Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả cần thực hiện như thế nào?

Để nhân viên mới hoà nhập được với doanh nghiệp và phát huy được tối đa hiệu quả công việc là một thành công của quy trình đào tạo nhân viên mới. Sau đây là những bước doanh nghiệp cần thực hiện để có quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả.

Bước 1: Tạo dựng sẵn môi trường làm việc trong quy trình đào tạo nhân viên mới

Kết thúc khâu tuyển dụng, doanh nghiệp  sẽ nhanh chóng khai thác những nhân sự mới tiềm năng , phù hợp với vị trí tuyển dụng bằng việc gửi email tới tất cả các phòng ban liên quan trong công ty nhằm tạo dựng môi trường làm việc mới đầy đủ cho họ.

Chuẩn bị từ những việc cơ bản: Bàn làm việc, văn phòng phẩm, máy tính và email liên hệ trong công ty, …kế hoạch đào tạo nội bộ  cụ thể cho nhân sự.

tao-dung-san-moi-truong-lam-viec-trong-quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi
Tạo dựng sẵn môi trường làm việc trong quy trình đào tạo nhân viên mới

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Chào đón nhân viên mới là cách giúp nhân sự có cảm giác thoải mái, tạo sự thân thiện, hòa đồng cùng tập thể. Việc chào đón hoàn toàn có thể thực hiện dưới nhiều hình thức:

+Tổ chức một buổi chung cho các nhân viên mới và cũ bắt tay làm quen với nhau.

+ Sắp xếp nhân viên hướng dẫn họ ngay từ những ngày đầu tiên, khiến họ giảm đi cảm giác bỡ ngỡ.

+ Giới thiệu vị trí làm việc trong các phòng của công ty để nhân viên mới  hòa nhập nhanh chóng.

Nên nhớ, doanh nghiệp lúc này cần phát huy tối đa sự thân thiện, chào đón của người cũ với người mới.

Bước 3: Tổ chức chương trình đào tạo thông tin chung và nêu rõ định hướng phát triển của doanh nghiệp

Muốn nhân viên mới nắm bắt nhanh thông tin chung của doanh nghiệp, cũng như cách quản trị của các cấp trong doanh nghiệp hay hoạch định được kế hoạchphát triển của chính họ sau này thì công ty cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp như:

  • Lịch sử & tổng quan về công ty
  • Mục tiêu hoạt động, bộ máy,…công ty
  • Quy trình làm việc trong công ty: Mô hình thực tế, giờ giấc
  • Cách thức liên hệ (Email, Skype, Điện thoại, Web, CRM,…)
  • Có thể chuẩn bị trước bằng cách in các bộ brochureliên quan tới công ty rồi gửi cho từng nhân sự mới, giúp họ có thể tìm hiểu bất kỳ lúc nào.

Bước 4: Đào tạo các kỹ năng chuyên môn

Mỗi vị trí nhân viên mới sẽ có các đợt đào tạo kiến thức chuyên môn thích hợp qua đào tạo trực tuyến để đáp ứng yêu cầu công việc tốt. Ngoài việc bồi dưỡng thêm kiến thức thì  quy trình đào tạo nhân viên mới còn cần đào tạo thêm kỹ năng chuyên môi để có thể phối kết hợp hiệu quả với các bộ phận khác trong công ty.

Đặc biệt, công ty cũng có thể cung cấp một số kiến thức, kỹ năng của bộ phận khác ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới công việc họ sẽ làm. 

dao-tao-cac-ky-nang-chuyen-mon
Đào tạo các kỹ năng chuyên môn

Bước 5: Đánh giá

Ngay khi kết thúc quy trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi nói chuyện thật cởi mở , thân thiện với nhân viên mới để lắng nghe họ bày tỏ suy nghĩ của bản thân. Chủ động tiếp thu những ý kiến tích cực và đánh giá xem nhân viên đã tiếp thu được những kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Quá trình đánh giá này, giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế  của từng nhân viên mới. Đồng thời đưa ra được định hướng phát triển nghề nghiệp đáp ứng đúng nguyện vọng, nhu cầu của họ và kế hoạch phát triển phù hợp với những nhân viên xuất sắc trong tương lai. Bên cạnh đó, đánh giá cũng là cách giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình đào tạo nhân viên mới để phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình đào tạo sau.

Trên đây là các bước cần thực hiện nếu muốn có quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể tham khảo, áp dụng để có kết quả khả quan.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top