5 bước trong quy trình đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp

Như chúng ta đã từng nghiên cứu trong suốt thời gian các doanh nghiệp hoạt động, yếu tố quyết định để một doanh nghiệp phát triển bền vững là đào tạo nhân sự liên tục. Trước khi tiến hành đào tạo, các nhà quản lý phải có những chiến lược, quy trình đào tạo nhân sự bài bản để xây dựng được những chương trình đào tạo chất lượng.

Đào tạo là sự đầu tư đúng đắn của các doanh nghiệp với mục tiêu đạt được một số kết quả mong muốn. Nếu việc đào tạo có hiệu quả thì nó có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Dưới đây là các bước giúp cho quá trình đào tạo nhân sự trở nên hiệu quả.

1. Đánh giá nhu cầu

Bước đầu tiên của quá trình đào tạo nhân sự là khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên. Nó sẽ giúp doanh nghiệp cân đối giữa kiến thức nhân viên cần và mong muốn về sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

danh-gia-nhu-cau-trong-quy-trinh-dao-tao-nhan-su
Đánh giá nhu cầu trong quy trình đào tạo nhân sự

Nếu có sự không phù hợp giữa các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết, chương trình đào tạo nhân sự sẽ đi vào lối mòn của sự lan man, không tập trung vào chi tiết, không đồng đều kiến thức giữa các thành viên tham gia học, dẫn đến nhân viên không muốn tham gia đào tạo và làm mất thời gian, chi phí của doanh nghiệp . Để khảo sát nhu cầu học tập này này, ba yếu tố dưới đây cần được kiểm tra chặt chẽ.

  • Phân tích tổ chức: Điều đầu tiên cần nghiên cứu trong quy trình đào tạo nhân sự là các mục tiêu của doanh nghiệp mong muốn đạt được trong khóa đào tạo này. Kết quả cuối cùng mà một công ty muốn đạt được cần phải dựa trên các nguồn lực sẵn có, văn hóa công ty và sự tham vấn từ các nguồn uy tín. 
  • Phân tích hoạt động: Một công việc đòi hỏi sử dụng nhiều hoạt động khác nhau đến hoàn thành một mục đích nhất định của doanh nghiệp. Phân tích hoạt động tập trung vào nhu cầu, kỹ năng, kiến ​​thức và thái độ cần thiết để công việc tiến triển suôn sẻ.
  • Phân tích con người: trọng tâm là những nhân viên được tham gia vào quá trình đào tạo nhân sự. Hoạt động phân tích này nhằm xem xét kết quả đào tạo của nhân viên đó có đạt được yêu cầu và mục tiêu của tổ chức hay không.  
cac-yeu-to-anh-huong-den-qua-trinh-dao-tao-nhan-su
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo nhân sự

2.Xác định mục tiêu đào tạo

Sau khi tìm ra nhu cầu học tập của nhân viên, các doanh nghiệp nên xác định mục tiêu đào tạo nhân lực rõ ràng. Đó là nền tảng để xây dựng được một chương trình học hợp lý, có tính vận dụng cao cho từng đối tượng nhân viên. 

3. Thiết kế một chương trình đào tạo

Khi đã xác định được mục tiêu của chương trình đào tạo, chúng ta sẽ bắt tay vào thiết kế nội dung chi tiết. Tuy nhiên, để quy trình đào tạo nhân sự diễn ra theo đúng kế hoạch, cần nắm bắt một số yếu tố xây dựng chương trình đào tạo như sau:

  • Ai sẽ là người đào tạo: Trên thực tế, để một chương trình đào tạo có thể thuận lợi truyền tải những nội dung bài học bổ ích đến nhân viên, người hướng dẫn đóng vai trò rất quan trọng. Giảng viên phải là những người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, kỹ năng truyền đạt trong lĩnh vực đó mới có thể giúp nhân viên tiến bộ và ứng dụng kiến thức vào trong công việc. 
  • Ai cần được đào tạo: Đây là những đối tượng trực tiếp tham gia học tập trong quá trình đào tạo nhân sự. Sau khi phân tích và tìm ra được đúng những nhân viên cần đào tạo, cũng là lúc các cán bộ đưa ra được những nội dung bài học hợp lý để giúp nhân viên lấp đầy những khoảng trống trong kiến thức. 
  • Phương pháp đào tạo: Đây là phần quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình thiết kế chương trình đào tạo. Giảng viên cần có thông tin đầy đủ về học viên và hồ sơ của họ để có thể lựa chọn phương pháp học phù hợp nhất với yêu cầu của từng đối tượng. Nội dung sẽ được chuẩn bị dựa trên các lĩnh vực cụ thể cần phát triển trong doanh nghiệp, tạo nên một quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả.
thiet-ke-chuong-trinh-dao-tao
Thiết kế chương trình đào tạo

4. Thực hiện chương trình đào tạo

Đây là bước thực thi cho một khóa học đào tạo. Nhà quản lý phải đánh giá và cân nhắc những môi trường thích hợp để đào tạo thuận lợi. Bởi yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian và chi phí đào tạo trong doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp để thực hiện chương trình hợp lý như đào tạo trực tiếp và đào tạo trực tuyến. Tùy thuộc vào quy mô, khả năng đầu tư và nguồn lực hiện có mà các tổ chức có thể lựa chọn phương pháp phù hợp trong quy trình đào tạo nhân sự

5. Đánh giá và theo dõi quy trình đào tạo nhân sự

Đánh giá đào tạo được thực hiện để kiểm tra xem các mục tiêu đã đạt được hay chưa dựa trên những phản hồi của người học và người hướng dẫn.

Việc theo dõi có thể được thực hiện bằng cách hỏi người giám sát xem những người tham gia có đang áp dụng các kỹ năng đã học vào công việc hàng ngày của họ hay không.

danh-gia-va-theo-doi-quy-trinh-dao-tao-nhan-su
Đánh giá và theo dõi quy trình đào tạo nhân sự

Nhiều doanh nghiệp khi mới bắt đầu đưa ra quy trình đào tạo nhân sự, họ cảm thấy rất khó để nắm bắt được đúng trong tâm để xây dựng cho đúng. Tuy nhiên, với 5 bước thực hiện trên sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết để phân tích được một chiến lược đào tạo thật sự hiệu quả.

Nếu các bạn mong muốn tìm kiếm những kiến thức mới lại về đào tạo, đừng ngần ngại theo dõi những bài viết tiếp theo trong Đào Tạo Nội Bộ.

=> Xem thêm: Đào tạo nhân sự thực tế: Những điểm mạnh và mặt hạn chế

Scroll to top