7 bước tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng hiệu quả (P1)

Nếu hiệu suất làm việc của nhân viên đang ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số kinh doanh của công ty, điều quan trọng nhất để giải quyết được vấn đề đó là phải phân tích khoảng cách kỹ năng của từng nhân viên để có những khóa đào tạo phù hợp, nhằm nâng cao năng lực làm việc của mỗi cá nhân, tạo ra sự hài lòng với khách hàng và làm cho doanh nghiệp phát triển trở lại. 

Hầu hết, công cụ này ít khi được các doanh nghiệp quan tâm, tuy nhiên đây là một trong những cách hiệu quả nhất để xác định các kỹ năng mà nhân viên đang thiếu cũng như cần nâng cao và đào tạo lại để giúp doanh nghiệp theo kịp những thay đổi của thị trường.

Vậy làm cách nào để thực hiện phân tích khoảng cách kỹ năng chính xác? Dưới đây là 7 bước để tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng hiệu quả.

1. Lập kế hoạch phân tích 

Phân tích khoảng cách kỹ năng nên được thực hiện ở hai cấp độ là cá nhân và tất cả thành viên. Để lập kế hoạch phân tích hiệu quả, chúng ta cần xác định những đối tượng quan tâm đến chương trình đào tạo nhân sự bao gồm: chủ doanh nghiệp, trưởng phòng và nhân viên.

lap-ke-hoach-phan-tich
Lập kế hoạch phân tích

Chủ doanh nghiệp là người có quyền quyết định mở khóa học đào tạo hay không. Vì vậy, họ phải là người đầu tiên được hỏi về các yếu tố cốt lõi mà họ cần để phân tích khoảng cách kỹ năng của nhân viên. Trưởng phòng là những người quản lý, tiếp xúc với nhân viên thường xuyên, họ sẽ biết rõ những kỹ năng kiến thức gì cần thiết trong từng bộ phận họ quản lý. Cuối cùng, người thực hiện trực tiếp lại là nhân viên. Vì vậy, họ là người nắm rõ nhất những điểm yếu cần phải khắc phục để công việc diễn ra thuận lợi và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Xác định mục tiêu tương lai của tổ chức

Trước khi tiến hành đào tạo nhân lực, hội đồng quản trị hoặc chủ doanh nghiệp nên có những định hướng cụ thể để biết được chiến lược phát triển trong tương lai của doanh nghiệp sẽ đi theo những bước nào, xác định rõ những yếu tố phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên để đưa ra phương án đào tạo phù hợp. 

Hiện nay, có một số câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp, giúp họ hình thành mục tiêu dễ dàng hơn:

  • Doanh nghiệp đang đứng ở vị trí nào trong danh sách các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả?
  • Những khó khăn đang gặp phải trong doanh nghiệp gồm những vấn đề gì?
  • Với lực lượng lao động hiện tại, làm thế nào có thể phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp?
  • Nhân viên yêu cầu những bộ kỹ năng nào?
  • Chúng ta đang thiếu kiến ​​thức hoặc nguồn lực trong lĩnh vực kinh doanh nào?
xac-dinh-muc-tieu-tuong-lai
Xác định mục tiêu tương lai 

3. Bắt kịp xu hướng công việc trong tương lai

Ngoài việc phân tích khoảng cách kỹ năng để xác định những mục tiêu ngắn hạn, giải quyết những vấn đề đang gặp phải trong doanh nghiệp, đồng thời chúng ta cũng phải xem xét các xu hướng làm việc trong tương lai

  • Những công việc nào có thể tự động hóa?
  • Nhu cầu sử dụng kỹ năng nào đang tăng lên?
  • Công ty cần thêm những vị trí mới nào?

Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta có thể sử dụng các nguồn đã được tổng hợp trên các trang uy tín, liên quan đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức như Google, Báo cáo việc làm trong tương lai năm 2021. Đặc biệt, sự bùng nổ của công nghệ đang nhanh chóng tạo dựng những khoảng cách đối với các công việc cần sức người với công việc chỉ cần hoạt động của máy móc. 

bat-kip-xu-huong-cong-viec-trong-tuong-lai
Bắt kịp xu hướng công việc trong tương lai

4. Xác định các kỹ năng chính cần thiết cho tương lai

Mọi tổ chức, để duy trì khả năng cạnh tranh, phải áp dụng công nghệ và các phương pháp kinh doanh mới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của doanh nghiệp không thể kịp so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ. Nếu chạy theo công nghệ, các công ty có thể kiệt quệ với tính trạng thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng sử dụng các công nghệ này hoặc phải tuyển dụng thêm nhiều vị trí khác. 

Để giảm thiểu được những khó khăn đó, trước hết doanh nghiệp phải xác định đâu là công nghệ chính cần phải phát triển trong thời điểm này. Sử dụng phân tích khoảng cách kỹ năng để lọc ra những đối tượng tiềm năng có thể đào tạo và áp dụng công nghệ mới ngay lập tức, đồng thời đào tạo dần những nhân viên có trình độ thấp hơn, đảm bảo quá trình tiếp cận công nghệ xuyên suốt, sự chuyển giao linh hoạt, không gây ra đứt gãy kiến thức. 

xac-dinh-cac-ky-nang-cot-loi
Xác định các kỹ năng cốt lõi

Vậy nếu muốn phân tích khoảng cách kỹ năng hiệu quả, liệu các doanh nghiệp còn cần phải xác định những vấn đề gì? Hãy tiếp tục tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết tiếp theo trên Đào Tạo Nội Bộ.

=> Xem thêm: Tầm quan trọng của phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên

Scroll to top