một địa điểm cụ thể, theo khung thời gian xác định.

Bài giảng Elearning là gì?
Bài giảng Elearning là gì?

Trong suốt khóa học, giáo viên và học viên chỉ cần có kết nối Internet, sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ như chia sẻ màn hình máy tính, giảng dạy trên máy tính kết hợp bảng trắng… có thể giao tiếp với nhau mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Gần đây, yếu tố quan trọng nhất khiến việc học trực tuyến được sử dụng rộng rãi hơn chính là nhu cầu dạy và học trực tuyến tăng mạnh, một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, một phần vì sự tiện lợi của các khóa học này.

Sự khác biệt giữa bài giảng truyền thống và bài giảng Elearning

Bài giảng truyền thống là gì?

Bài giảng truyền thống được giáo viên giảng dạy theo giáo án riêng và biên soạn thông qua giáo án được truyền từ năm này sang năm khác. Vì các khóa học này được chuẩn bị thủ công nên thường có rất ít tài liệu minh họa nổi bật.

Trong các bài học dạy theo giáo trình truyền thống, giáo viên thường trình bày những ý chính của sách giáo khoa theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và rút ra kết luận ở bài học cuối khóa. Những học sinh ghi chép đầy đủ, phát biểu và chú ý đến thứ tự nghe giáo viên giảng trong giờ học có thể được coi là đã học tốt.

Sự khác biệt giữa bài giảng trực tuyến và các khóa học truyền thống

Để làm rõ sự khác biệt giữa khóa học truyền thống và khóa học hệ thống e learning, chúng ta cần phân tích 3 yếu tố:

Nền tảng xây dựng: Các khóa học trên bài giảng Elearning được thiết kế trên thiết bị công nghệ và giảng dạy qua Internet, trong khi các khóa học truyền thống được thiết kế trên giáo án viết tay thông thường và giảng dạy ở một số địa điểm ngoại tuyến.

Sự khác biệt giữa bài giảng trực tuyến và các khóa học truyền thống
Sự khác biệt giữa bài giảng trực tuyến và các khóa học truyền thống

Tài liệu tham khảo: Đối với hội nghị trực tuyến, tài liệu có thể là tệp hoặc tệp đính kèm. Đơn giản chỉ cần mở các cửa sổ khác nhau trên máy tính trong quá trình học để tham khảo và ghi lại những ý kiến ​​mà người học cho là quan trọng cho bài giảng.

Cũng như các khóa học truyền thống, để tham gia khóa học thông thường, sinh viên phải mua sách giáo khoa dành riêng cho khóa học và các loại tài liệu giấy khác nhau. Hoặc nếu có những tài liệu khác thì những tài liệu đó sẽ kém sinh động.

Truyền tải hiệu quả: Các khóa học trực tuyến thường được xây dựng với sự kết hợp kiến ​​thức để truyền tải thông qua hình ảnh, âm thanh, đồ họa sống động nhằm tạo hứng thú trong quá trình học. Các khóa học truyền thống cũng có hình ảnh và đồ họa, nhưng kém sinh động hơn và ít có khả năng thu hút sự quan tâm và tương tác của học sinh với khóa học hơn so với các khóa học trực tuyến.

Lợi ích của việc sử dụng bài giảng Elearning

Dành cho giáo viên

Nâng cao hiệu quả dạy học: Với sự hỗ trợ của công nghệ, các câu từ kiến ​​thức khô khan giờ đây được thiết kế, sắp xếp hợp lý thông qua hình ảnh, video, đồ họa để tăng tính sinh động. Vì vậy, giáo viên có thể dễ dàng truyền tải bài học của mình đến học sinh, thu hút nhiều học sinh hơn và tăng khả năng sáng tạo của các em.

Tổ chức và giám sát các lộ trình giáo dục và hiệu quả của chúng: các khóa học được thiết kế khoa học và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Điều này giúp giáo viên chủ động tổ chức, quản lý việc giảng dạy trực tuyến và theo dõi tiến độ học tập của học viên tránh tình trạng triển khai quá mức hoặc triển khai dưới mức nội dung đào tạo.

Nội dung dễ dàng lưu trữ và tối ưu hóa: Sử dụng bài giảng e learning là gì giúp giáo viên tránh lãng phí thời gian sử dụng giấy bút, thiết bị in ấn và lưu trữ dữ liệu cồng kềnh. Đặc biệt, cấu trúc khóa học có thể được chỉnh sửa, tối ưu hóa và tái sử dụng trong thời gian dài.

Dành cho người học

Đảm bảo tính linh hoạt: Bài giảng Elearning giúp người học không mất thời gian di chuyển đến các lớp theo thời gian và địa điểm cố định. Lịch trình linh hoạt sẽ giúp người học sẵn sàng tiếp thu bài học hơn là bị giới hạn trong một không gian và thời gian nhất định.

Dễ tiếp thu kiến ​​thức: Lớp học trực tuyến sinh động, người học sẽ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến ​​thức nhanh hơn, lâu hơn.

Lợi ích của việc sử dụng bài giảng Elearning
Lợi ích của việc sử dụng bài giảng Elearning

Những lưu ý khi tạo kho bài giảng Elearning

Xác định kỹ đối tượng giảng dạy

Trước khi bắt đầu thiết kế một bài học, khóa học cần xác định đối tượng mục tiêu sẽ là lứa tuổi nào? Họ muốn gì sau khi hoàn thành khóa học không? Trong quá trình thiết kế, cần đặt mình vào vị trí của người học để lựa chọn từ ngữ, hình ảnh phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra, giáo viên có thể chèn bản khảo sát mức độ hài lòng của người học vào cuối bài học để tìm hiểu thêm xem học sinh mong muốn gì sau khi bài học kết thúc? Thông tin này rất cần thiết cho quá trình tối ưu hóa thiết kế cấu trúc khóa học trực tuyến.

Tối ưu hóa nội dung khóa học

Một khóa học Elearning thông thường sẽ không quá 10 slide nên cần xác định rõ nội dung chính cần đưa vào khóa học, nội dung có thể tạo thành file tài liệu đính kèm.

Sau khi xác định được nội dung bài giảng, điều quan trọng tiếp theo là tổ chức các nội dung kiến ​​thức theo lộ trình để đạt được hiệu quả giảng dạy tối đa.

Thiết kế bài học logic

Nếu mới làm quen với việc soạn bài giảng elearning, giáo viên có thể tham khảo các bài mẫu đã sử dụng trước đó hoặc tự thiết kế bài giảng. Dưới đây là một số mẹo hay khi thiết kế bài học mà giáo viên có thể áp dụng:

Các slide trong bài giảng phải được đặt theo một phông nền, font chữ nhất định. Màu sắc của chữ viết nên càng đơn giản càng tốt.

Cần thêm hình ảnh và đồ họa vào khóa học nhưng cũng cần đảm bảo sự cân bằng với văn bản. Mặc dù đồ họa và hình ảnh luôn là yếu tố giúp khóa học trở nên độc đáo hơn nhưng việc lạm dụng quá nhiều những công cụ này sẽ khiến người học khó tập trung và cảm thấy bối rối.

Nên đưa video vào bài học để giúp người học thư giãn sau quá trình đọc hiểu. Lưu ý video chỉ nên dài khoảng 3-20 phút để đảm bảo hiệu quả.

Thêm các câu hỏi và đánh giá vào khóa học để đảm bảo người học hiểu đầy đủ nội dung khóa học. Đồng thời, giáo viên biết được mức độ hiểu bài của học viên và hỗ trợ những câu hỏi mà trả lời sai.

Cuối cùng, người soạn bài giảng elearning nên kiểm tra cẩn thận các lỗi ngữ pháp và chính tả. Các vấn đề kỹ thuật có được đảm bảo hay không để quá trình học diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Kết luận

Bài giảng Elearning hiện được coi là hình thức đào tạo tối ưu không chỉ cho giáo viên và học sinh mà còn cho các chương trình đào tạo của các công ty lớn và nhỏ. Ứng dụng khóa học trực tuyến cũng được kỳ vọng sẽ ngày càng phổ biến và phát triển thêm nhiều tính năng ưu việt.

Xem thêm:

Scroll to top